Hà Giang

Hợp tác xã tổng hợp Thiên Hương khẳng định hiệu quả kinh doanh

10:13, 03/10/2019

BHG - Hợp tác xã tổng hợp Thiên Hương (HTX Thiên Hương), tổ 5 thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) hoạt động với nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh; trong đó có nghề làm dịch vụ homstay và chăn nuôi đang được quan tâm  và mang lại hiệu quả cao. Dù trải qua những thời điểm khó khăn, nhưng đến nay, HTX Thiên Hương đang tạo lập được vị thế và khẳng định hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình.

Anh Dào Văn Hò, Giám đốc HTX tổng hợp Thiên Hương giới thiệu khu vực nuôi trâu vỗ béo.
Anh Dào Văn Hò, Giám đốc HTX tổng hợp Thiên Hương giới thiệu khu vực nuôi trâu vỗ béo.

Nói về quá trình hình thành và phát, anh Dào Văn Hò, Giám đốc HTX Thiên Hương cho biết: Năm 2015, thực hiện theo Luật HTX mới 2012, HTX đã chủ động củng cố lại tổ chức với 8 thành viên cùng tham gia góp vốn; thống nhất phương án sản xuất và có bổ sung thêm lĩnh vực phát triển chăn nuôi và mới đây là làm dịch vụ du lịch homstay. Bước đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX có nhiều thuận lợi do đã phát huy được tính sáng tạo, trách nhiệm của từng thành viên cũng như có sự minh bạch hơn trong chi tiêu tài chính.

Cùng với mở rộng thị trường, HTX đã dành nguồn vốn đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo. Anh Hò cho rằng, mặc dù xứ lạnh như Đồng Văn không phù hợp với việc nuôi trâu, nhưng trâu lại là giống có sức đề kháng cao; ở vùng lạnh nhưng được chăm sóc tốt, nên trâu vẫn lớn và béo rất nhanh. Thời gian nuôi trâu vỗ béo bán sẽ nhanh hơn nuôi bò, hơn nữa, mấy năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng thích ăn thịt trâu; thịt trâu cũng chế biến được nhiều món ngon bò. Hiện tại, HTX luôn duy trì nuôi khoảng 40 con; có thời điểm nhiều hơn 50 con trâu; trung bình sau hơn 3 tháng nuôi, trâu béo lại bán đi; mỗi năm từ tiền bán trâu cũng có lãi trên 120 triệu đồng.

Đặc biệt, là đầu năm 2019, nắm bắt nhu cầu khách du lịch lên Cao nguyên đá Đồng Văn ngày một tăng; HTX Thiên Hương đã mạnh dạn vay vốn từ Agribank huyện để mua đất, xây dựng 2 nhà sàn cùng với khuôn viên cây xanh, ao cá làm dịch vụ du lịch homstay; hiện tại, HTX đang hoàn thiện khu nhà sàn và khuôn viên sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong dịp Lễ hội Hoa Tam giác mạch, đây cũng là lĩnh vực hứa hẹn đem lại nguồn thu lớn trong những năm tới... Với việc mở rộng ngành nghề kinh doanh phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương, cũng như nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách du lịch; đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX Thiên Hương đang có bước phát triển vượt bậc. Hiện tại, HTX đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 13 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất, kinh doanh ngày một phát triển; hàng năm HTX Thiên Hương luôn nộp thuế đầy đủ vào ngân sách...

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019