Dấu ấn "Dân vận khéo" ở Đồng Văn

09:25, 24/03/2020

BHG - Phát huy vai trò của công tác dân vận (CTDV), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả CTDV và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững QP - AN; đồng thời, tạo sức lan tỏa và giúp cán bộ gần dân hơn. Cũng như mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân được gắn bó; góp phần đẩy mạnh công tác XĐGN ở địa phương.

Người dân xã Phố Là góp công làm đường bê tông nông thôn.                                                                         Ảnh: HOÀNG NGỌC
Người dân xã Phố Là góp công làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn cho biết: “Kết quả rõ nét nhất của CTDV trên địa bàn huyện Đồng Văn phải kể đến  phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đây là một trong những phong trào trọng tâm được Ban Dân vận Huyện ủy phát động từ năm 2010 đến nay. Sau 10 năm thực hiện đến nay, toàn huyện đã có hàng trăm mô hình “Dân vận khéo” và có sức lan tỏa lớn. Đặc biệt, các mô hình đều được cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể chú trọng triển khai; trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị trên tất cả các lĩnh vực: Phát triển KT-XH; xây dựng QP - AN; xây dựng Nông thôn mới (NTM),… và để lại dấu ấn “Dân vận khéo” lan tỏa trên khắp mảnh đất địa đầu của Tổ quốc.”

Để phong trào thi đua xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao, rộng khắp; Ban Dân vận Huyện ủy đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho từng cá nhân, tập thể. Công tác tuyên truyền phù hợp với điều kiện từng địa phương và trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, luôn có sự đổi mới trong khâu tuyên truyền tại cơ sở, sát dân, với phương châm nói “dễ hiểu, dễ nghe, dễ thực hiện”. Các buổi dân vận tại cơ sở hầu hết đều hướng đến những nội dung gần gũi, thiết thực, đúng với mục đích của phong trào; nhằm phát huy nội lực trong nhân dân gắn với phong trào thi đua xây dựng NTM, như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất; phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; vận động con em tới trường; bảo vệ đường biên, mốc giới; hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, tham gia phát triển du lịch cộng đồng; vay vốn phát triển kinh tế, XĐGN theo chủ trương, chính sách của nhà nước, tỉnh, huyện… Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 300 cá nhân, tập thể điển hình “Dân vận khéo” được khen thưởng; trên 400 mô hình “Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có gần 300 mô hình hiệu quả được nhân rộng. Các phong trào thi đua “Dân vận khéo” thường xuyên được tổ chức, tiêu biểu như: Phong trào thi đua may mặc, trồng rau bắp cải, mô hình tự quản ANTT; mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản. Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM được triển khai rộng khắp tại 225 thôn, bản từ năm 2018 đến nay; đã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn vùng cao huyện Đồng Văn.

Sảng Tủng là xã đi đầu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong suốt nhiều năm qua. Đến Sảng Tủng bây giờ, bức tranh NTM đã có sự đổi thay rõ rệt. Ngay từ khi phong trào thi đua được phát động rộng khắp, cấp ủy, chính quyền xã đã mạnh dạn đăng ký các mô hình thi đua ở nhiều lĩnh vực. Nổi bật như các phong trào: Dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhằm hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh cho người dân; phong trào trồng rau bắp cải trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao; phong trào thi đua thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức cho người dân trong xã… Đồng chí Vũ Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Sảng Tủng, cho biết: “Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai trên địa bàn xã đã thúc đẩy nhân dân cùng chung sức xây dựng quê hương; đời sống người dân dần được cải thiện; tư tưởng thoát dần sự lạc hậu và tiếp cận với cái mới… Đối với xã Sảng Tủng, đổi thay rõ nhất là nhận thức trong vấn đề đám cưới, đám tang; người dân đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và nghiêm túc chấp hành.”

Không chỉ có Sảng Tủng, nhiều xã như: Tả Lủng, Lũng Cú, Sính Lủng cũng từng bước đổi thay nhờ Cuộc vận động xây dựng NTM; hàng nghìn m2 đất được hiến tặng làm đường bê tông nông thôn, hàng nghìn ngày công đã làm nên hàng chục km đường liên thôn; đóng góp vào đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy chia sẻ: “CTDV phải được thực hiện một cách thường xuyên, tuy nhiên, đối với từng địa phương, từng giai đoạn  chúng tôi sẽ có những kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát động phong trào; nhằm tạo hiệu quả cao nhất. Nhìn lại kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện, chúng tôi tin tưởng rằng, những dấu ấn mà phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH tại địa phương. Thời gian tới, các cuộc vận động tiếp tục được tập trung vào các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng NTM được gắn với bảo vệ, giữ gìn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc; từng bước đưa huyện Đồng Văn ngày càng phát triển…”.

                 My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng, dầu giảm mạnh, HTX vận tải vẫn gặp khó

BHG - Từ chiều 15.3, giá xăng, dầu giảm từ 1.300 - 2.300 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng sinh học E5 RON 92 về mức 16.370 đồng/lít; xăng RON 95 - IV về mức 17.240 đồng/lít. Dầu DO 0,5S-II có giá 13.290 đồng/lít; dầu DO 0,001S-V giảm còn 13.590 đồng/lít… Tuy giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng cũng không làm cho các HTX, doanh nghiệp vận tải bớt đi những khó khăn trước dịch bệnh Covid - 19.

 

24/03/2020
Xử lý nghiêm tình trạng khai thác đá vôi làm VLXD trái phép tại Bắc Quang

BHG - Trước thực trạng quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác đá vôi trái phép trên địa bàn thị trấn Việt Quang, Bắc Quang vẫn chưa được Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc. Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 764/UBND-KTTH về việc xử lý nghiêm tình trạng khai thác đá vôi làm VLXD thông thường trái phép tại tổ 7, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.

22/03/2020
Hoàng Su Phì đẩy mạnh tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau khi tỉnh công bố hết dịch tả lợn châu Phi, việc tái đàn được các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu thịt lợn của người dân. Thực hiện Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh về phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và Đề án nửa triệu con đại gia súc...

21/03/2020
Gìn giữ "vàng trắng" Quốc gia

BHG - Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, được ví như "vàng trắng" của Quốc gia. Tuy nhiên, tài nguyên nước (TNN) không phải là vô tận, thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố tự nhiên và từ con người; thậm chí, gây hiểm họa khôn lường nếu bị biến đổi hoặc ô nhiễm. Do vậy, để bảo vệ, quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá này, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực.

 

21/03/2020