Bắc Quang tăng cường phòng, chống sâu keo mùa thu hại ngô Xuân

09:43, 13/03/2020

BHG - Vụ Xuân 2020, huyện Bắc Quang thực hiện gieo trồng 1.430 ha ngô, cơ cấu giống chủ yếu là NK4300, NK66, CP989, CP888… Hiện nay, cây ngô sinh trưởng, phát triển bình thường. Tuy nhiên, tại một số địa phương như: Hùng An, Quang Minh, Đồng Tâm trên cây ngô xuất hiện hiện tượng sâu keo mùa thu (SKMT).

 Người dân thôn Kiều, xã Tiên Kiều chăm sóc ngô vụ Xuân
Người dân thôn Kiều, xã Tiên Kiều chăm sóc ngô vụ Xuân

Mặc dù hiện tượng SKMT hại ngô xuất hiện rải rác với mật độ thấp, trung bình 0,7 con/m2, cao 1 con/m2. Nhưng để chủ động trong công tác phòng chống SKMT ngay từ đầu vụ, không để lây lan diện rộng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do SKMT gây ra; chính quyền huyện Bắc Quang đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống SKMT. Theo đó, UBND 23/23 xã, thị trấn đã thành lập tổ công tác phòng, chống SKMT. Tổ công tác này xuống địa bàn các thôn rà soát, kiểm tra, nắm bắt tình hình phát sinh SKMT trên cây trồng vụ Xuân; chỉ đạo xử lý, khống chế, không để lây lan diện rộng. Riêng xã Hùng An, Quang Minh, Đồng Tâm tổ chức lễ phát động phòng, chống SKMT tại các ruộng ngô có sâu để cùng nhân dân thực hiện các biện pháp thủ công hoặc phun thuốc phòng trừ SKMT theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn…

Đặc biệt, các xã, thị trấn còn huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến phòng, chống SKMT tới cán bộ khuyến nông thôn, bản, tổ dân phố và người dân. Riêng cán bộ khuyến nông tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ điều kiện thời tiết, nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng và tình hình sâu bệnh phát sinh để chủ động phòng, trừ hiệu quả.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất để phát triển KT – XH

BHG - Đất là tài nguyên vô cùng quý giá. vì vậy, việc quy hoạch và sử dụng đất đai hợp lý, hiệu quả luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có trên 792.948 ha đất tự nhiên; trong đó, đất phi nông nghiệp chiếm 4,1%; đất chưa sử dụng chiếm 13,2%; đất nông nghiệp chiếm 82,7%. Tại các địa phương, có từ 68 - 94% diện tích đất tự nhiên được sử dụng cho nông nghiệp; một số huyện có diện tích đất chưa sử dụng cao như: Đồng Văn 19,61%; Bắc Mê 26,9%; Yên Minh 29,51%.

 

13/03/2020
Mậu Duệ sau 5 năm đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Cuối năm 2015, xã Mậu Duệ (Yên Minh) được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) với sự vui mừng, phấn khởi của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Minh. Bởi đây là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn thời điểm đó và là thành quả những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn. Tuy nhiên, tiến trình xây dựng NTM nâng cao ở Mậu Duệ trong gần 5 năm qua vẫn còn những trở ngại.

 

13/03/2020
Nâng cao chất lượng sản phẩm cam Vị Xuyên

BHG - Cây cam được xác định là cây hàng hóa mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và là một trong những sản phẩm chủ lực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Vị Xuyên. Do đó, huyện đã và đang phát triển sản xuất bền vững gắn với việc nâng cao giá trị, chất lượng và thương hiệu cho sản phẩm cam địa phương.

 

13/03/2020
Quang Bình chú trọng vùng chuyên canh cây trồng chủ lực

BHG - Gần 4 năm qua, kể từ khi Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh được ban hành và triển khai thực hiện, lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở huyện Quang Bình đã có chuyển biến rõ nét. Việc hình thành những vùng chuyên canh sản xuất cây trồng chủ lực mang giá trị kinh tế cao đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa nông sản đến gần hơn với thị trường.

 

13/03/2020