Hà Giang

BQL Khu kinh tế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

16:34, 15/05/2020

BHG - Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), sáng 15.5, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế đã tổ chức Hội nghị đối thoại với Hội doanh nghiệp XNK tỉnh và các doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Cùng dự buổi đối thoại có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại giữa BQL Khu kinh tế với doanh nghiệp.
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại giữa BQL Khu kinh tế với doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, lượng hàng hóa vận chuyển lên Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có chiều hướng tăng dần từng tháng. Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 64,7 triệu USD, nhập khẩu đạt 27,5 triệu USD, thu ngân sách 62,4 tỷ đồng, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 23,65% so với kế hoạch giao. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Ván bóc, thanh long, chuối, mía, tinh bột sắn… Trong 4 tháng đầu năm đã có hơn 80 doanh nghiệp và thương nhân tham gia hoạt động XNK, trong đó 41 đơn vị trực thuộc Hội doanh nghiệp thương mại XNK tỉnh.

Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hoàng A Chinh kết luận buổi đối thoại.
Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hoàng A Chinh kết luận buổi đối thoại.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các doanh nghiệp tham gia XNK đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bàn các giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa tại cửa khẩu. Hầu hết các ý kiến cho rằng: Mặc dù có số lượng đông các doanh nghiệp tham gia XNK tại địa bàn nhưng đa số các doanh nghiệp chủ yếu làm hoạt động dịch vụ XNK nên không chủ động số lượng, nguồn hàng. Cùng với đó hoạt động XNK còn gặp nhiều khó khăn do chủ trương, chính sách của phía nước bạn thường xuyên thay đổi và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác kiểm dịch phía bạn kéo dài, tiến độ thông quan chậm. Về phía các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp chưa chặt chẽ trong việc điều tiết phương tiện, quản lý lao động, minh bạch thông tin cũng như giải quyết hàng tồn kho của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công tác đối ngoại, hội đàm với phía đối đẳng…

Đa số các ý kiến được lãnh đạo các ngành chức năng giải trình ngay tại buổi đối thoại và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đại diện các doanh nghiệp. Kết luận buổi đối thoại, Trưởng BQL Khu kinh tế của tỉnh Hoàng A Chinh nêu rõ: BQL Khu kinh tế nghiêm túc tiếp thu và quyết tâm chấn chỉnh lại các hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành công vụ của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị tại cửa khẩu. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, điều tiết phương tiện, quản lý lao động… Trên cơ sở các ý kiến của doanh nghiệp, BQL Khu kinh tế sẽ tổng hợp và báo cáo với UBND tỉnh để kịp thời cho chủ trương thực hiện trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phấn đấu 100% thôn biên giới được sử dụng điện vào năm 2025

BHG - Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Công thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025; một trong những chỉ tiêu quan trọng của ngành là phấn đấu đến năm 2025: 100% các thôn, bản còn lại thuộc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện từ các nguồn.

 

15/05/2020
Thành phố Hà Giang nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch Covid – 19

BHG - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến nền kinh tế và đời sống xã hội; thành phố Hà Giang đã chủ động triển khai các giải pháp cấp bách để thực hiện "nhiệm vụ kép": Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo các điều kiện duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống cho người dân.

 

15/05/2020
Triển vọng nuôi cá lồng ở Tả Nhìu

BHG - Với đặc trưng là huyện miền núi, đa phần các xã của huyện Xín Mần ít có điều kiện phát triển chăn nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa; để tận dụng nguồn nước dồi dào của các lòng hồ thủy điện đang là hướng đi đúng đắn của người dân sinh sống giáp mặt hồ. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện đã có những chương trình, dự án giúp bà con sinh sống gần vùng lòng hồ thủy điện nắm bắt cơ hội tận dụng nguồn nước để phát triển chăn nuôi cá lồng.

 

15/05/2020
Chương trình phát triển dược liệu giúp người dân thoát nghèo

BHG - Triển khai chương trình phát triển dược liệu, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trồng nhiều giống dược liệu có giá trị kinh tế cao; góp phần vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương, đồng thời giúp nhiều hộ dân vùng cao có hướng đi mới trong giảm nghèo bền vững.

 

15/05/2020