Hà Giang

Xã Phong Quang dồn lực hoàn thành các tiêu chí

09:37, 06/03/2020

BHG - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang (Vị Xuyên) đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung xây dựng Nông thôn mới (NTM). Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo cho địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 cán đích NTM.

Nhân dân thôn Lùng Càng làm đường bê tông Nông thôn mới.
Nhân dân thôn Lùng Càng làm đường bê tông Nông thôn mới.

Để hoàn thành mục tiêu về đích NTM, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM xã Phong Quang đã triển khai các giải pháp, ưu tiên cho phát triển nông nghiệp như: Áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào các khâu sản xuất; tăng cường liên kết “4 nhà” trong sản xuất; tạo các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển kinh tế... Nhờ vậy, nhân dân trong xã đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi và xây dựng nhiều mô hình trang trại, gia trại theo hướng đa canh, đa con; góp phần nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể của xã  đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép với các buổi sinh hoạt thôn, họp chi bộ. Đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 10,11%; tỷ lệ người có việc làm toàn xã chiếm 70%...

Theo chân cán bộ xã tham quan mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Văn Sinh, thôn Bản Mán với quy mô tổng đàn từ 300 đến 500 con. Đây là giống gà mía được anh lấy giống từ Công ty Giống gia cầm Thụy Phương (Hà Nội). Với hình thức nuôi bán chăn thả, thức ăn chủ yếu là ngô, đàn gà nhà anh Sinh tăng trưởng nhanh và cho chất lượng thịt đảm bảo, phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Gà được nuôi bán chăn thả từ 5 đến 6 tháng sẽ được xuất ra thị trường. Ngoài việc chăn nuôi gà thương phẩm, anh Sinh còn cung ứng giống gà cho bà con trong xã. Nhờ chăn nuôi gà, mỗi năm gia đình anh Sinh thu nhập trên 100 triệu đồng. 

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của tỉnh và của huyện, xã Phong Quang cũng chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đã tích cực đóng góp gần 3.600 ngày công lao động để mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, hệ thống đường điện, trụ sở thôn, xây cống thoát nước, kênh mương thủy lợi tại 6/6 thôn. Các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp, tổ tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng được hưởng ứng rộng rãi.

Bước trên con đường bê tông thôn Bản Mán, có thể thấy sự nỗ lực của bà con nhân dân trong việc chung sức xây dựng NTM. Toàn thôn có 557 khẩu, 137 hộ và có 36 đảng viên. Anh Nguyễn Đức Chiến, Bí thư Chi bộ thôn Bản Mán chia sẻ: Cuối năm 2019, thôn đã được công nhận đạt chuẩn NTM, để cùng góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại theo đúng lộ trình, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thi đua xây dựng NTM đến từng hộ dân, để nhân dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng NTM, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao và khắc phục những khó khăn nhằm hoàn thiện các tiêu chí còn lại, đưa xã về đích NTM.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã hiện còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, trường học, thông tin truyền thông; môi trường. Với mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm 2020, xã đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí. Đối với tiêu chí giao thông, tất cả các tuyến đường bê tông nông thôn xã đã triển khai tiến hành rà soát trong năm 2019; tiếp tục vận động bà con hiến đất, ủng hộ ngày công tham gia làm đường bê tông; đối với tiêu chí về trường học, xã tiến hành sửa chữa, cải tạo một số phòng học, tu sửa lại hệ thống cửa, chỉnh trang hàng rào, quét vôi tại trường trên địa bàn xã…

Với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, xã Phong Quang đang quyết tâm và nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, phấn đấu đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn trở... cam Sành - Kỳ cuối: Thực hiện nghiêm định hướng phát triển

BHG - "Tuân thủ nghiêm quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ" - đây là ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khi trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang và Quang Bình niên vụ 2019 – 2020.

 

29/02/2020
Nỗ lực tăng trưởng tín dụng

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống Agribank Chi nhánh Hà Giang đã trở lại hoạt động với khí thế, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh doanh, tăng trưởng tín dụng trong năm 2020. Không khí làm việc, giao dịch của toàn hệ thống Agribank Hà Giang trở nên nhộn nhịp, có nhiều khách hàng đến giao dịch, gửi tiết kiệm, chuyển khoản và trả lãi suất…

 

28/02/2020
Xã Quảng Nguyên phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG - Những năm qua, chăn nuôi theo hướng hàng hóa ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đang phát triển mạnh. Thông qua việc huy động nguồn lực, nhiều mô hình gia trại đã được nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế; từng bước nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

 

28/02/2020
Trăn trở... cam Sành - Kỳ 3: Cần xóa bỏ tư duy sản xuất tiểu nông

BHG - Cam Sành Hà Giang là sản phẩm hàng hoá mang tính đặc sắc của vùng, miền riêng có trên vùng đất cực Bắc Tổ quốc; được cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, cam Sành đã trải qua nhiều thăng trầm, rất cần chiến lược bài bản để phát triển bền vững, thực sự trở thành cây làm giàu của người nông dân.

 

 

28/02/2020