Đổi thay ở Nậm Ty

09:01, 22/05/2020

BHG - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) có 36/37 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng bình quân hàng năm 16,6%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp trên đơn vị diện tích đạt hơn 50 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng/năm. Đồng thời, xã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế vườn, trang trại, gia trại cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ và áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; xây dựng mô hình canh tác cây chè đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 500 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch là gần 470 ha. Đến nay, 26 mô hình có doanh thu từ 50 triệu đồng trở lên và giá trị sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt đạt trên 30 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 8 tổ hợp tác với 100 hộ tham gia sản xuất chè đạt tiêu chuẩn VietGAP; 3 HTX chuyên sản xuất, chế biến chè và 25 hộ sản xuất, chế biến chè nhỏ, lẻ. Trong năm 2020, xã được công nhận 3 sản phẩm OCOP, gồm: Tinh dầu gừng của HTX Thứ Nhàn; chè Shan tuyết Tấn Xà Phìn của HTX Chiến Hảo và chè Shan tuyết Cổng trời của HTX Hạnh Quang.

Chè Shan tuyết thôn Tấn Xà Phìn - một trong những sản phẩm OCOP của xã Nậm Ty.
Chè Shan tuyết thôn Tấn Xà Phìn - một trong những sản phẩm OCOP của xã Nậm Ty.

Đến xã Nậm Ty vào những ngày này, mọi người đều cảm nhận rõ sự hân hoan, phấn khởi của cán bộ và người dân nơi đây khi chương trình xây dựng NTM đã về đích. Những con đường sạch sẽ, kiên cố mang đến sự thuận tiện cho giao thông, giao thương. Những mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả. Những công trình điện - đường - trường - trạm từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó là những đổi thay hiện hữu mà Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM mang lại cho người dân vùng sâu, vùng xa Nậm Ty. Cùng với những kết quả đạt được, công tác giáo dục, VH-XH cũng luôn được Đảng bộ, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Sự đổi thay không chỉ thấy trên từng thôn, bản mà còn lan tỏa đến từng đường làng, ngõ xóm và từng nếp nhà của người dân. Đến nay, 8/8 thôn đều đạt danh hiệu văn hóa; tăng 4 thôn so với đầu nhiệm kỳ; gần 500 hộ đạt Gia đình văn hóa chiếm trên 90%; 100% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia và phương tiện nghe nhìn. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp hàng năm đạt từ 97 - 99%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường, lớp học cơ bản được đảm bảo, đáp ứng cho việc dạy và học. Trong năm 2018, Trường THCS xã được công nhận chuẩn Quốc gia.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Vần Kim Liêng, cho biết: “Sự đổi thay của xã Nậm Ty được khắc họa rõ nét trên từng đường làng, ngõ xóm và trong từng ngôi nhà khang trang; đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Kết quả đó là sự nỗ lực đoàn kết, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị; bởi, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được quan tâm và xác định là nhiệm vụ then chốt. Các thế hệ cán bộ, đảng viên qua các thời kỳ và nhân dân nơi đây luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước; quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, tranh thủ thời cơ, tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, từng bước xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh…”.

Mỗi một nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường, một mốc son lịch sử đánh dấu sự trưởng thành, phát triển và đi lên của Đảng bộ. Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trên dưới cùng chung sức, đồng lòng; với những kinh nghiệm đã được tích lũy, Đảng bộ và nhân dân xã Nậm Ty quyết tâm nỗ lực phấn đấu giành nhiều thành tích, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp "tiếp sức" cho doanh nghiệp

BHG - Dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng doanh nghiệp (DN), HTX, nhà đầu tư và các hộ kinh doanh trên địa bàn. Toàn tỉnh có 135 đơn vị, 1.878 người lao động bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính khoảng 628,99 tỷ đồng.

 

21/05/2020
Phường Quang Trung phát triển cây ăn quả chủ lực

BHG - Khai thác lợi thế trong phát triển các loại cây ăn quả nhiệt đới, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, chuyển đổi vườn tạp, mở rộng diện tích, hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung.

 

21/05/2020
Nông dân Hoàng Su Phì thi đua làm giàu bền vững

BHG - Với suy nghĩ: "Một mình làm giàu chưa đủ, mà cả thôn, cả xã giúp đỡ nhau cùng làm giàu", những người nông dân huyện Hoàng Su Phì đã thay đổi tư duy sản xuất, chủ động thành lập các nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX để chia sẻ kinh nghiệm; cùng nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

 

21/05/2020
Mèo Vạc tạo dấu ấn ngành Nông nghiệp

BHG - Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để về đích kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2015 – 2020), do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện Mèo Vạc đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; đặc biệt là mục tiêu phát triển ngành Nông nghiệp.

 

21/05/2020