Góp phần tạo sinh kế cho người dân gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững

14:11, 19/12/2019

BHG - Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh rà soát các đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để tăng nguồn thu, phát huy hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ rừng. Qua đó, đã góp phần tạo sinh kế cho người dân gắn với bảo vệ, phát triển rừng bền vững. Phóng viên (P.V) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh để giúp độc giả hiểu rõ hơn về nội dung này.

Phóng viên Báo Hà Giang phỏng vấn lãnh đạo Quỹ Bảo vệ phát triển rừng
Phóng viên Báo Hà Giang phỏng vấn lãnh đạo Quỹ Bảo vệ phát triển rừng.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Quỹ trong năm qua?

Đồng chí Đinh Xuân Lượng: Năm 2019, chính sách chi trả DVMTR tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, như: Tài nguyên rừng được quản lý bảo vệ tốt, rừng ngày càng phát triển, độ che phủ rừng và chất lượng, giá trị của rừng ngày càng tăng. Người dân có thu nhập ổn định từ rừng, trong đó tiền chi trả DVMTR đã góp phần cải thiện cuộc sống người dân và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Các đơn vị sử dụng DVMTR đã có ý thức, trách nhiệm, đồng hành cùng với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thực hiện tốt chính sách.

Trong năm, tổng số tiền DVMTR thu được là 111.151,357 triệu đồng. Tổng số tiền DVMTR đã chi là 93.425,962 triệu đồng. Trong đó, chi cho chủ rừng là tổ chức, hộ, cá nhân và cộng đồng thôn bản 87.126,245 triệu đồng. Hoạt động kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chính sách chi trả DVMTR luôn được Quỹ quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thực thi chính sách chi trả DVMTR. Phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát quy trình thực hiện chi trả tiền DVMTR tại các huyện: Vị Xuyên, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, thành phố Hà Giang. Tham gia cùng các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ, Sở Tài chính thực hiện 23 cuộc kiểm tra tình hình triển khai, thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn các huyện, thành phố. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực chi trả DVMTR…

Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thực hiện các dự án trồng rừng thay thế. Đến nay các xã, thị trấn đã thành lập, kiện toàn tổ quần chúng bảo vệ rừng - phòng cháy, chữa cháy rừng tại các thôn bản với 1.773 tổ, 9.942 người tham gia.

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Đinh Xuân Lượng: Có thể khẳng định, việc chi trả DVMTR đã đem đến “lợi ích kép” khi vừa nâng cao được ý thức bảo vệ rừng của nhân dân vừa tạo thêm nguồn thu nhập, giúp người dân cải thiện đời sống. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 chủ rừng là tổ chức, 1.773 chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn đại diện cho 131.894/172.529 hộ (chiếm 76,4% hộ của tỉnh) và 3.424 hộ, cá nhân tham gia bảo vệ rừng để hưởng tiền chi trả DVMTR. Với tổng diện tích rừng là 330.654,58 ha/437.217,9 ha (chiếm 75,6% diện tích rừng toàn tỉnh). Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, việc bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép giảm hẳn. Hơn nữa, môi trường rừng từng bước được cải thiện, tăng khả năng phòng hộ, điều tiết và duy trì nguồn nước cho các cơ sở sử dụng DVMTR. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR cho thấy, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên rõ rệt, người dân tích cực bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn thu nhập của mỗi gia đình.

P.V: Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã triển khai những giải pháp như thế nào để minh bạch hóa việc chi trả DVMTR?

Ông Đinh Xuân Lượng: Để công khai, minh bạch việc chi trả DVMTR, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, trong năm 2019, Quỹ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành triển khai chi trả DVMTR qua thanh toán điện tử. Quỹ đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Viettel Hà Giang tiến hành mở tài khoản nhận tiền DVMTR tại huyện Bắc Quang, Quang Bình và thành phố Hà Giang. Hoàn thành các thủ tục mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử, thanh toán qua bưu điện trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần. Đến nay, đã có trên 70% chủ rừng thực hiện nhận tiền chi trả DVMTR qua các hình thức thanh toán điện tử hoặc qua bưu điện. Qua đó, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; đảm bảo tính công khai, minh bạch; thuận tiện trong công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành. Đồng thời, giảm chi phí quản lý, rút ngắn thời gian thanh toán trong công tác chi trả tiền DVMTR cho người dân tham gia bảo vệ rừng.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2019

BHG - Chiều 18.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết ngành NN&PTNT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND, phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

19/12/2019
Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019

BHG - Ngày 17.12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có Công điện số 4084/CĐ-UBND ngày 17.12.2019, về nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 và thu hồi vốn tạm ứng đầu tư công.

19/12/2019
Tập huấn nâng cao năng lực cho thanh niên khởi nghiệp

BHG - Vừa qua, tại huyện Bắc Quang, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Điều phối chương trình CPRP tỉnh mở lớp Tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 200 thanh niên khởi nghiệp đến từ các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

 

18/12/2019
11 dự án, ý tưởng khởi nghiệp được lựa chọn ươm tại Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh

BHG - Ngày 16.12, Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh đã tổ chức tuyển chọn dự án, ý tưởng khởi nghiệp năm 2019. Dự buổi tuyển chọn có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh đoàn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn.

 

16/12/2019