Hà Giang

Đặng Văn Bình nuôi vịt thương phẩm

14:40, 06/02/2020

BHG - Với tinh thần của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương; chàng trai trẻ Đặng Văn Bình (sinh 1988), thôn Chàng Mới, xã Yên Hà (Quang Bình) đã bước đầu khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi vịt thương phẩm.

Anh Đặng Văn Bình với mô hình nuôi vịt thương phẩm.
Anh Đặng Văn Bình với mô hình nuôi vịt thương phẩm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, Đặng Văn Bình luôn ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Bình đi lao động tại Khu Công nghiệp Bình Dương để tích lũy nguồn vốn khởi nghiệp. Đồng thời, anh tự tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và nghiên cứu thị trường qua báo chí, các trang thông tin trên mạng xã hội. Đầu năm 2014, anh Bình trở về quê hương, phát triển kinh tế gia đình. Với những kiến thức đã học hỏi và kinh nghiệm được truyền từ cha ông, anh quyết định khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm.

Ban đầu, anh Bình đầu tư gần 50 triệu xây dựng chuồng trại, cải tạo và mở rộng ao nuôi thả vịt và phát triển đàn vịt từ chăn nuôi vài ba chục con lên hơn 200 con, vừa nuôi lấy thịt, vừa để lấy trứng. Để đảm bảo nguồn con giống chất lượng tốt, anh Bình mua 1 máy ấp trứng công nghiệp (mỗi đợt ấp được 1.000 quả), vừa để cung cấp con giống cho gia đình, vừa bán con giống cho bà con trong thôn, trong xã. Đồng thời, gia đình anh luôn giữ vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi, thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc khử trùng để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, tránh dịch bệnh.

Đến nay, sau hơn 5 năm xây dung mô hình, anh Bình phát triển đàn vịt thương phẩm lên hơn 2.000 con, với 2 loại là vịt bầu cổ ngắn và vịt trắng thường. Mỗi ngày, đàn vịt đều đặn đẻ cho gần 100 quả trứng. Sau khi thu nhặt, trứng được phân loại, chọn lựa kĩ càng và đưa ngay vào lò ấp tự động, đảm bảo nguồn con giống để chăn nuôi tái đàn. Anh Bình cho biết: Giống vịt trắng thường nuôi khoảng 4 tháng có thể xuất bán cho các hàng, quán bán vịt quay có giá khoảng 65.000 đồng/kg; còn giống vịt bầu cổ ngắn thì nuôi lâu hơn, khoảng gần 6 tháng mới có thể xuất bán, giá từ 80 – 90.000 đồng/kg. Mỗi tháng gia đình anh Bình thu nhập bình quân từ bán vịt thương phẩm, bán trứng và vịt giống được trên 15 triệu đồng. Nói về dự định trong thời gian tới, anh Bình mong muốn sẽ được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ vay vốn để mở rộng hơn nữa quy mô chăn nuôi.

Nhận xét về mô hình chăn nuôi của anh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hà, Lục Bát Duệ cho hay: Năm 2019 vừa qua, anh Đặng Văn Bình được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về phát triển kinh tế trang trại, gia trại tiêu biểu. Không chỉ là một thanh niên quyết tâm khởi nghiệp, gắn bó với nghề chăn nuôi, làm giàu tại địa phương, anh Bình còn là một đảng viên trẻ, nhiệt tình và trách nhiệm của Chi bộ thôn Chàng Mới. Hy vọng rằng với sức trẻ, sự tự tin dám nghĩ, dám làm, Bình sẽ còn gặt hái được nhiều thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020
Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020
Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020