Dân vận khéo trong xây dựng NTM ở Hoàng Su Phì

08:43, 17/04/2020

BHG - Sau 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Hoàng Su Phì đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn; các xã còn lại đều đạt từ 9 tiêu chí trở lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc. Có được thành quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn lực của nhà nước; cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM và tạo được sự hưởng ứng cao trong nhân dân; hình thành sức mạnh tổng hợp, góp phần đáng kể vào sự thành công của chương trình.

Mô hình nuôi gà thương phẩm của người dân xã Hồ Thầu.                                                              (Ảnh chụp tháng 2.2020).
Mô hình nuôi gà thương phẩm của người dân xã Hồ Thầu. (Ảnh chụp tháng 2.2020).

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông sạch, đẹp; hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố, khang trang mới được xây dựng của người dân; lãnh đạo xã Thông Nguyên hồ hởi, cho biết: Đây là những con đường do nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông, các thôn, bản đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” cũng như tuyên truyền đến từng hộ; từ đó, người dân tích cực ủng hộ, hiến đất, ngày công để làm đường. Đến nay, 100% tuyến đường liên xã, liên thôn và trên 70% số đường ngõ xóm đã được bê tông hóa. Bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, phải kể đến sự đóng góp rất lớn của người dân để Thông Nguyên có được thành quả như hôm nay.

Năm 2015, Thông Nguyên là xã đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì được công nhận đạt chuẩn NTM. Tổng kinh phí để xã thực hiện chương trình trên 50 tỷ đồng; trong đó, nhân dân tình nguyện hiến gần 50.000 m2 đất, đóng góp nguyên vật liệu, quy giá trị thành tiền gần 10 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, cán bộ và nhân dân trong xã đã đóng góp được hơn 10.000 ngày công, thực hiện nâng cấp, mở rộng, mở mới được trên 34 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương nội đồng, tu sửa nhà văn hóa thôn, bản và di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà… Chính sự thành công của phong trào “Dân vận khéo” đã quy tụ được sức mạnh tổng hợp từ các tầng lớp nhân dân, đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng NTM của xã nhà.

Là địa phương được huyện chọn đưa vào kế hoạch hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2020; hiện, xã Hồ Thầu đang dồn mọi nguồn lực phấn đấu về đích theo đúng lộ trình. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, xã đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa và phát huy nội lực trong dân từ phong trào “Dân vận khéo”, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu, như: Đường giao thông, trường học, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... Đến nay, cơ bản các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được cứng hóa; trong đó, trên 50% được đầu tư xây dựng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng các mô hình kinh tế; nhiều mô hình hay, như: Mô hình xen canh lúa thuần chất lượng cao và nuôi cá Chép ruộng, trồng cây dược liệu, nuôi gia cầm theo quy mô gia trại, nuôi trâu, bò hàng hóa,… đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ; qua đó, góp phần cổ vũ các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động, sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Tính đến hết năm 2019, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Lù Thị Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hoàng Su Phì, cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực; góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo QP – AN. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, phong trào “Dân vận khéo” đã tạo được sức mạnh tổng hợp, phát huy nội lực trong dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, cũng như đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Từ đó, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu để nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cổ vũ nhân dân hăng hái lao động, sản xuất, góp phần đưa quê hương ngày càng bứt phá vươn lên.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trung tâm của chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, việc triển khai Đề án tái cơ cấu nông nghiệp chính là bước cụ thể hóa để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và kích cầu sản xuất, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tập trung khuyến khích phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tiêu biểu như các Nghị quyết số 209, 86 và 29 của HĐND tỉnh...

17/04/2020
Kết quả nổi bật ở Đảng bộ thị trấn Vinh Quang

BHG - Là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Hoàng Su Phì; trong 5 năm qua (nhiệm kỳ 2015 – 2020), Đảng bộ thị trấn Vinh Quang đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra, đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển, bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc.

 

16/04/2020
Phát huy thế mạnh kinh tế vườn rừng ở Nà Chì

BHG - Nằm dưới chân đỉnh đèo Gió, xã Nà Chì (Xín Mần) là địa phương có điều kiện để phát triển kinh tế vườn rừng. Được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi tới thôn Bản Vẽ nằm ngay dưới chân đỉnh đèo Gió; nơi có những đồi chè đặc sản. Trước đây nhiều diện tích đất bỏ hoang chưa được khai thác, từ ngày nhận thấy trồng rừng đem lại hiệu quả kinh tế, bà con nơi đây đã đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn rừng trên các diện tích đất trống, đồi trọc được giao. Ông Hoàng Văn Cầu, Trưởng thôn Bản Vẽ

16/04/2020
Đồng Văn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo vùng

BHG - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an ninh lương thực, không còn hộ đói và nâng mức bình quân lương thực năm 2019 đạt 355kg/người/năm. Thành quả trên có sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi, đưa giống cây trồng mới có năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất.

 

15/04/2020