Lao động huyện Đồng Văn tích cực tìm việc làm ngoài tỉnh

09:19, 04/03/2020

BHG - Giảm nghèo nhanh và bền vững là một trong những mục tiêu trọng tâm mà huyện Đồng Văn đã, đang hướng tới. Để thực hiện thành công mục tiêu đó, huyện đã có những giải pháp hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống trên nhiều phương diện. Trong hướng đi đó có nội dung xuất khẩu lao động (LĐ), đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh.

Lao động xã Sà Phìn đăng ký thủ tục đi làm việc ngoài tỉnh.
Lao động xã Sà Phìn đăng ký thủ tục đi làm việc ngoài tỉnh.

Theo ghi nhận, do dịch bệnh Covid - 19 đang có diễn biến phức tạp tại các nước trên thế giới nên toàn bộ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc trên địa bàn huyện Đồng Văn đều đã bị đóng cửa, kiểm soát chặt chẽ, công dân trên địa bàn không được giao thương, đi sang nước bạn Trung Quốc làm việc, vì vậy nhu cầu đi làm việc trong nước tại các tỉnh bạn có khu, cụm công nghiệp lớn của người dân năm nay tăng đột biến. Để đáp ứng, giải quyết nhu cầu việc làm của người dân, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ - TBHX), UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách những LĐ có nhu cầu đi làm việc ngoài tỉnh.

Nắm được nhu cầu LĐ trên địa bàn tăng mạnh, nhiều công ty, doanh nghiệp lớn tại các tỉnh Bình Dương, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh... đã liên hệ, phối hợp với Sở LĐ - TBXH, Phòng LĐ - TBXH huyện để xin được tuyển dụng, đưa LĐ đi làm việc. Ngành nghề, việc làm các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng LĐ rất đa dạng, phong phú có thể phù hợp với nhiều đối tượng LĐ phổ thông không đòi hỏi trình độ, bằng cấp, chỉ cần đảm bảo các điều kiện như độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt là được tuyển dụng; công việc chính làm việc tại các công ty, doanh nghiệp may mặc, đồ nội thất, bao bì, ván ép, đóng gói… với nhiều chính sách khuyến khích, thu hút LĐ đến làm việc như ngoài việc đảm bảo chế độ lương cơ bản theo quy định, còn có chế độ làm thêm giờ, hỗ trợ tiền đi lại, ăn, ở cho LĐ, có xe, đưa đón LĐ đi làm việc, đảm bảo đóng nộp đầy đủ BHYT, BHXH cho người LĐ...

Chị Nguyễn Thị Vân, đại diện Công ty TNHH Thương mại Tích Hữu, có trụ sở chính tại Khu phố 7, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Yên, tỉnh Bình Dương, thường trú tại Hà Giang, là một trong những công ty được Sở LĐ - TBXH cấp phép lên tuyển dụng LĐ tại tỉnh cho biết: Công ty hiện có nhiều ngành nghề, phù hợp với trình độ, sở trường để người LĐ ở Hà Giang có thể lựa chọn như làm đồ nội thất, da giầy, bao bì, làm ván ép, lắp ráp…; ngoài việc đảm bảo chế độ lương cơ bản theo quy định, công ty còn có chế độ làm thêm giờ đảm bảo thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng/người/tháng, công ty hỗ trợ tiền đi lại, nuôi ăn bữa trưa và bữa tối, hỗ trợ 200 nghìn đồng tiền ở/người/tháng, đóng nộp BHYT, BHXH cho người LĐ; số lượng LĐ công ty tuyển dụng không giới hạn. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người LĐ trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng đi Bình Dương làm việc, công ty đã làm việc với hãng hàng không Vietjetair để có chính sách hỗ trợ, giảm giá vé máy bay cho LĐ của tỉnh.

Chị Vân cho biết thêm, với chính sách ưu việt của công ty đảm bảo cho người LĐ có việc làm, lương ổn định nhất nên trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng ngày càng có nhiều LĐ vào Công ty TNHH Thương mại Tích Hữu làm việc; nhiều LĐ đã vào công ty làm việc thấy công việc phù hợp, lương ổn định, trả đầy đủ theo tháng nên đã vận động người thân, bạn bè làm thủ tục vào công ty làm việc.

Anh Chá Mí Nhù, thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Tích Hữu từ năm 2019, với công việc, thu nhập ổn định đạt từ 8 - 10 triệu đồng/tháng, công ty nuôi 2 bữa trưa và tối, được hỗ trợ 200 nghìn đồng tiền ở, trừ chi phí, anh tiết kiệm được trên dưới 70.000 triệu đồng/năm. Sau kỳ nghỉ Tết vừa qua, anh đã vận động thêm nhiều đoàn viên, thanh niên của thôn, người thân trong gia đình vào công ty làm việc, chính điều này đang mở ra cơ hội giảm nghèo cho nhiều hộ dân.

Đồng chí Hầu Mí Say, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn cho biết: Năm nay, người dân không được sang Trung Quốc làm việc do dịch bệnh Covid 19 nên đã chuyển hướng làm việc tại các công ty ở các tỉnh miền xuôi hoặc vào miền Nam. Từ đầu năm đến nay, xã đã làm thủ tục cho trên 80 LĐ là người địa phương đi làm việc ngoài tỉnh, chủ yếu người dân đi làm việc ở Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh. Phía xã luôn khuyến khích, vận động người LĐ làm việc tại các công ty được tỉnh cấp phép, có điều kiện làm việc, thu nhập ổn định. Theo thống kê của Phòng LĐ - TBXH huyện Đồng Văn, trong 2 tháng đầu năm 2020, số LĐ làm thủ tục đăng ký đi làm việc ngoài tỉnh tăng mạnh, với trên 400 người, các xã có LĐ đi nhiều là Thài Phìn Tủng, Sà Phìn, Sủng Là, Phố Cáo, Lũng Phìn…

Có thể nói, với việc đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh theo kênh chính thống không chỉ giúp người dân ở Đồng Văn có việc làm, thu nhập ổn định để giảm nghèo bền vững mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tiêu chí khó nhất về thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới.

  Bài, ảnh: HỒNG NỤ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn trở... cam Sành - Kỳ cuối: Thực hiện nghiêm định hướng phát triển

BHG - "Tuân thủ nghiêm quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ" - đây là ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khi trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang và Quang Bình niên vụ 2019 – 2020.

 

29/02/2020
Nỗ lực tăng trưởng tín dụng

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống Agribank Chi nhánh Hà Giang đã trở lại hoạt động với khí thế, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh doanh, tăng trưởng tín dụng trong năm 2020. Không khí làm việc, giao dịch của toàn hệ thống Agribank Hà Giang trở nên nhộn nhịp, có nhiều khách hàng đến giao dịch, gửi tiết kiệm, chuyển khoản và trả lãi suất…

 

28/02/2020
Bắc Quang ra quân xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sáng 28.2, tại xã Tiên Kiều, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang tổ chức phát động phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM năm 2020". Năm 2020, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang chọn xã Tiên Kiều hoàn thành xây dựng NTM. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Tiên Kiều đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng NTM...

28/02/2020
Công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 27.2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 263/QĐ-UBND về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo đó, căn cứ vào các điều kiện, quy định của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và xét tờ trình của Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang kể từ ngày 27.2.2020.

 

28/02/2020