Bắc Quang tập trung sản xuất vụ Xuân

10:51, 18/01/2020

BHG - Bắc Quang phấn đấu giá trị sản phẩm thu hoạch cây trồng năm 2020 đạt bình quân trên 71 triệu đồng/ha. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 56.848,8 tấn; tập trung chăn nuôi đại gia súc và nuôi trồng thuỷ sản...

Nông dân xã Đồng Yên làm đất trồng lạc Xuân.
Nông dân xã Đồng Yên làm đất trồng lạc Xuân.

Báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang cho biết: Đến thời điểm hiện nay, nông dân trong huyện đã cơ bản cày, bừa làm đất chủ động để gieo trồng cây vụ Xuân. Kế hoạch, toàn huyện sẽ cấy trên 3.700 ha lúa Xuân tại 23 xã, thị trấn. Cơ cấu giống vụ này chú trọng đến các giống lúa chất lượng cao, có khả năng chịu rét, kháng sâu bệnh và được thị trường tiêu dùng ưa chuộng như J02 Nhật Bản, Hương thơm, Tám thơm, BC15... Đảm bảo trồng gần 1.800 ha ngô, chủ yếu là ngô lai và ngô nếp địa phương. Riêng đối với cây lạc, trồng tập trung tại một số xã trọng điểm: Đồng Yên, Vĩnh Phúc, Việt Hồng, Hùng An để đáp ứng nguyên liệu phục vụ chế biến dầu lạc của các HTX. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa bàn, cụm dân cư để phát triển các loại rau, màu. Đến nay, nông dân các xã, thị trấn đã gieo hàng chục tấn mạ và đang tiếp tục phòng, chống rét, sâu bệnh; tăng cường chăm bón để kịp cấy Xuân. Kèm theo đó, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp cung ứng đầy đủ hàng trăm tấn phân bón, vật tư các loại phục vụ nông dân chủ động sản xuất vụ Xuân kịp thời vụ. Theo kế hoạch, vụ lúa Xuân năm nay sẽ được thực hiện đồng bộ, rộng khắp toàn huyện bắt đầu ngay sau nghỉ ăn Tết cổ truyền dân tộc (tức đầu tháng 2 dương lịch). Có 2 lý do để thời gian cấy lúa Xuân ngay sau Tết, năm nay là năm nhuận, ngày Tết lại vào đúng đầu tháng 2 dương lịch và thời gian cấy lúa Xuân sẽ kết thúc vào khoảng trung tuần tháng 2 dương lịch; tương đương vào khoảng Rằm tháng Giêng. Thời gian trồng ngô, lạc Xuân cũng nằm trong khoảng thời gian gieo cấy lúa Xuân nên rất cần sự chủ động từ người nông dân để đạt được cả tiến độ gieo cấy, cũng như thời vụ trồng theo đúng kế hoạch đề ra. Báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang cho thấy,  trước thời vụ làm đất, chính quyền các xã, thị trấn đã rà soát, tu bổ, gia cố lại toàn bộ hệ thống đập đầu mối, kênh mương; vận động nhân dân tiến hành nạo vét lại toàn bộ hệ thống mương máng dẫn nước vào đồng ruộng để chủ động làm đất. UBND các xã, thị trấn động viên nông dân huy động toàn bộ máy móc (trên 75% diện tích được cày bừa bằng máy), tranh thủ cày bừa, đổ ải sẵn sàng cho trồng cấy vụ Xuân theo đúng kế hoạch. Qua kiểm tra thực tế mới đây cho thấy, nông dân trong huyện đã chuẩn bị chu đáo để sản xuất vụ Xuân thắng lợi.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ Thuỷ điện Sông Lô 4, xã Tân Thành.                                                              Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Nuôi cá lồng trên lòng hồ Thuỷ điện Sông Lô 4, xã Tân Thành. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Bắc Quang tiếp tục chú trọng phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Ngay trước mắt, thực hiện rà soát việc khử trùng, tiêu độc trong các chuồng trại để có giải pháp tái đàn. Việc tái đàn dựa trên nguyên tắc “ Tái đàn – Không tái dịch”. UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ chuyên môn và cán bộ thú y bám cơ sở, hướng dẫn người dân tổ chức lại chăn nuôi đảm bảo tuyệt đối nguyên tắc an toàn để đưa chăn nuôi phát triển trở lại. Kết hợp rà soát diện tích ao, hồ, mặt nước trên đập thuỷ điện để nuôi cá. Tận dụng đất đai, trang trại, đồi, rừng để phát triển gia cầm tăng thu nhập, cải thiện đời sống. UBND huyện sẽ xem xét đề ra cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời người dân, HTX, nhóm sở thích, tổ sản xuất để thúc đẩy chăn nuôi hàng hoá theo chuỗi giá trị. Quyết tâm phấn đấu đạt trên 33% tỷ trọng giá trị chăn nuôi trong sản xuất nông, lâm nghiệp trong năm 2020...

Đầu Xuân, Bắc Quang đã thấy một màu xanh của rừng, độ che phủ rừng năm 2019 đạt trên 66%; mục tiêu trồng rừng năm 2020 được UBND huyện Bắc Quang trồng mới trên 400 ha rừng kinh tế bằng cây gỗ lớn. Hiện tại, huyện đã chuẩn hàng chục vạn cây giống các loại đáp ứng đủ nhu cầu trồng rừng ngay từ những ngày đầu năm.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn tượng Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc

BHG - Thời điểm này, trên những khu vườn, triền đồi của Hợp tác xã (HTX) Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đang bừng lên sắc vàng tươi của cam chín. Chính điều đó đã góp phần điểm tô cho bức tranh kinh tế của huyện Bắc Quang thêm rạng rỡ khi Xuân về.

 

17/01/2020
"Trái ngọt" nông sản tiêu biểu

BHG - Từ quyết sách của cấp ủy, chính quyền tỉnh; những nông sản vốn bình dị đã có bước tiến vượt bậc để khẳng định vị thế nông sản tiêu biểu của tỉnh. Nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý hoặc giành danh hiệu, giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao, an toàn với người sử dụng.

 

17/01/2020
Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương

BHG - Cùng với nguồn vốn từ các chương trình cho vay ưu đãi của Trung ương, hàng năm, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã thực hiện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; nhằm tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, XĐGN và xây dựng Nông thôn mới .

 

17/01/2020
Nguyễn Thị Xuyền quyết chí làm giàu

BHG - Trước thềm Xuân mới, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xuyền (sinh 1985) thôn Chăn 1, xã Phú Linh (Vị Xuyên); chị Xuyền là tấm gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu ở địa phương. Ẩn đằng sau vẻ ngoài lam lũ của một người phụ nữ quanh năm tảo tần, chịu thương, chịu khó ấy là ý chí vươn lên mạnh mẽ, không cam chịu đói, nghèo với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

15/01/2020