Lục Xuân Giang, Trưởng thôn dám nghĩ, dám làm

09:06, 04/03/2020

BHG - Hơn 10 năm được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn, anh Lục Xuân Giang không chỉ nhiệt tình với công việc mà còn dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình ở thôn Tân Tiến, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

Trưởng thôn Lục Xuân Giang kiểm tra vườn cà chua.
Trưởng thôn Lục Xuân Giang kiểm tra vườn cà chua.

Tân Tiến là thôn vùng thấp của xã Hữu Vinh, đất đai màu mỡ, nước sản xuất dồi dào, thuận lợi phát triển nông nghiệp. Nhờ vị trí địa lý, giao thông thuận lợi; nên nhiều năm nay, người dân nơi đây đã tập trung mạnh vào trồng rau màu và đem lại giá trị kinh tế cao. Trưởng thôn Lục Xuân Giang là người luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong thôn, xã; và mô hình trồng cà chua trong nhà màng của anh đang cho thấy hiệu quả kinh tế cao là minh chứng sống động nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh, Phan Văn Dưỡng, nhà màng trồng cà chua được anh Giang lên ý tưởng và quyết định đầu tư sau khi được xã tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số mô hình trồng rau, quả trong nhà lưới ở huyện đã sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 để hỗ trợ theo hình thức đầu tư có thu hồi 30% vốn trong 3 năm; nhà màng được xây dựng với diện tích 500 m2, đủ để trồng khoảng 1.000 cây cà chua hoặc dưa lưới. Toàn bộ nhà màng được dựng bằng ống thép tiêu chuẩn cùng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, công nghệ tiến tiến  với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng; trong đó, 150 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện.

Qua kiểm tra những cây cà chua đang cho lứa quả đầu tiên sau gần 4 tháng trồng, chăm sóc; anh Giang giới thiệu về mô hình của mình như một kỹ sư nông nghiệp thực thụ: Giống cây cà chua được đặt mua từ đơn vị sản xuất giống uy tín, ghép trên thân cây cà tím, với bộ rễ và gốc khỏe cho khả năng lấy dinh dưỡng nuôi cây tốt nhất... Khi trồng, phải để phần mắt ghép cao hơn nền từ 2 – 3 cm nhằm tránh bị thối, nấm mắt ghép. Mỗi cây được trồng trong một bầu đất, gồm hỗn hợp đất trộn với phân chuồng và phân vi sinh ủ hoai mục trong ít nhất 1 tuần;  trọng lượng khoảng 5 kg, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây cà chua. Thời điểm trước khi cây cà chua ra quả sẽ được phun thuốc phòng trừ một số bệnh bằng chế phẩm vi sinh, được khuyến cáo sử dụng theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP hoặc hữu cơ.

Hiện tại, nhà màng của Trưởng thôn Tân Tiến đang trồng 700 cây cà chua, đạt tỷ lệ sống gần như 100%. Tổng chi phí mua giống, chuẩn bị vật tư đóng bầu, hệ thống tưới nước cho cây khoảng 10 triệu đồng. Nhưng theo tính toán của anh Giang, năng suất bình quân mỗi cây cà chua có thể cho 4 kg quả, với giá bán tại vườn hiện nay là 25.000 đồng/kg; vụ đầu tiên này có thể đem lại doanh thu trên 60 triệu đồng, trừ chi phí có lãi trên 50 triệu đồng. Trồng cà chua trong nhà màng ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, hạn chế thấp nhất sâu, bệnh hại; nếu canh tác tốt,  mỗi năm có thể trồng 2 lứa cà chua và 1 lứa dưa Lưới hoặc dưa Kim cô nương;  nếu giá thành ổn định, chỉ sau hơn 1 năm, gia đình có thể hoàn vốn đầu tư vào nhà màng.

Theo lãnh đạo xã Hữu Vinh, anh Giang là người dám nghĩ, dám làm và thường xuyên đi đầu trong thử nghiệm các loại cây trồng, vật nuôi mới; nhằm mở ra hướng phát triển, sản xuất cho bà con. Vì thế, anh được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn 10 năm nay. Anh Giang dự định sẽ mở rộng diện tích nhà màng để trồng thêm các loại cây khác, ngoài ra, anh chuẩn bị chuyển đổi khoảng 5.000 m2 đất trồng ngô, lúa sang trồng ớt thương phẩm; hứa hẹn sẽ tiếp tục là mô hình mới, hiệu quả ở Hữu Vinh.

Bài, ảnh:  LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn trở... cam Sành - Kỳ cuối: Thực hiện nghiêm định hướng phát triển

BHG - "Tuân thủ nghiêm quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ" - đây là ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khi trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang và Quang Bình niên vụ 2019 – 2020.

 

29/02/2020
Nỗ lực tăng trưởng tín dụng

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống Agribank Chi nhánh Hà Giang đã trở lại hoạt động với khí thế, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh doanh, tăng trưởng tín dụng trong năm 2020. Không khí làm việc, giao dịch của toàn hệ thống Agribank Hà Giang trở nên nhộn nhịp, có nhiều khách hàng đến giao dịch, gửi tiết kiệm, chuyển khoản và trả lãi suất…

 

28/02/2020
Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh

BHG - Hơn một tháng sau khi bùng phát, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nhiều ngành, nghề. Trong đó có ngành kinh doanh dịch vụ du lịch, khi lượng khách du lịch sụt giảm, các nhà nghỉ vắng khách do hủy tuor; các cơ sở trông giữ trẻ tư thục phải đóng cửa; giá cả hàng hóa tăng...

 

28/02/2020
Bắc Quang ra quân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sáng 28.2, tại xã Tiên Kiều, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang tổ chức phát động phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM năm 2020". Năm 2020, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang chọn xã Tiên Kiều hoàn thành xây dựng NTM. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Tiên Kiều đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng NTM...

28/02/2020