Hà Giang

Đổi thay ở các xã vùng sâu, vùng xa huyện Vị Xuyên

14:23, 15/10/2019

BHG - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong 10 năm qua, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Bộ mặt nông thôn có sự đổi thay rõ rệt, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Nhân dân xã Linh Hồ làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân xã Linh Hồ làm đường bê tông nông thôn.

Trở lại vùng quê Linh Hồ sau gần 1 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nơi đây có sự đổi thay đáng kể. Bí thư Đảng ủy xã, Mã Đức Chiến cho biết: Là xã với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, địa bàn rộng nên bước vào xây dựng NTM xã cũng gặp nhiều khó khăn nhất định. Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhất là sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến tháng 12.2018, xã đã được công nhận đạt chuẩn, trở thành địa phương thứ 5 của huyện Vị Xuyên đạt chuẩn xây dựng NTM. Các tầng lớp nhân dân vô cùng phấn khởi, tiếp tục ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế để giữ vững, nâng cao các tiêu chí NTM. Đến nay, 100% các tuyến đường của xã từ trục chính đến đường ngõ xóm, nội đồng đều được bê – tông hóa; 100% các thôn, bản có nhà văn hóa, khu thể thao, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân; hệ số sử dụng đất tăng lên 10%, đạt mức cao hơn so với mặt bằng chung của huyện; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm…

Là xã vùng cao biên giới của huyện Vị Xuyên, Xín Chải có 98% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Với địa hình đồi núi dốc, dân cư sinh sống rải rác, điều kiện canh tác gặp nhiều khó khăn, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM đến từng thôn bản và hộ gia đình. Qua đó, đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao từ các tầng lớp nhân dân. Chỉ tính riêng trong năm 2018, nhân dân xã Xín Chải đã đóng góp trên 2,8 tỷ đồng để làm đường bê – tông nông thôn. Mặc dù địa hình có độ dốc cao với kết cấu thổ nhưỡng không ổn định, chủ yếu là đất pha cát, việc thi công các tuyến đường hết sức khó khăn, nhưng đến nay nhân dân đã hoàn thiện được hàng chục km đường bê – tông từ trung tâm xã đến trụ sở các thôn giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa được thuận tiện, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Vị Xuyên, đến nay toàn huyện có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; số tiêu chí đạt được bình quân là 12,2 tiêu chí/xã; không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,84 triệu đồng/người; tỷ hộ nghèo còn 21,8% năm 2019; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60,8%; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,5%.

Hạ tầng KT – XH của huyện có sự đổi thay mạnh mẽ: Trong giai đoạn 2010 – 2019, nhân dân trong huyện đã cải tạo, nâng cấp, bê – tông hóa được trên 349 km đường giao thông các loại, phát huy hiệu quả 462 công trình thủy lợi lớn nhỏ với 322 km kênh mương được kiên cố hóa. Nhận thức về xây dựng NTM của người dân có sự chuyển biến đáng kể, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà tích cực, chủ động cùng chính quyền tham gia xây dựng NTM. Qua đó, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp, sôi nổi trong toàn huyện, làm thay đổi bộ mặt nông thôn của các xã vùng sâu, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, hầu hết các xã vùng sâu, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với đặc thù điều kiện KT – XH khó khăn, xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, trong khi đó chưa có chính sách hỗ trợ phù hợp nên bình quân số tiêu chí NTM đạt được thấp hơn so với các xã vùng thấp của huyện, hiện nay vẫn còn nhiều xã đạt dưới 10 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt ở những địa phương này hầu hết đều là những tiêu chí cần kinh phí lớn, trong khi ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương và nguồn lực trong dân hạn chế. Cùng với đó, điều kiện địa hình chia cắt, nhiều đồi núi cao, vực sâu, dân cư sinh sống phân tán, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế, kinh tế chậm phát triển chính là những rào cản lớn trong lộ trình xây dựng NTM ở các xã vùng sâu, biên giới của huyện Vị Xuyên, nhất là với các tiêu chí như: Giao thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường…

Với mục tiêu đến năm 2020 có 8 xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2025, toàn huyện có 15 xã đạt chuẩn; huyện Vị Xuyên đang tập trung nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn, nhất là đối với các xã vùng đặc biệt khó khăn. Trong đó, tập trung huy động tối đa nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo đà cho phát triển KT – XH; đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân. Song song với đó là tập trung nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân để tạo động lực xây dựng NTM…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH hội huyện Yên Minh "điểm tựa" cho người nghèo

BHG - Với nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn huyện Yên Minh đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao cuộc sống. Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh thường xuyên bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển KT- XH của địa phương...

15/10/2019
Ghi nhận từ Tổ hợp tác Dân quân xã Vĩnh Hảo

BHG - "Tổ hợp tác Dân quân (THTDQ) xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cam kết với Đảng ủy xã trích 5% lợi nhuận thu được từ trang trại để hỗ trợ những cựu chiến binh, các gia đình trong lực lượng dân quân gặp khó khăn; hỗ trợ các dân quân trong xã vốn đầu tư, phát triển sản xuất..." - Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hảo Hoàng Văn Nhiên cho biết. Mất khoảng 10 phút đi từ trụ sở UBND xã Vĩnh Hảo để đến trang trại của THTDQ xã. 

15/10/2019
Đổi mới công tác vận động và quản lý nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

BHG - Hiện nay, nguồn vốn đầu tư viện trợ của các quỹ quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), các đại sứ quán, doanh nghiệp nước ngoài, nhà tài trợ..., cho các chương trình, dự án phát triển bền vững tại địa phương đang phát huy hiệu quả. Nhờ đổi mới công tác vận động và quản lý nguồn viện trợ PCPNN cùng với cách làm chủ động đã giúp tận dụng được tối đa các nguồn lực bên ngoài góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ phát triển KT-XH.

 

15/10/2019
Các huyện tập trung chăm sóc cam Sành

BHG - Cam Sành từ lâu đã là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Trên địa bàn tỉnh, diện tích cam Sành tập trung chủ yếu ở các huyện vùng thấp như: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình; hiện, các huyện đã, đang tập trung chăm sóc và có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Huyện Vị Xuyên có 677,6 ha cam; trong đó, cam Sành chiếm 594,6 ha; diện tích đang chăm sóc 479,1 ha, cam cho thu hoạch 198,5 ha. 

15/10/2019