Cuộc sống mới ở Tả Súng Chư

14:27, 01/04/2020

BHG - Tả Súng Chư là một trong những thôn thường xuyên chịu thiệt hại do mưa lũ, sạt lở ở xã biên giới Nghĩa Thuận (Quản Bạ). Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện về công tác phòng, chống thiên tai, nhất là công tác di dời hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở. Đến nay, những hộ dân được di dời đến vùng an toàn đã có cuộc sống ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận vận động gia đình anh Vàng Seo Pháng tích cực tăng gia sản xuất.
Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận vận động gia đình anh Vàng Seo Pháng tích cực tăng gia sản xuất.

Cùng chúng tôi đến thăm thôn Tả Súng Chư, đồng chí Lê Thanh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, cho biết: Toàn thôn có 63 hộ, trong đó còn 53 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, 1 hộ trung bình. Trước tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, tháng 5.2018, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống thôn Tả Súng Chư khảo sát, chỉ đạo chính quyền xã tập trung các nguồn lực và vận động 11 hộ dân đang sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở khẩn trương di dời đến nơi ở mới. Đến nay, 11/11 hộ đã có cuộc sống mới an toàn, yên tâm sản xuất, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư nuôi thêm bò, dê để vươn lên thoát nghèo...

Anh Giàng Seo Pháng, thôn Tả Súng Chư, xúc động chia sẻ: Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ mỗi nhà 50 triệu đồng để di dời đến nơi ở mới an toàn. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quản Bạ; cán bộ xã Nghĩa Thuận đã không ngừng quan tâm, sớm khảo sát, nhanh chóng đưa gia đình tôi và hàng xóm đến nơi ở mới. Nhiều lần đi nương qua chỗ ở cũ thấy đá lở, đất sạt rất nguy hiểm, tôi cảm thấy may mắn vì đã sớm được di dời. Sau khi được di dời ổn định, gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây đang cố gắng chăm chỉ trồng nhiều ngô, cỏ và nuôi nhiều bò, mong sớm thoát nghèo, để không phụ lòng quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Rời thôn Tả Súng Chư, chúng tôi cũng như mọi người dân nơi đây đã yên tâm hơn, bởi những ngôi nhà dưới chân dốc đứng, dưới những mỏm đá cao đã được di dời ổn định. Những vết sạt lở cũ đã được người dân phủ xanh bằng cỏ chăn nuôi, cây giữ đất; người dân đã đủ ăn, đủ mặc, chuồng trại được di dời xa nhà đảm bảo vệ sinh... Để đạt được những kết quả đó, không thể không nhắc đến sự nỗ lực, quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, chính quyền xã và sự chung sức, đồng tình, thống nhất, niềm tin của toàn dân vào Đảng và Nhà nước. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành nói chung và huyện Quản Bạ nói riêng, sẽ góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của không chỉ ở Tả Súng Chư mà còn nhiều thôn, xã khác trên địa bàn huyện

“Xác định chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó kịp thời đối với các loại thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên. Huyện đã ban hành nhiều kế hoạch hành động cụ thể; thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” và các nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; thường xuyên rà soát và cảnh báo cho nhân dân mức độ nguy hiểm của sạt lở, lũ quét, dông lốc và mưa đá để mọi người dân biết, phòng tránh kịp thời...” - theo Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Quản Bạ.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang tiết kiệm 10.500Kwh trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2020

BHG - Theo Công ty Điện lực Hà Giang, sản lượng điện tiết kiệm được trong thời gian diễn gia sự kiện Giờ Trái đất 2020 trên địa bàn Hà Giang từ 20h30 đến 21h30 ngày 28.3 là 10.500 Kwh.

31/03/2020
Hiệu quả dự án trồng ngô chuyển gen tại xã Niêm Sơn

BHG - Năm 2019, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) trồng thực nghiệm giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT với tổng diện tích 22 ha do 40 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại thôn Cá Thể Bản Tồng thực hiện. Qua thời gian thực nghiệm, ngô NK4300 Bt/GT cho năng suất, chất lượng cao trên cùng một đơn vị diện tích, có khả năng chống chịu sâu, bệnh cao hơn các loại giống ngô lai thường.

 

31/03/2020
Agribank Chi nhánh Bắc Mê đồng hành cùng sự phát triển của huyện nhà

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến khó lường, khiến các đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước phải đối đầu với khủng hoảng về kinh tế; để hoàn thành mục tiêu, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh Bắc Mê đã nỗ lực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 2 tháng đầu năm, Agribank Bắc Mê đã huy động nguồn vốn tăng 8 tỷ đồng so với cùng kỳ và đạt 100,3% kế hoạch Agribank Hà Giang giao; dư nợ đạt 4 tỷ đồng, tăng 1,5%; thu phí dịch vụ đạt 344 triệu đồng, tăng 95 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018,... 

30/03/2020
Tiếp thêm "sinh khí" cho những dự án nông nghiệp

BHG - Trên địa bàn huyện Yên Minh hiện có nhiều dự án đầu tư cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn. Điều này cho thấy, tư duy sản xuất đang chuyển đổi dần theo hướng hàng hóa ở địa phương. Trong sự đổi thay đó, Agribank Yên Minh đã và đang là đơn vị đồng hành, góp phần tiếp thêm "sinh khí" cho các dự án.

 

30/03/2020