Vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi và trồng trọt

10:28, 04/10/2019

BHG - Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu khó học hỏi; anh Sùng Dùng Sèng, thôn Péo Suối Ngài, xã Nàn Xỉn (Xín Mần) đã thành công trong phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt và  trở thành tấm gương để mọi người học tập, làm theo.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng biên thuộc xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần; như nhiều gia đình thuần nông khác, trước đây, cuộc sống của gia đình anh Sèng chủ yếu trông vào làm ruộng; thu nhập chỉ đủ ăn. Trong những năm gần đây, qua tìm hiểu thông tin trên sách, báo, đài…; anh Sèng đã mạnh dạn đầu tư vào trồng cây Sa nhân tím, Thảo quả kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Sèng chia sẻ: “Những ngày trước, để phát triển kinh tế ở quê tôi thực sự rất khó khăn; bởi nơi đây là thôn vùng cao, biên giới, đường sá đi lại rất khó khăn. Nhưng nhận thấy ở đây đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ rất phù hợp để tôi xây dựng mô hình kinh tế chăn nuôi và trồng trọt… Gần đây, nhờ được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức và qua tìm hiểu từ sách, báo nên việc làm kinh tế của gia đình tôi không còn gặp khó khăn như trước. Muốn chăn nuôi bền vững phải có nguồn con giống tốt, đồng thời phải tuân thủ đúng công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự tăng trưởng của đàn gia súc; bởi  vào mùa Đông, khí hậu ở đây rất lạnh, tôi phải thường xuyên giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm.” Sau nhiều năm kiên trì, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm; đến nay, mô hình chăn nuôi và trồng trọt của anh Sèng đã cho thu nhập ổn định. Hiện, gia đình anh đang nuôi 6 con trâu, lợn thịt nuôi gối trên 10 con, 6 tổ ong lấy mật và trên 1.000 cây Sa nhân, Thảo quả…; mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình anh Sèng thu về  trên 70 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Sèng còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương; từ năm 2001 đến nay, anh Sèng là một y tá của thôn, anh luôn gắn bó và góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe của người dân cũng như tuyên truyền, vận động các hộ tham gia xây dựng nếp sống văn hóa và thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ.

Đồng chí Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: “Thôn Péo Suối Ngài có 94 hộ, 537 khẩu, chủ yếu là dân tộc Mông sinh sống, phần lớn nguồn sống chính của bà con là chăn nuôi gia súc và canh tác nương rẫy… Gia đình đồng chí Sùng Dùng Sèng là một trong những hộ tiên phong trong phát triển kinh tế tại địa phương; mô hình kinh tế của gia đình đồng chí đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình; đặc biệt, đồng chí đã có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới; cũng như giúp người dân trong thôn phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Quyết không cam chịu đói, nghèo, với sự nhạy bén, năng động; anh Sèng đã vượt mọi khó khăn, vươn lên trở thành một điển hình trong lao động sản xuất ở địa phương; một y tá thôn năng nổ, nhiệt tình trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhiều năm liền, anh được các cấp, các ngành khen thưởng vì có nhiều thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động xã hội.

NGUYỄN THỊ DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Vị Xuyên dồn lực về đích 2 xã Nông thôn mới

BHG - Năm 2019, huyện Vị Xuyên phấn đấu về đích 2 xã Nông thôn mới (NTM) là Tùng Bá và Phương Tiến. Đến thời điểm này, các xã đều đạt trên 15 tiêu chí; huyện đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng và 2 địa phương tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí.

 

04/10/2019
"Ngày thứ 7 chung tay xây dựng Nông thôn mới" ở Quản Bạ

BHG - Thời gian qua, huyện Quản Bạ triển khai nhiều phong trào xây dựng NTM. Trong đó, phong trào "Ngày thứ 7 chung tay xây dựng NTM" được các ban, ngành, đoàn thể huyện, đặc biệt lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò tuổi trẻ tiên phong thực hiện, đạt được nhiều kết quả khích lệ. Phong trào "Ngày thứ 7 chung tay xây dựng NTM" luôn được các cơ sở đoàn chủ động đăng ký, đảm nhận các công trình. 

04/10/2019
Nậm Ty giữ vững ngôi vị đạt chuẩn

BHG - Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp và phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Hiện nay, xã phấn đấu giữ vững các tiêu chí. Đồng chí Phàn Sành Phấu, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Nậm Ty cho biết: Với những điều kiện đặc thù của xã, để phấn đấu đạt chuẩn NTM đã khó thì việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. 

04/10/2019