Nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo của phụ nữ Quản Bạ

14:38, 17/04/2020

BHG - Xác định, xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo; Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, phát huy vai trò sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ (HV, PN) cùng chung tay xây dựng NTM.

Liên kết thêu, may trang phục dân tộc Mông mang lại cho phụ nữ xã Tả Ván nguồn thu ổn định.                  Ảnh: TƯ LIỆU
Liên kết thêu, may trang phục dân tộc Mông mang lại cho phụ nữ xã Tả Ván nguồn thu ổn định. Ảnh: TƯ LIỆU

Đồng chí Đặng Thị Hưởng, Chủ tịch Hội LHPN huyện quản Bạ, cho biết: Không chỉ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và xây dựng tổ ấm mỗi gia đình; trong những năm qua, Hội đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong công cuộc xây dựng NTM; nhiều phong trào, mô hình thiết thực đạt hiệu quả cao, như: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng NTM”; phong trào “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; mô hình “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế thêu may, thổ cẩm”; “Phụ nữ DTTS học chữ và nói tiếng phổ thông”;… Ngay sau khi triển khai kế hoạch, các cơ sở Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về kiến thức NTM, các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đến 100% chi hội, với 12.097 HV, PN; đồng thời thành lập các tổ thu gom rác thải tại các chi hội; lựa chọn các hộ làm điểm để Hội tổ chức hướng dẫn sắp xếp nhà ở, thu gom rác thải, tiếp cận các nguồn vốn vay, phối hợp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi,... đặc biệt, Chi hội phụ nữ thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ và thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài được các HV, PN đặc biệt quan tâm giúp đỡ nhau để góp phần sớm đạt các tiêu chí về thôn kiểu mẫu, làng văn hóa du lịch kiểu mẫu.

Ngoài ra, cùng liên kết phát triển kinh tế, cùng nhau thoát nghèo cũng là một trong những mô hình được Hội LHPN huyện thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đến nay, Hội vẫn duy trì và nâng cao hiệu quả 13/13 tổ với gần 200 HV, PN liên kết dệt, may, thêu thổ cẩm trang phục truyền thống; nuôi lợn nái luân chuyển; nuôi dê tại các xã, thị trấn; 9 hộ HV nghèo nuôi chim bồ câu tại xã Bát Đại Sơn đang cho hiệu quả bước đầu; đồng thời ,nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển tại 2 xã biên giới Nghĩa Thuận, Tùng Vài; từ 32 con bò, nay tăng lên hơn 60 con và đã chuyển giao 28 con bê cho 28 hộ nghèo… Trong năm 2019, Hội đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 62 tỷ đồng cho 1.921 thành viên vay phát triển kinh tế. Trong năm 2019, Hội đã giúp xóa nghèo được 13 hộ HV, PN; để giúp HV, PN sử dụng nguồn vốn mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân tương ái; mô hình thiện nguyện “Thừa mang đến, thiếu mang đi” tại tổ 4, thị trấn Tam Sơn đã giúp được nhiều mảnh đời khó khăn, những vật dụng thiết yếu trong gia đình; vận động, kêu gọi các tập thể, cá nhân hỗ trợ các chị em gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo; phối hợp với Hội LHPN tỉnh trao tặng 50 suất học bổng trị giá 105 triệu đồng cho 50 học sinh nghèo... Hội còn thường xuyên phối hợp với các trạm y tế cơ sở khám, chữa bệnh, phát thuốc cho chị em PN và nhân dân; tuyên truyền các kiến thức về “ăn sạch, ở sạch”. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 ngày càng diễn biễn phức tạp, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền tới các gia đình HV, PN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; chỉ đạo các HV tham gia cùng các đội chốt, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nội địa và tại các xã biên giới.

Từ những việc làm thiết thực, cụ thể; trong những năm qua, Hội LHPN huyện Quản Bạ đã góp phần vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM, tạo chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế và đời sống văn hóa - xã hội của địa phương. Giúp HV, PN nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội; góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và nâng cao chất lượng cuộc sống của PN trong thời kỳ đổi mới.

 Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi sắc trên quê hương cách mạng Hữu Sản

BHG - Mặc dù xã Hữu Sản (Bắc Quang) bước vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, đối diện không ít khó khăn. Song, với phương châm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị; miền quê cách mạng Hữu Sản giờ đang vững bước trên lộ trình phát triển toàn diện.

 

17/04/2020
Dân vận khéo trong xây dựng NTM ở Hoàng Su Phì

BHG - Sau 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Hoàng Su Phì đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn; các xã còn lại đều đạt từ 9 tiêu chí trở lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc. Có được thành quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn lực của nhà nước; cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM và tạo được sự hưởng ứng cao trong nhân dân

17/04/2020
Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trung tâm của chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, việc triển khai Đề án tái cơ cấu nông nghiệp chính là bước cụ thể hóa để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và kích cầu sản xuất, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tập trung khuyến khích phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tiêu biểu như các Nghị quyết số 209, 86 và 29 của HĐND tỉnh...

17/04/2020
Kết quả nổi bật ở Đảng bộ thị trấn Vinh Quang

BHG - Là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Hoàng Su Phì; trong 5 năm qua (nhiệm kỳ 2015 – 2020), Đảng bộ thị trấn Vinh Quang đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra, đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển, bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc.

 

16/04/2020