Hà Giang

Bàn giải pháp hỗ trợ dẫn tinh viên thực hiện công tác thụ tinh nhân tạo cho gia súc

15:07, 18/05/2020

BHG - Sáng 18.5, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài chính nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ dẫn tinh viên thực hiện công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ đầu năm đến nay các huyện đã thụ tinh nhân tạo cho 1.301 con trâu, bò; số ca thành công là 776 con, đạt 18,7% so với kế hoạch. Hiện nay có 256 dẫn tinh viên đang hoạt động, số đã nghỉ không hoạt động là 327 người. Hàng năm, các huyện đều tổ chức tập huấn cho các dẫn tinh viên mới và nâng cao tay nghề cho các dẫn tinh viên đang hoạt động. Việc hỗ trợ tiền công cho các dẫn tinh viên hiện nay vẫn chưa thực hiện được do không có cơ sở để chi trả. Vì vậy, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả triển khai.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN&PTNT đề xuất 2 phương án nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ dẫn tinh viên thực hiện công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc. Cụ thể: Phương án thứ nhất là áp dụng chính sách hỗ trợ tiền công cho dẫn tinh viên đối với một ca phối giống thành công theo Quyết định 675, ngày 4.4.2014 của Bộ NN&PTNT. Phương án thứ 2 là UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố giao cho các trạm chăn nuôi và thú y tổ chức ký hợp đồng khoán việc cho các dẫn tinh viên dựa vào một số căn cứ của Luật Lao động.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khẳng định, việc triển khai thực hiện phát triển đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã đem lại hiệu quả tích cực và được người dân đồng tình ủng hộ. Đồng chí đề xuất thực hiện theo phương án 2 của Sở NN&PTNT là giao cho các địa phương tổ chức ký hợp đồng khoán việc cho các dẫn tinh viên. Các ngành liên quan xây dựng dự thảo văn bản trình UBND tỉnh để nhanh chóng triển khai chi trả tiền công cho các dẫn tinh viên phù hợp với các quy định của Luật Lao động.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lầu Văn Viễn - gương sáng phát triển kinh tế

BHG - Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu; nhiều đảng viên đã vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ để đi đầu trong phát triển kinh tế. Đáng trân trọng hơn, họ còn chủ động, tạo điều kiện để giúp đỡ người dân học tập và làm theo. Trong đó, phải kể đến anh Lầu Văn Viễn (sinh 1979), dân tộc Tày, thôn Lùng Sinh, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) là một trong những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi vườn – ao - chuồng (VAC).

 

16/05/2020
Phấn đấu 100% thôn biên giới được sử dụng điện vào năm 2025

BHG - Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Công thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025; một trong những chỉ tiêu quan trọng của ngành là phấn đấu đến năm 2025: 100% các thôn, bản còn lại thuộc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện từ các nguồn.

 

15/05/2020
BQL Khu kinh tế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), sáng 15.5, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế đã tổ chức Hội nghị đối thoại với Hội doanh nghiệp XNK tỉnh và các doanh nghiệp tham gia XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Cùng dự buổi đối thoại có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh. 

15/05/2020
Thành phố Hà Giang nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch Covid – 19

BHG - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến nền kinh tế và đời sống xã hội; thành phố Hà Giang đã chủ động triển khai các giải pháp cấp bách để thực hiện "nhiệm vụ kép": Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo các điều kiện duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống cho người dân.

 

15/05/2020