Hiệu quả mô hình trồng dưa chuột thôn Bản Khén

14:31, 25/03/2020

BHG - Thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, từng bước chuyển đổi và nâng cao năng suất cây trồng theo chủ trương của huyện Bắc Mê; những năm gần đây, người dân thôn Bản Khén, xã Lạc Nông đã chủ động đưa mô hình trồng dưa chuột vào các chân ruộng không chủ động nước đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm gia đình chị Mã Thị Dìn, thôn Bản Khén, xã Lạc Nông khi chị đang thu hoạch dưa chuột. Chị Khén vui mừng chia sẻ: Bốn năm trở lại đây, sau khi thu hoạch lúa, gia đình tôi tiếp tục làm đất trên các chân ruộng không chủ động được nước để trồng dưa chuột. Vụ dưa năm nay, gia đình tôi trồng trên diện tích 200 m2 và thu hoạch được gần 2 tạ quả, với giá 20 nghìn đồng/kg, ước tính  thu được gần 40 triệu đồng. Chị Dìn cho biết thêm: Trồng dưa ở đây rất phù hợp với điều kiện khí hậu, chất đất; dưa chuột dễ trồng cũng như chăm sóc; hiệu quả kinh tế lạo cao hơn so với các loại cây trồng khác. Dưa ở đây rất an toàn, không sử dụng các loại thuốc bảo quản; có thể ăn ngay tại ruộng nên đã tạo niềm tin với người tiêu dùng tại địa phương.

Mô hình trồng dưa chuột của gia đình chị Mã Thị Dìn, thôn Bản Khén.
Mô hình trồng dưa chuột của gia đình chị Mã Thị Dìn, thôn Bản Khén.

Tham gia mô hình trồng dưa chuột trên các chân ruộng không chủ động được nước có 11 hộ trong thôn Bản Khén, mô hình này được duy trì 4 - 5 năm nay, với diện tích trên 2 ha. Hiện, diện tích dưa đã cho thu hoạch nhiều đợt và đem lại nguồn thu nhập khá cho người trồng. Nhận thấy đây là mô hình hiệu quả và phù hợp với điều kiện ở địa phương, chính quyền xã Lạc Nông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển và mở rộng diện tích trồng dưa chuột; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Theo nhận định của nhiều người trồng dưa chuột, đây là giống cây dễ trồng, vốn đầu tư ít, kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản và tốn ít công sức; sau khi lên luống, gieo hạt, đến khi cây lên 3 - 4 lá thì tiến hành bón phân, làm cỏ; đợi đến khi cây ra hoa, kết trái là thu hoạch. Đặc biệt, cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, ít sâu bệnh nên sản phẩm bán ra thị trường đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Về giống cây, người dân có thể chọn quả dưa già, trái đẹp lấy hạt để làm giống cho vụ sau.

Trao đổi với phóng viên, ông Nông Thanh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lạc Nông, cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng trọt, những năm qua xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa của phương và cây dưa chuột là một trong những cây trồng được lựa chọn chuyển đổi đã mang lại hiệu quả.

Có thể nói, cây dưa chuột đã, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, để mô hình trồng dưa chuột được nhân rộng, góp phần ổn định cuộc sống người dân; chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cũng như đầu ra cho cho sản phẩm được bền vững.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Vị Xuyên thi đua làm kinh tế giỏi
BHG - Những năm qua, hưởng ứng phong trào "Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc", nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thi đua lao động sản xuất, thoát nghèo và vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương. 
 
25/03/2020
Hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị trâu, bò bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Với mục tiêu thúc đẩy phát triển hàng hóa theo các chuỗi giá trị để giảm nghèo bền vững được triển khai trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đến nay, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã giúp địa phương từng bước xây dựng và phát triển chuỗi giá trị trâu, bò và nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân. 

25/03/2020
Hiệu quả Chương trình 30a ở Mèo Vạc

BHG - Ngày 27.12.2008, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo. Xác định đây là cơ hội phát triển KT-XH của huyện, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã vào cuộc quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là được sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, dần giảm nghèo bền vững.

25/03/2020
Phấn đấu tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt 420 nghìn tấn
BHG - Thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tổng sản lượng lương thực đạt 420 nghìn tấn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đến nay, các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. 
 
25/03/2020