Chuyển mình miền đất "vỏ cây vàng"

08:07, 27/01/2020

Xuân 2020 - Một mùa Xuân mới đã về, trời đất giao hòa, lòng người náo nức trong không khí Xuân rộn rã. Năm 2019 vừa qua, Hoàng Su Phì - miền đất “vỏ cây vàng” đã thể hiện sức vươn mạnh mẽ của một địa phương nhiều tiềm năng về du lịch và kinh tế nông, lâm nghiệp. Xuân này, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan vì năm qua nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt và vượt kế hoạch, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, tạo thêm niềm tin và cơ hội cho sự phát triển của huyện nhà trước thềm Xuân mới.

Lãnh đạo huyện thăm hỏi gia đình cựu chiến binh được hỗ trợ làm nhà ở.
Lãnh đạo huyện thăm hỏi gia đình cựu chiến binh được hỗ trợ làm nhà ở.

Với nhiều phương án hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, năm 2019, giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân/ha đất trồng cây hàng năm của huyện đạt trên 49 triệu đồng. Tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm 31,7%. Năm 2019, huyện đã triển khai xây dựng 4 mô hình, gồm: Mô hình thí điểm gieo cấy các giống lúa chất lượng cao gắn với đưa cơ giới hóa vào sản xuất tại xã Thông Nguyên; phát triển giống gà địa phương tại xã Túng Sán; thâm canh lúa thuần chất lượng cao sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh kết hợp với nuôi cá chép ruộng tại xã Hồ Thầu; nhân rộng mô hình cải tạo, nâng cao năng suất chất lượng chè già, cổ thụ theo hướng an toàn tại xã Thông Nguyên. Các mô hình bước đầu đều đem lại hiệu quả tích cực.

 Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thu hút đông đảo khách du lịch.
Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thu hút đông đảo khách du lịch.

Huyện đã tập trung phát triển cây chủ lực là chè và dược liệu theo Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Với các sản phẩm chè đa dạng như: Chè đen, Hồng trà, Chè xanh, Bạch trà... Hiện nay sản phẩm chè của huyện đã xuất khẩu ra các thị trường lớn như khu vực châu Âu, Đài Loan. Toàn huyện đã trồng được 2.471,5 ha các loại dược liệu quý như: Đẳng sâm, Đương quy, Tam thất, Hà thủ ô… Đề án phát triển nửa triệu con gia súc cũng được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt. Đến nay, trên địa bàn huyện có 36 gia trại và 1 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn. Với các biện pháp quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi sau khi dịch xuất hiện tại 1 hộ ở xã Nàng Đôn, huyện đã tập trung bao vây, dập dịch, khống chế không để lây lan ra diện rộng. Đến nay huyện đã công bố hết dịch.

Sản xuất rau vụ Đông ở Thàng Tín.
Sản xuất rau vụ Đông ở Thàng Tín.

Hoàng Su Phì cũng đặc biệt chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP và tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm. Năm 2019, huyện đã xây dựng và tổ chức chấm điểm đối với 12 sản phẩm, kết quả, 12 sản phẩm đều đủ điều kiện tham gia đánh giá phân hạng cấp tỉnh. Xây dựng 2 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện tại chợ Trung tâm thị trấn Vinh Quang và Km 17 xã Nậm Ty.

Thực hiện Đề án quy tụ dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới, huyện đã hoàn thành di chuyển, ổn định được 793 hộ, đạt 100% kế hoạch. Tăng cường triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Trong năm, đã phát động ủng hộ chương trình được trên 600 triệu đồng, hoàn thành xây dựng 150/254 nhà với tổng kinh phí 9 tỷ đồng, còn 104 nhà dự kiến hoàn thành trong quý I.2020 nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo tỉnh tham quan gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của huyện tại Km 17, xã Nậm Ty.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo tỉnh tham quan gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của huyện tại Km 17, xã Nậm Ty.

Một điểm nhấn trong năm 2019 của huyện đó là đã tổ chức thành công Tuần văn hoá du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì với nhiều sự kiện, hoạt động nổi bật và đa dạng, tạo được tiếng vang cho thương hiệu du lịch và ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách gần xa. Năm 2019, lượng khách du lịch đến huyện đạt trên 50.000 lượt, doanh thu ước đạt 22,5 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số 28.600 lượt khách của năm 2018.

Thiếu nữ Dao xã Thông Nguyên hái chè Shan tuyết.
Thiếu nữ Dao xã Thông Nguyên hái chè Shan tuyết.

Trong không khí rộn ràng của Xuân mới, đồng chí Thèn Ngọc Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Năm mới đem đến nhiều cơ hội mới đi cùng với đó là những thách thức không nhỏ. Nhưng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt khó tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà sẽ giữ vững và phát huy thành quả đạt được, vững bước vào năm 2020 với quyết tâm và kỳ vọng mới, tạo bước đột phá trong phát triển của miền đất “vỏ cây vàng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp những công trình chào mừng Đại hội Đảng

Xuân 2020 - Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đây là sự kiện lớn, quan trọng của đất nước và của tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào quý III năm 2020. Trong các công trình đầu tư xây dựng được tỉnh lựa chọn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư một dự án. Những ngày cuối năm 2019...

27/01/2020
Nhựa sống nông thôn vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2020 - Khi sương mai còn e ấp bên cành lộc biếc, cô bé người Dao xúng xính váy áo theo mẹ xuống chợ Tết trên con đường viền trắng, biếc xanh thảm hoa đua sắc gọi Xuân về. Đâu đó trong vườn nhà hay trên nương cao, bạt ngàn trái cam vẫn ngời lên sắc óng. Tiếng máy công nghiệp ầm ì phát ra từ các nhà máy, rộn lên khí thế hăng say sản xuất… Tất cả vốn bình dị nhưng trở nên vô cùng tươi đẹp khi mỗi độ Xuân về, chúng lại khoác lên mình những đổi thay xinh xắn, điểm tô cho vẻ đẹp Nông thôn mới (NTM) của huyện Bắc Quang.

26/01/2020
Đầu Xuân nhà nông bàn chuyện kinh tế

Xuân - Năm nay có vẻ Xuân đến sớm với bà con thôn Nà Ác, xã Phú Linh vì Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022 vừa được tổ chức đã ra Nghị quyết lãnh đạo việc phát triển KT - XH, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Nghị quyết của Chi bộ đánh giá những mô hình làm kinh tế trong 2 năm qua như: HTX chăn nuôi lợn đen bản địa theo mô hình đệm lót sinh học khép kín, HTX thủy sản và mô hình đan tượng vàng mã… 

26/01/2020
"Gió Xuân" trên hành trình thu hút đầu tư

Xuân 2020 - Xác định việc huy động vốn đầu tư từ các nguồn ngoài ngân sách là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả mời gọi, thu hút đầu tư, từng bước đưa Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngước nước; giúp nền kinh tế tỉnh nhà đi nhanh trên con đường hội nhập.

25/01/2020