Chung tay phát triển sản phẩm nông sản Xín Mần

09:49, 19/02/2020

BHG - Những năm qua, Công ty TNHH Gia Long luôn chủ động liên kết, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân trong huyện chế biến và đưa ra thị trường với các sản phẩm nổi tiếng như miến dong, rượu vang mận, rượu nếp Quảng Nguyên… Đây cũng là doanh nghiệp tích cực trong thực hiện chương trình OCOP và là điểm tựa của nông dân huyện Xín Mần.

Sản phẩm miến dong Gia Long được đánh giá cao về chất lượng.
Sản phẩm miến dong Gia Long được đánh giá cao về chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Lan Dung, Giám đốc Công ty chia sẻ: Người dân Xín Mần có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản như dong riềng, gạo, gừng… nhưng không có nhiều đơn vị sản xuất, chế biến nên giá trị kinh tế không cao. Là doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông sản, chúng tôi luôn mong muốn có thể hỗ trợ người dân địa phương phát triển kinh tế, giảm nghèo từ chính những nông sản họ sản xuất ra. Từ đó, Công ty đã tăng cường sản xuất với sản lượng lớn các sản phẩm như miến dong, rượu nếp và tiếp tục cho ra thị trường các sản phẩm mới như rượu mận… để tiêu thụ ngày càng nhiều nông sản cho bà con.

Đến Công ty những ngày đầu năm, khi sản phẩm miến dong Gia Long được đánh giá đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, chúng tôi thấy rõ niềm vui từ chủ doanh nghiệp đến những công nhân làm việc cho Công ty. Bởi đây là minh chứng rõ ràng nhất cho tâm huyết xây dựng các sản phẩm nông sản chất lượng của Công ty.

Theo tìm hiểu, miến dong là một trong những sản phẩm đầu tiên Công ty Gia Long sản xuất từ những ngày đầu thành lập và cũng là sản phẩm đầu tiên của Công ty được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Hiện nay, sản phẩm miến dong được Công ty Gia Long sản xuất với sản lượng khoảng 70 – 100 tấn/năm, được khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm mua, tin dùng. Từ những củ dong, Công ty đã đầu tư máy móc để sản xuất tạo ra những sợi miến chất lượng, mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn thực phẩm. Mỗi năm, Công ty thu mua khoảng trên 1.500 tấn dong nguyên liệu của bà con trên địa bàn huyện Xín Mần, với giá 2.500 đồng/kg tươi. Dù có nhiều đơn vị bên ngoài chào bán giá tinh bột dong nghiền sẵn với giá rẻ hơn, nhưng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Công ty đều từ chối và chỉ lựa chọn nguyên liệu ngay trong địa bàn. Những năm qua, nhờ có sự bao tiêu sản phẩm của công ty đã giúp người dân một số xã trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định từ cây dong riềng, góp phần hoàn thiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Ngoài thu mua nguyên liệu cho bà con, năm 2019, công ty còn hướng dẫn, tuyên truyền cho gần 2.000 hộ nông dân trên địa bàn huyện kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dong riềng và lúa nếp để có chất lượng. Đây là 2 cây trồng đem lại thu nhập cao, giúp nhân dân Xín Mần giảm nghèo nhanh và bền vững. Ngoài thu mua sản phẩm nông sản cho người dân, làm điểm tựa cho bà con phát triển kinh tế từ nông nghiệp, quá trình sản xuất, chế biến của Công ty còn giúp tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về định hướng của Công ty trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Lan Dung cho biết: Công ty sẽ tiếp tục đồng hành với người dân trong huyện, tận dụng các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, đặc sản của Xín Mần để nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm mới, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và yêu cầu khắt khe của thị trường; tăng cường đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để tăng năng suất, sản lượng, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng; cùng với đó nâng cấp mẫu mã bao bì, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại để hướng tới xuất khẩu sản phẩm miến dong Gia Long ra thị trường nước ngoài.

Bài, ảnh: D.Tuấn – T.Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới trên vùng quê Bản Rịa

BHG - Mặc dù gặp không ít khó khăn, song nhờ sự giúp đỡ của các cấp, ngành và tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, xã Bản Rịa (Quang Bình) đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực KT - XH. Với bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo; Đảng bộ xã khẳng định tư tưởng "lấy dân làm gốc" là yếu tố đảm bảo mọi sự thắng lợi.

 

19/02/2020
Vừ Cha Tủa - nhà nông xuất sắc trên miền đá

BHG - Lối lên nhà Vừ Cha Tủa, thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) ngoằn ngoèo, chênh vênh; nhiều chỗ dốc tức, chiều rộng chỉ vừa đủ cho một xe máy. Song, dù khó khăn thế nào cũng không ngăn được ý chí quyết tâm làm giàu của người đàn ông dân tộc Mông này.

 

19/02/2020
Xã Tùng Bá phát huy vai trò của phụ nữ

BHG - Với mục tiêu chung tay xây dựng nông thôn ngày một khởi sắc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày một giàu mạnh.

18/02/2020
Phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc"

BHG - Những giọt mật ong Bạc hà sánh mịn, thơm ngon, bổ dưỡng chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn lâu nay đã trở thành thương hiệu nức tiếng. Món quà đặc sản tinh túy được thiên nhiên ban tặng không chỉ góp phần mạnh mẽ vào công cuộc giảm nghèo, mà còn làm thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi miền đá xám. Để khai thác tiềm năng đó, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc" năm 2019 - 2020.

 

18/02/2020