Phát triển Hồng không hạt thành cây hàng hóa ở xã vùng biên Nghĩa Thuận

08:54, 27/11/2019

BHG - Những năm gần đây, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đã có nhiều khởi sắc trong phát triển KT - XH. Phát huy những tiềm năng, ưu thế sẵn có của địa phương; cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như cây Hồng không hạt (HKH) và các loại rau màu.

Lễ hội Hồng không hạt và Văn hóa ẩm thực xã Nghĩa Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.
Lễ hội Hồng không hạt và Văn hóa ẩm thực xã Nghĩa Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

Với chất lượng và hương vị độc đáo, năm 2017, sản phẩm HKH Quản Bạ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Điều này đã mở ra một cơ hội lớn để huyện quảng bá hình ảnh cũng như nâng cao danh tiếng và bảo vệ những giá trị chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm HKH. Nhờ vậy, giá trị HKH được nâng lên; diện tích ngày càng được mở rộng. Nếu như năm 2017, giá HKH chỉ dao động từ 15 – 20 nghìn đồng/kg, thì năm 2019 luôn ổn định từ 50 nghìn/kg.

Nghĩa Thuận hiện đang trồng và chăm sóc trên 100 ha HKH; trong đó, có 55 ha đang cho thu hoạch với năng suất ước đạt trung bình từ 1 – 1,5 tạ/cây. Với truyền thống trồng và chăm sóc cây HKH lâu đời, người dân Nghĩa Thuận đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc nhân giống, trồng và chăm sóc. Vì vậy, trên 40% hộ dân của xã đều trồng HKH. HKH ở xã Nghĩa Thuận có những đặc trưng như: Quả tròn, màu vàng sáng, đường kính quả từ 3,4 - 5,2 cm; trọng lượng từ 20 – 25 quả/kg và có mùi thơm, vị ngọt dịu, giòn, nhiều cát; hàm lượng đường từ 10,25 - 20,23%... Từ trồng và chăm sóc HKH, nhiều hộ trong xã Nghĩa Thuận đã có nguồn thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/vụ... Với hiệu quả kinh tế từ cây HKH mang lại, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận đã quan tâm mở rộng diện tích cũng như hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc theo hướng sạch và an toàn. Ông Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết: Qua nhiều năm vận động bà con phát triển, nâng cao diện tích cây HKH và các loại rau màu; nhìn chung, các loại cây trồng đều tăng trưởng về cả diện tích, giá trị cũng như năng suất. Vừa qua, xã đã tổ chức thành công Lễ hội HKH và văn hóa ẩm thực nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm; thu hút được sự hưởng ứng của bà con cũng như sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, HTX đối với sản phẩm HKH Nghĩa Thuận.

Tuy nhiên, quá trình đưa HKH trở thành cây kinh tế “mũi nhọn” của Nghĩa Thuận còn vướng không ít khó khăn, như: Diện tích, sản lượng còn thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường; một số người dân chưa mặn mà với việc đầu tư mở rộng diện tích và áp dụng KHKT để nâng cao năng suất... Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận sẽ thực hiện hiệu quả các chính sách, chủ trương để thúc đẩy sản xuất; tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích;  đồng thời, tạo sự liên kết với các vùng trồng HKH và quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu; tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng

BHG - Chi nhánh Agribank Đồng Văn hoạt động trên địa bàn có mặt bằng dân trí không đồng đều, KT - XH có sự chênh lệch giữa các vùng; nhu cầu vay vốn của người dân nhiều nhưng số hộ có điều kiện, nhu cầu lập dự án vay vốn lớn để mở rộng quy mô phát triển kinh tế lại hạn chế… điều này đã gây khá nhiều khó khăn trong hoạt động của ngân hàng. Mặc dù vậy, tập thể cán bộ, viên chức Agribank Đồng Văn đã đặt quyết tâm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu do ngân hàng cấp trên giao ở mức cao nhất.

 

26/11/2019
Agribank Mèo Vạc giúp nông dân làm giàu

BHG - Với vai trò chủ đạo trong đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Agribank huyện Mèo Vạc đã giúp hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn huyện có điều kiện vay vốn để đẩy mạnh sản xuất, làm giàu ngay trên chính quê hương. Năm 2017, gia đình ông Sùng Mí Chứ, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, vay 100 triệu đồng tại Agribank Mèo Vạc với nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh...

26/11/2019
Bắc Quang mùa cam ngọt!

BHG - Vào thời điểm này, những vườn cam ở Bắc Quang bắt đầu ánh lên sắc vàng, cùng với việc thu hoạch thì các hộ trồng cam cũng đang tích cực chăm sóc để có những trái cam đảm bảo chất lượng, đẹp về mẫu mã. Gia đình anh Trần Văn Nhượng, Tổ hợp tác sản xuất cam VietGAP thôn Vĩnh Chúa, xã Vĩnh Phúc được nhiều người biết đến bởi có thâm niên gắn bó và làm giàu từ cây cam. Với tổng diện tích 7 ha...

26/11/2019
Tích cực chuẩn bị Tuần lễ cam Sành, các sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hà Nội

BHG - Tỉnh ta có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, nổi tiếng cả nước như: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà và các loại dược liệu quý… đây được coi là những nông sản góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Để nâng cao chất lượng các sản phẩm, tỉnh ta đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án giúp người dân chăm sóc, sản xuất, chế biến và cấp Chỉ dẫn địa lý. 

26/11/2019