Đồng Văn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo vùng

14:31, 15/04/2020

BHG - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an ninh lương thực, không còn hộ đói và nâng mức bình quân lương thực năm 2019 đạt 355kg/người/năm. Thành quả trên có sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi, đưa giống cây trồng mới có năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất.

Người dân xã Vần Chải chăm sóc ngô vụ Xuân - hè.
Người dân xã Vần Chải chăm sóc ngô vụ Xuân - hè. Ảnh: Tư Liệu

Theo kế hoạch vụ Xuân - hè 2020, huyện Đồng Văn tập trung cấy lúa ở các xã có điều kiện khí hậu phù hợp, có nguồn nước tưới chủ động để cấy 801,5 ha, phấn đấu năng suất đạt bình quân 58,66 tạ/ha, sản lượng đạt 4.702 tấn; cơ cấu chủ yếu là giống lúa DT122, HT1, D ưu 725 và lúa Khẩu Mang. Các loại giống trên có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo thơm ngon, khả năng sinh trưởng tốt và phù hợp với các xã: Má Lé, Lũng Cú, Phố Cáo, Thài Phìn Tủng  và  thị trấn Đồng Văn... Những xã vùng núi đá còn lại tập trung trồng ngô với diện tích 6.232,6 ha, phấn đấu năng suất đạt 37,9 tạ/ha, sản lượng 23.603 tấn.

Để mục tiêu trên thành hiện thực, huyện đã tập trung nhân lực, vật tư để chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn về giống, vốn; quy hoạch vùng trồng tập trung, phù hợp với từng vùng, cụm xã. Giống ngô Xuân - hè chủ yếu được trồng là CP511, NK 4300, CP 999. Việc quyết tâm đưa 6.232 ha ngô Xuân -  hè xuống ruộng được xem là một bước tiến mới trong chỉ đạo tập trung chuyển đổi hình thức trồng, canh tác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Cây đậu tương giống mới như: DT84, DT90, VX93 cũng được đầu tư mạnh, làm thay đổi cơ cấu giống cũ. Năm 2020, huyện tập trung chỉ đạo trồng 1.721,1 ha đậu tương, năng suất phấn đấu đạt 12,8 tạ/ha; trong đó, vụ Xuân - hè trồng 347,7 ha; vụ Thu - đông trồng 1.373,4 ha. Đến thời điểm hiện nay, cây ngô, đậu tương giống mới đã làm thay đổi cách nghĩ và cách làm trong đồng bào; người dân đã nhận thức được việc đưa cây ngô lai, đậu tương giống mới trồng tập trung theo vùng, cụm xã cho năng suất, sản lượng cao hơn giống cũ trồng rải rác không theo vùng.

Đồng chí Nguyễn Phương Ngọc, Trưởng Chi nhánh Vật tư Nông - lâm nghiệp huyện Đồng Văn, cho biết: Để đáp ứng tốt nhu cầu vật tư phân bón, giống cho bà con nhân dân sản xuất vụ Xuân - hè, chi nhánh đã làm việc với UBND các xã, thị trấn, nắm bắt nhu cầu đăng ký giống ngô của người dân để tiến hành cung ứng. Đến nay, riêng vụ Xuân – hè, Chi nhánh đã cung ứng được 20 tấn giống ngô, chủ yếu là giống ngô lai và đang chuẩn bị khoảng 600 tấn phân bón các loại để phục vụ người dân sản xuất.  

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, khẳng định: Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương đang được huyện làm tốt, bước đầu đã tạo ra các vùng lúa, ngô, đậu tương, lê hàng hoá. Đi đôi chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, Đồng Văn tiến hành khảo sát, hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi theo quy mô gia trại, tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê từ nguồn vốn đầu tư từ hộ dân và nhà nước…

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hợp tác sản xuất mía đường

BHG - Những năm gần đây, huyện Vị Xuyên luôn chú trọng việc xúc tiến, đầu tư, đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương. Trong đó, huyện đẩy mạnh thực hiện liên kết phát triển mía đường nguyên liệu xuất khẩu sang Trung Quốc, hợp đồng bao tiêu sản phẩm thông qua Công ty TNHH MTV Thủy Vĩnh Bảo. Nhờ phát triển sản xuất mía theo chuỗi liên kết, đầu ra ổn định, người trồng mía có thu nhập khá, góp phần giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KT – XH.

 

14/04/2020
Phụ nữ thành phố liên kết phát triển kinh tế

BHG - Với mục đích phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ (HV, PN) và tạo sự liên kết trong phát triển kinh tế, nhằm giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên; thời gian qua, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế. Với hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực, mô hình đã giúp mang lại thu nhập ổn định; từng bước cải thiện cuộc sống cho HV.

 

14/04/2020
Giảm giá điện và giảm tiền điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống dịch Covid-19

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19, ngày 1.4.2020, Bộ Công Thương đã có Báo cáo số 22/BC-BCT trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về việc giảm giá điện và giảm tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 cho các khách hàng sử dụng điện. Cụ thể như sau:

13/04/2020
Hoàng Su Phì quyết tâm hoàn thành kế hoạch xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM); diện mạo nông thôn của huyện Hoàng Su Phì  đã có nhiều thay đổi. Với mục tiêu trong năm 2020, huyện sẽ có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; do vậy, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp; ưu tiên bố trí các nguồn lực, gắn với phát huy nội lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí. 

11/04/2020