Hà Giang

Trồng rừng giống tốt ở Quang Bình

10:54, 18/01/2020

BHG - Thực hiện đột phá về trồng rừng kinh tế theo Kế hoạch số 85 của UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Quang Bình đã chủ động, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh để đầu tư phát triển trồng rừng kinh tế bằng giống tốt (giống Keo Úc) với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ha.

Rừng Keo Úc của gia đình chị Hoàng Thị Huyền Sâm, tổ 4, thị  trấn Yên Bình sinh trưởng và phát triển tốt.
Rừng Keo Úc của gia đình chị Hoàng Thị Huyền Sâm, tổ 4, thị trấn Yên Bình sinh trưởng và phát triển tốt.

Gia đình chị Hoàng Thị Huyền Sâm, tổ 4, thị trấn Yên Bình, có 1,2 ha đất trồng rừng kinh tế, chủ yếu là trồng keo. Cuối năm 2018, gia đình chị thu được gần 100 triệu đồng từ bán gỗ keo. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ lâm nghiệp thị trấn, gia đình chị đã đăng ký thực hiện trồng rừng bằng giống Keo Úc, với nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh được 6 triệu đồng để mua giống, phân bón. Chị Sâm cho hay: “Gia đình tôi mua 3.600 cây Keo Úc giống tốt từ Công ty Hào Hưng. Toàn bộ cây giống sau khi trồng đều sống 100%. Với giống Keo Úc này, chỉ cần trồng, chăm sóc khoảng 5 – 6 năm là có thể khai thác gỗ. Đến nay, diện tích rừng keo của gia đình tôi sinh trưởng và phát triển tốt, cao khoảng 3 m, cây to khỏe, không sâu bệnh, phân tán lớn”.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Quý, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang, có kinh nghiệm trồng rừng lâu năm. Hiện, gia đình ông sở hữu hơn 11 ha rừng kinh tế, mỗi đợt khai thác rừng, gia đình thu được trên dưới 1 tỷ đồng. Xác định trồng rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả, gia đình ông chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang nghề chính là trồng rừng. Qua nghe tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, huyện; ông Quý đăng ký thực hiện trồng hơn 8 ha rừng bằng giống Keo Úc, với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/ha theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh, gia đình nhận được 42 triệu đồng. Gia đình ông Quý là 1 trong 5 hộ có diện tích đăng ký trồng rừng bằng giống tốt theo Nghị quyết 29 lớn nhất của huyện Quang Bình.

Để việc đột phá về trồng rừng kinh tế bằng giống tốt được thực hiện sâu, rộng trên địa bàn huyện, dựa trên phạm vi điều chỉnh, đối tượng, nguyên tắc áp dụng theo Nghị quyết 29; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã tích cực tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến từng thôn, bản để người dân kịp thời nắm bắt, đăng ký thực hiện. Cùng với đó, để tăng cường kiến thức cho các hộ trồng rừng, huyện mở 1 lớp tập huấn kỹ thuật trồng rừng với 35 học viên tại xã Bằng Lang; phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tuyển sinh đào tạo 105 học viên nghề trồng rừng trên địa bàn huyện; phối hợp với Chi cục Lâm nghiệp mở 2 lớp tập huấn cho 100 hộ dân tham gia trồng rừng tại xã Bằng Lang và thị trấn Yên Bình.

Với chỉ tiêu trồng rừng bằng giống tốt tỉnh giao năm 2019 là 275 ha, huyện Quang Bình đã thực hiện 275,3 ha tại 2 xã Bằng Lang và thị trấn Yên Bình. Sau khi có nguồn kinh phí hỗ trợ, UBND huyện tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho các hộ dân với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, xã Bằng Lang thực hiện 145,9 ha với 95 hộ dân, được hỗ trợ trên 700 triệu đồng; thị trấn Yên Bình 129,4 ha, 57 hộ dân với số tiền hỗ trợ 647 triệu đồng. Thời gian tới, huyện Quang Bình tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền bà con nhân dân tích cực trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng bằng giống tốt theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh, huyện cũng sẽ hỗ trợ trong liên kết cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho người dân. Đồng thời, đưa chỉ tiêu tập trung phát triển lâm nghiệp theo hướng giống tốt vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và có chứng chỉ về rừng để nâng cao hiệu quả sản xuất của người dân.

Bài, ảnh: Yến Vũ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tập trung sản xuất vụ Xuân

BHG - Bắc Quang phấn đấu giá trị sản phẩm thu hoạch cây trồng năm 2020 đạt bình quân trên 71 triệu đồng/ha. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 56.848,8 tấn; tập trung chăn nuôi đại gia súc và nuôi trồng thuỷ sản... Báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang cho biết: Đến thời điểm hiện nay, nông dân trong huyện đã cơ bản cày, bừa làm đất chủ động để gieo trồng cây vụ Xuân. Kế hoạch, toàn huyện sẽ cấy trên 3.700 ha lúa Xuân tại 23 xã, thị trấn.

18/01/2020
Ấn tượng Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc

BHG - Thời điểm này, trên những khu vườn, triền đồi của Hợp tác xã (HTX) Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đang bừng lên sắc vàng tươi của cam chín. Chính điều đó đã góp phần điểm tô cho bức tranh kinh tế của huyện Bắc Quang thêm rạng rỡ khi Xuân về.

 

17/01/2020
"Trái ngọt" nông sản tiêu biểu

BHG - Từ quyết sách của cấp ủy, chính quyền tỉnh; những nông sản vốn bình dị đã có bước tiến vượt bậc để khẳng định vị thế nông sản tiêu biểu của tỉnh. Nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý hoặc giành danh hiệu, giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao, an toàn với người sử dụng.

 

17/01/2020
Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương

BHG - Cùng với nguồn vốn từ các chương trình cho vay ưu đãi của Trung ương, hàng năm, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã thực hiện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; nhằm tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, XĐGN và xây dựng Nông thôn mới .

 

17/01/2020