Hà Giang

Bảo vệ "lá phổi xanh"

10:37, 01/02/2020

Xuân 2020 - Mùa Xuân mang theo những cơn gió dịu mát, lay động những cánh rừng bạt ngàn, trải dài trên địa bàn huyện Bắc Mê. Đây là thành quả của những năm tháng vất vả ươm mầm cây vào đất của bà con, sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Bắc Mê và đặc biệt là sự nỗ lực của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ đóng chân trên địa bàn huyện trong việc xây dựng và bảo vệ “lá phổi xanh”.

Vườm ươm cây giống tại tổ 1, thị trấn Yên Phú.
Vườm ươm cây giống tại tổ 1, thị trấn Yên Phú.

Năm 2019, tổng diện tích rừng đã trồng của huyện là 809ha/507ha, đạt 156,7% kế hoạch (KH), trong đó trồng rừng do ngân sách tỉnh giao 118ha đạt 100% KH, nhân dân tự đầu tư thực hiện 672/389ha đạt 172,9% KH. Đây là những con số minh chứng cho sự thành công với những kết quả vượt bậc trong công tác trồng và bảo vệ rừng. Đồng chí Nguyễn Xuân Chài, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Bắc Mê, cho biết: “Năm qua, BQL đã xây dựng Chương trình hành động của cơ quan về thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, tập trung đẩy nhanh tiến độ các chỉ tiêu được UBND tỉnh, huyện giao như công tác trồng rừng mới 118ha và hợp đồng khoán bảo vệ rừng 5.907ha. Phối hợp tốt với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn trong tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký tham gia trồng rừng theo Nghị quyết 86, nay là Nghị quyết 29/NQ-HĐND tỉnh...”.

Vườn rừng đang lên xanh của gia đình ông Nguyễn Văn Long, thôn Bản Bó, xã Yên Định.
Vườn rừng đang lên xanh của gia đình ông Nguyễn Văn Long, thôn Bản Bó, xã Yên Định.

Cùng với việc hoàn thành và vượt KH diện tích rừng trồng mới, trong năm qua công tác khoán bảo vệ rừng đã góp phần xây dựng ý thức và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng. Theo đó, toàn huyện có tổng diện tích giao khoán là 10.065ha, số kinh phí đã chi trả 3.365 triệu đồng. Với diện tích lớn, nhằm đảm bảo đúng đối tượng, BQL đã thực hiện niêm yết danh sách, diện tích, đơn giá, đối tượng được thụ hưởng tiền công khoán bảo vệ rừng tại UBND xã, nhà văn hóa thôn. Qua đó, giúp người dân nhận thức về lợi ích của rừng và tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Những cánh rừng trồng được xem là một tài sản tích lũy của người dân, những cây xanh sau 7 – 10 năm trồng, giúp nhiều gia đình thu được số tiền lớn. Ông Nguyễn Văn Long, thôn Bản Bó, xã Yên Định chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương, khi đó gia đình còn nghèo trong khi những vạt đồi vẫn còn để cỏ mọc hoang. Nhận thấy được điều này bản thân tôi đã đi Tuyên Quang xin làm tại một nông trường ở huyện với công việc ươm và trồng cây giống. Sau hơn 2 năm tích lũy kinh nghiệm và tìm được nơi cung cấp giống, tôi đã về gia đình và bắt đầu với nghề trồng rừng. Thấy được nguồn lợi và thành quả trồng rừng, bà con trong thôn tiến hành trồng và hiện nay hầu hết các hộ dân đều đã có rừng.

Nhận thức của người dân về công tác trồng rừng đã có bước chuyển biến rõ nét, một số nơi đã chủ động tự gieo ươm hoặc mua giống về trồng. Trong năm 2019, nhân dân đã tự đầu tư trồng được 672/389ha đạt 172% KH huyện giao. Việc trồng rừng cũng đã trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân, từng bước phá bỏ tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Với những thành quả nổi bật, bước sang năm mới, BQL rừng phòng hộ Bắc Mê đã đưa ra những hoạch định lớn hơn với việc trồng mới 300ha rừng, trong đó có cả diện tích cây dược liệu, triển khai 12.000ha hợp đồng khoán bảo vệ rừng; đẩy mạnh đăng ký trồng rừng bằng hình thức xã hội hóa.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành chăn nuôi Xín Mần giữ đà tăng trưởng

Xuân 2020 - Dù đứng trước những biến động khó lường của dịch tả lợn châu Phi, nhưng những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành chăn nuôi huyện Xín Mần đã tạo ra niềm tin cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp huyện đang được vận hành một cách hiệu quả. Các cấp, các ngành và bà con nông dân hào hứng với khí thế thi đua làm ăn phát triển kinh tế trên quê hương.

 

31/01/2020
Chăn nuôi theo hướng hàng hóa bứt phá đi lên

Xuân 2020 - Mặc dù là 1 trong 4 huyện vùng Cao nguyên đá có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chính và quan trọng nhất trong phát triển KT – XH của huyện Yên Minh. Năm 2019 được xem là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thực sự là năm đột phá trong phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện với nhiều mô chăn nuôi theo hướng gia trại...

31/01/2020
Cửa hàng Doanh Trang chất lượng, uy tín là số 1

Xuân 2020 - Từ năm 2017 - 2019, thực hiện Đề án một triệu tấn xi măng, huyện Yên Minh đã bê tông hóa được trên 76 km đường giao thông nông thôn, trong đó gần 63 km đường rộng 3,5 m, gần 13,5 km đường rộng 2,5 m. Chất lượng đường được các ngành chuyên môn đánh giá cao. Điều này có sự đóng góp lớn từ Cửa hàng thương mại và dịch vụ tổng hợp Doanh Trang (Cửa hàng Doanh Trang) - nhà cung ứng xi măng cho Đề án triển khai trên địa bàn Yên Minh.

 

31/01/2020
Hướng tới nền nông nghiệp an toàn

Xuân 2020 - Với diện tích đất nông nghiệp trên 68 nghìn ha và trên 90% số hộ nông nghiệp, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã xây dựng các chương trình, đề án nông nghiệp chuyên canh tập trung theo vùng, xã trọng điểm gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn, bền vững. Theo đó, trong năm qua, ngành Nông nghiệp huyện đã đạt được những kết quả quan trọng gồm: Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 32.380 tấn

31/01/2020