Xây dựng Nông thôn mới từ thôn và mỗi gia đình

15:29, 29/04/2020

BHG - Xác định rõ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng xây dựng NTM, huy động tối đa nguồn lực trong dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong phát triển kinh tế; góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

Người dân thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) làm đường bê tông nội đồng.
Người dân thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) làm đường bê tông nội đồng. Ảnh TL

Là thôn điển hình về phát triển kinh tế của xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), thời gian qua, đời sống của đồng bào dân tộc Dao thôn Tân Phong đã được nâng lên đáng kể. Xác định rõ những thế mạnh của địa phương, lãnh đạo xã chỉ đạo nhân dân phát triển những cây, con thế mạnh và hình thành các nhóm cùng sở thích trong phát triển kinh tế để giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự sinh trưởng, phát triển của cây chè Shan tuyết; cán bộ xã, thôn vận động người dân đẩy mạnh chăm sóc diện tích chè hiện có, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, tăng năng suất... Nhờ đó, giá trị kinh tế từ cây chè được nâng lên đáng kể; bình quân thu nhập của các hộ trồng chè đạt từ 50 – 80 triệu đồng/năm. Cùng với đó, người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa gắn với trồng cỏ và chăn nuôi gia cầm theo quy mô gia trại. Năm 2018, thôn thành lập Nhóm sở thích chăn nuôi gà với 10 thành viên; nhờ được tập huấn, hướng dẫn phương pháp chăn nuôi; nên đàn gà của các thành viên đều sinh trưởng và phát triển tốt. Tính trung bình với 2 lứa nuôi trong năm, vừa bán gà thịt vừa bán trứng; các thành viên trong nhóm đã có thêm thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

Với cách làm sâu sát đến từng thôn, bản; đến hết năm 2019, xã Hồ Thầu đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Hiện, cấp ủy, chính quyền xã đang dồn mọi nguồn lực, tập trung thực hiện những tiêu chí còn lại để xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Linh (Vị Xuyên) vui mừng đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Để có được thành công này, ngoài sự năng động, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy xã còn phải kể đến sự cố gắng, nỗ lực của từng gia đình và mỗi thôn, bản trong việc chung tay cùng chính quyền thực hiện các phần việc NTM. Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh Nguyễn Quốc Cường, cho biết: Có thể nói, đây là thành quả rất đỗi tự hào của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Các thôn, bản đã vào cuộc quyết liệt vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cũng như cơ sở vật chất văn hóa, trường học và các công trình phúc lợi xã hội khác; một trong những thôn tiêu biểu của xã là thôn Mường Nam.

Là thôn thuần nông với gần 100% dân tộc Tày sinh sống, hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM của xã, Chi bộ thôn đã phát huy vai trò gương mẫu của mỗi đảng viên trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó,  người dân hăng hái làm theo và đẩy mạnh trồng trọt, chăn nuôi; áp dụng những mô hình hay, cách làm mới cùng giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN. Dưới sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các đảng viên trong chi bộ; người dân thôn Mường Nam đã hiến gần 4.000 m2 đất, đóng góp trên 2.000 ngày công, bê tông hóa được hơn 2 km đường nội thôn, nâng cấp các tuyến đường, tu sửa nhà văn hóa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Qua đó, đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng NTM của xã nhà.

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 38/177 xã đạt chuẩn NTM và không còn xã dưới 7 tiêu chí; bình quân đạt 12 tiêu chí/xã. Trong giai đoạn 2010 – 2019, nhân dân toàn tỉnh đã hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp gần 2,9 triệu ngày công lao động, di dời trên 38.500 chuồng trại, hơn 35.000 gia đình đã thực hiện láng bó nền nhà; nâng cấp và làm mới được 5.900 km đường giao thông nông thôn các loại; 100% số xã có đường ô tô, 100% thôn, bản có đường dân sinh đến trung tâm. Những kết quả đạt được trên, đã khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc chú trọng xây dựng NTM từ thôn và từ chính mỗi gia đình.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội CCB xã Tân Trịnh giúp hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế

BHG - Bám sát điều kiện thực tế và nhu cầu của hội viên, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Trịnh (Quang Bình) là một trong những đối tác tin cậy thực hiện hiệu quả các chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH); giúp cho hàng chục hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

 

28/04/2020
Điện bừng sáng vùng quê nghèo Niêm Sơn

BHG - Giờ đây, ước muốn được thấy ánh sáng điện lưới, nấu cơm bằng nồi điện hay nghe tiếng máy xay xát,… đã không còn quá xa xỉ với người dân nhiều thôn khó khăn trên địa bàn xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Xã Niêm Sơn cách trung tâm huyện Mèo Vạc 25 km; có địa hình phức tạp, giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các thôn rất khó khăn; do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của người dân.

27/04/2020
Nguyễn Thị Sen thoát nghèo nhờ chăn nuôi tổng hợp

BHG - Những năm gần đây, phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phương Tiến (Vị Xuyên) triển khai đến từng hội viên, phụ nữ (HV, PN). Qua đó, nhiều HV, PN vươn lên làm giàu, tạo thu nhập ổn định, khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

27/04/2020
Nông dân Quản Bạ chủ động kiểm soát sâu keo mùa thu

BHG - Thời gian qua, cùng với tập trung quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, dịch cúm gia cầm; huyện Quản Bạ đã tích cực chủ động nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh sâu keo mùa thu ở cây ngô.

27/04/2020