Hà Giang

Hoàng Su Phì ngăn chặn hiệu quả dịch tả lợn châu Phi

10:41, 10/12/2019

BHG - Trong thời gian qua, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, huyện lân cận; các ngành chức năng và hộ nuôi lợn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đang dốc toàn tâm, toàn lực, thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi vẫn xâm nhập vào địa bàn và có nguy cơ lan ra diện rộng. Thời gian qua, toàn hệ thống chính trị và người dân Hoàng Su Phì tiếp tục chủ động với mọi biện pháp hữu hiệu nhằm dập tắt dịch; tránh thiệt hại cho người chăn nuôi…

Lãnh đạo huyện kiểm tra việc kinh doanh, giết mổ gia súc tại chợ thị trấn Vinh Quang.
Lãnh đạo huyện kiểm tra việc kinh doanh, giết mổ gia súc tại chợ thị trấn Vinh Quang.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân có 2 con lợn ốm chết không rõ nguyên nhân tại gia đình anh Vàng Seo Háu, thôn Hoàng Lao Chải, xã Nàng Đôn vào hồi đầu tháng 10.2019, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi xã Nàng Đôn phối hợp với Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện đã nhanh chóng lấy mẫu phủ tạng gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh xét nghiệm và đồng thời tiêu hủy 2 con lợn đã chất có tổng trọng lượng 170 kg; tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Ngay sau khi nhận được phiếu trả lời kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi ở xã Nàng Đôn, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng, phòng chuyên môn và Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện phối hợp với BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi xã Nàng Đôn tổ chức triển khai các biện pháp cần thiết kịp thời xử lý để ngăn chặn dịch bệnh tránh bùng phát và lây lan. Đồng thời thông báo, chỉ đạo các thôn, bản trên địa bàn xã tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng hàng ngày theo hướng dẫn cũng như thành lập các tổ tiêu hủy, tổ phản ứng nhanh và tổ giám sát để ngăn chặn  và phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi trên toàn địa bàn...”.

Đến nay, theo thống kê trên địa bàn huyện còn hơn 65.000 con lợn; trong đó, lợn thịt khoảng 20.000 con. Trước những diễn biến phức tạp dịch tả lợn châu Phi diễn ra trên địa bàn tỉnh nói chung, đặc biệt là các huyện lân cận; lực lượng Thú y huyện đã lên phương án tăng cường kiểm soát để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra các địa phương khác trên địa bàn; thường xuyên giám sát, kiểm tra các phương tiện ra, vào địa bàn huyện tại các điểm chốt kiểm dịch đường tỉnh lộ các xã giáp ranh lân cận với các xã của huyện Quang Bình và Xín Mần cũng như các hộ chăn nuôi, giết mổ. Nếu phát hiện tình trạng bất thường sẽ tiến hành lấy mẫu để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh vẫn có nguy cơ xảy ra, nên huyện vẫn đang duy trì 18 chốt kiểm dịch liên ngành hoạt động 24/24 giờ để tiêu độc khử trùng và kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, tiêu thụ, vận chuyển động vật cũng như sản phẩm động vật vào địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện đã trích kinh phí từ nguồn ngân sách mua thêm hóa chất để phun tại các khu vực trọng điểm, dễ phát sinh dịch bệnh như chợ trung tâm huyện, các hộ chăn nuôi lợn với số lượng lớn. Đối với xã Nàng Đôn giáp danh với xã Trung Thịnh huyện Xín Mần, tổ chức phun hóa chất 2 lần/ngày. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân tại các xã, thị trấn thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt và chăn nuôi an toàn sinh học…”.

Với sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền và người dân; huyện Hoàng Su Phì luôn xác định công tác tuyên truyền phải luôn đi trước, để người dân không chủ quan, lơ là đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi; thực hiện tốt việc khử trùng, tiêu độc và đặc biệt là không tái đàn khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhằm hạn chế tối đa về thiệt hại cho người chăn nuôi trên toàn địa bàn.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban Chương trình NTM, hỗ trợ nhà ở và phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 29.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

29/11/2019
Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Đoàn viên Hoàng Văn Tịnh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Hoàng Văn Tịnh (sinh 1992), thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) đã từng bước khẳng định nỗ lực của bản thân trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình kinh tế tổng hợp. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Tịnh lựa chọn con đường đi làm công nhân tại một khu công nghiệp ở Hải Phòng (với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng) một thời gian để kiếm vốn lập nghiệp.

09/12/2019
Hoàng Su Phì nâng tầm giá trị chè Shan tuyết cổ thụ

BHG - Trân trọng món quà thiên nhiên ban tặng, người dân huyện Hoàng Su Phì đã, đang tích cực thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, nâng tầm giá trị chè Shan tuyết cổ thụ trên dải Tây Côn Lĩnh.

 

07/12/2019