Tùng Bá "cán đích" Nông thôn mới

08:57, 07/02/2020

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM); cấp ủy, chính quyền xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia thực hiện. Bằng sự linh hoạt trong công tác quản lý, điều hành và sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân trong xã; đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và về đích trước 1 năm so với kế hoạch.

Toàn cảnh trung tâm xã Tùng Bá.                                           Ảnh: Ngọc Thơ
Toàn cảnh trung tâm xã Tùng Bá. Ảnh: Ngọc Thơ

Trước khi chưa xây dựng NTM, Tùng Bá là xã thuần nông, với 7/15 thôn của xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tư tưởng của một bộ phận nhân dân còn trông chờ, ỷ lại vào nhà nước; sản xuất còn manh mún. Việc áp dụng tiến bộ KH - KT vào sản xuất còn chậm, thời tiết thường diễn biến bất thường như lũ lụt hoặc rét đậm, rét hại xảy ra hàng năm... Nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành; sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân; chương trình xây dựng NTM của xã đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm lầy lội, nhỏ hẹp trước kia đã được mở rộng và đổ bê tông; 2 nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, được xã huy động nhân dân với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm để tu sửa. Trong năm 2019, xã thực hiện nâng cấp được 30,524 km đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng... Xây mới chợ trung tâm xã, sân thể thao xã và lắp đặt hệ thống loa truyền thanh không dây. Để đạt được kết quả trên, xã đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương. Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM của xã đã được sự ủng hộ tích cực của người dân. Chủ tịch UBND xã Tùng Bá, Hoàng Trung Tá nhận định: Trong xây dựng NTM, việc tuyên truyền, vận động để bà con thông suốt chủ trương cũng như nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình và cộng đồng; từ đó, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Người dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp của cải, vật chất, ngày công để xây dựng các công trình…

Do làm tốt các bước chuẩn bị, nhất là việc xây dựng đề án sát, đúng, phù hợp với thực tế cũng như nhu cầu của xã và nguyện vọng của nhân dân. Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức 205 buổi tuyên truyền, vận động cho 360.000 lượt người tham gia; có 223 hộ tham gia hiến trên 20.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường ngõ, xóm và mở mới đường nội đồng. Huy động nhân dân đóng góp vật liệu và nhân công thực hiện các hạng mục công trình trên 7,8 tỷ đồng. Bà Vương Thị Hoa, thôn Bản Đén, xã Tùng Bá cho biết: Được xã, thôn tuyên truyền về thực hiện chương trình xây dựng NTM, gia đình tôi hiến 2 mảnh đất, một đám ruộng để làm đường và một đám nương để làm trụ sở thôn và không đòi hỏi đền bù gì cả. Tôi và gia đình thấy rất vui, vì giờ đây có con đường to để đi lại dễ dàng và có trụ sở thôn khang trang, đẹp cho cả thôn; trong đó, nhà mình cũng được hưởng lợi.

Đến nay, đường giao thông nông thôn toàn xã cơ bản được bê tông hoá;  riêng trong năm 2019, xã thực hiện được 15,205 km đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng. Tỷ lệ số hộ trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia đạt trên 98%, 100% thôn, bản đều có nhà văn hóa; xã vận động nhân dân tự đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, thu gom rác thải,… tạo nên diện mạo NTM với môi trường sạch, đẹp, văn minh và nếp sống văn hóa trong các khu dân cư… Ông Nông Chung Thành, thôn Nặm Rịa, xã Tùng Bá vui vẻ chia sẻ: Từ khi xã phát động các phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi thường xuyên gia đây đủ các hoạt động và góp công sức cùng với xã xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành các tiêu chí, chúng tôi rất là vui; đặc biệt, các công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang.

Điểm nổi bật là xã đã thực hiện theo đúng phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ; nên mỗi khi triển khai xây dựng một công trình, dự án hay mô hình kinh tế nào đó, xã đều tổ chức họp thôn lấy ý kiến của nhân dân. Với cách làm này của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo được sự đồng thuận, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Vì vậy, các công trình xây dựng, hay dự án đều đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cao. Nhờ cách làm linh hoạt của địa phương, KT – XH của xã được phát triển, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng cao; thu nhập bình quân từ 15 triệu đồng/người/năm 2015, lên 32,07 triệu đồng/người/năm 2019. Tính đến tháng 11.2019, số hộ nghèo của xã còn 193 hộ, chiếm 11,73%.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên đánh giá: “Những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Tùng Bá thời gian qua chính là là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra; trong đó, có 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của nhân dân, chương trình xây dựng NTM của xã Tùng Bá đã về đích. Từ đây, cuộc sống mới, con người mới sẽ hiện hữu, đưa bức tranh nông thôn của địa phương ngày càng khởi sắc.

Hà Trang (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020
Xã Vĩnh Phúc phát triển bền vững cây ăn quả có múi

BHG - Với diện tích cam trên 1.000 ha, trong đó cam Sành có trên 560 ha, cam vỏ vàng trên 460 ha, bưởi đặc sản trên 120 ha, sản lượng thu hoạch năm 2019 ước đạt trên 20.000 tấn, doanh thu từ cây ăn quả ước đạt trên 200 tỷ đồng. Ngoài ra, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) còn trên 100 ha cây ăn quả các loại như nhãn, vải, xoài... Hiện nay, xã Vĩnh Phúc đang quyết tâm phấn đấu trở thành xã trọng điểm cây ăn quả có múi phát triển bền vững tại huyện Bắc Quang.

 

07/02/2020
Tập trung phòng, chống các chủng vi rút Cúm gia cầm xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh

BHG - Trước nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) xuất hiện, lây lan rất cao và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra. Ngày 5.2, UBND tỉnh có Công văn số 217/UBND-KTTH về việc tập trung phòng, chống các chủng vi rút Cúm gia cầm xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh.

06/02/2020
Đặng Văn Bình nuôi vịt thương phẩm

BHG - Với tinh thần của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương; chàng trai trẻ Đặng Văn Bình (sinh 1988), thôn Chàng Mới, xã Yên Hà (Quang Bình) đã bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi vịt thương phẩm.

 

06/02/2020