Hà Giang

Nhóm tiết kiệm tín dụng CPRP giúp phụ nữ xã Pố Lồ thoát nghèo

09:14, 11/12/2019

BHG - Với phương thức hỗ trợ hội viên (HV) phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình thông qua các nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD), từ khi thành lập đến nay, các nhóm TKTD của Hội LHPN xã Pố Lố (Hoàng Su Phì) do Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) hỗ trợ đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều HV phụ nữ từng bước cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình nuôi thỏ của chị Tải Thị Mín, thành viên nhóm tiết kiệm tín dụng thôn Đông Rìu.
Mô hình nuôi thỏ của chị Tải Thị Mín, thành viên nhóm tiết kiệm tín dụng thôn Đông Rìu.

Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Pố Lồ cho biết: Với đặc thù xã vùng 3 biên giới, điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn, phần lớn hội viên phụ nữ đều làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, đời sống phụ thuộc nên có rất ít HV mạnh dạn đứng ra vay vốn để phát triển kinh tế. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của HV, sau khi có chủ trương của Hội cấp trên, Hội LHPN xã đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý Chương trình CPRP xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thành lập các nhóm TKTD. Từ tháng 3.2017, một số nhóm TKTD bắt đầu được thành lập nhưng chưa có nhiều thành viên mạnh dạn vay vốn. Hội LHPN xã đã đến từng thôn, bản, gia đình hội viên để chia sẻ tâm tư cũng như trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn các hộ HV lựa chọn cây, con phù hợp trong phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 18 nhóm TKTD với 221 thành viên, với số vốn giải ngân 175 triệu đồng/18 lượt hộ vay vốn.

Nhằm giúp đỡ, hỗ trợ thêm nhiều HV được vay vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, hàng tháng mỗi thành viên đóng góp tối thiểu 20.000 đồng/người. Nhờ vậy, mỗi nhóm đều duy trì được nguồn quỹ tiết kiệm để hỗ trợ thêm nhiều HV được tiếp cận nguồn vốn. Các nhóm tiến hành sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng để thu tiền tiết kiệm và nộp lãi. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong phát triển kinh tế gia đình, cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả, phương pháp quản lý tài chính gia đình và cách tính chi phí lợi nhuận các hoạt động sinh kế, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết cho HV.

Được tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ Quỹ TKTD vào tháng 10.2018, chị Tải Thị Mín, thôn Đông Rìu đã mạnh dạn phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi tổng hợp và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Chị Mín xây chuồng trại nuôi thỏ từ 40 – 50 con/lứa, nuôi giun quế kết hợp với chăn nuôi gia cầm. Chị Mín cho biết: Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi nhưng với quy mô nhỏ, chủ yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Sau khi được Hội LHPN xã tuyên truyền, tôi đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống; năm vừa qua, gia đình đã xuất bán 40 con thỏ và nhiều lứa gia cầm đem lại thu nhập trên 50 triệu đồng.

Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các nhóm TKTD của Hội LHPN xã Pố Lồ đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp chị em phụ nữ được tiếp cận và làm chủ nguồn vốn, thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế và vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

69 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả phân hạng và cấp Giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang năm 2019. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả chấm điểm cho 71 sản phẩm của 43 chủ thể là các công ty TNHH, HTX, hộ sản xuất ở các huyện, thành phố tham gia đánh giá sản phẩm OCOP...

11/12/2019
Hoạt động của các HTX nông, lâm nghiệp điển hình huyện Vị Xuyên

BHG - Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp (NLN) đóng vai trò hết sức quan trọng vào phát triển KT – XH trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Trong năm 2019, thành lập mới được 10 HTX nông nghiệp, nâng tổng số lên 75 HTX trong toàn huyện, với 2.734 thành viên; tổng nguồn vốn đóng góp là 64.275 triệu đồng. Trong số đó, nhiều HTX đã phát huy tốt vai trò cầu nối trong sản xuất và áp dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp...

 

10/12/2019
Giảm nghèo ở Lao Và Chải

BHG - Là xã khó khăn của huyện Yên Minh có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; với nỗ lực giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Lao Và Chải đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về phát triển KT – XH.

 

10/12/2019
Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

BHG - Hoàng Su Phì là huyện có địa bàn rộng, với đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; nhiều xã, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc... 

10/12/2019