Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ hợp tác sản xuất thanh niên Tùng Vài

08:26, 11/09/2019

BHG - Với sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng làm giàu chính đáng, thời gian qua nhiều bạn trẻ tại các địa phương đã nỗ lực, tự lập sản xuất, kinh doanh và chủ động trong kết nối thành lập Tổ hợp tác (THT) để phát triển kinh tế. THT sản xuất thanh niên Tùng Vài, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) là một trong những mô hình điển hình của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế.

Anh Vương Phát Quý đang chăm sóc đàn vịt tại trang trại.
Anh Vương Phát Quý đang chăm sóc đàn vịt.

THT sản xuất thanh niên Tùng Vài được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Quản Bạ. Thời gian qua, THT đã động viên, giúp đỡ nhiều ĐVTN tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tham gia THT, ĐVTN được tiếp cận các nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ trong sản xuất, kinh doanh.

Anh Vương Phát Quý, Tổ trưởng THT sản xuất thanh niên Tùng Vài, cho biết: THT được thành lập năm 2017, gồm có 4 ĐVTN tại xã Tùng Vài, với trang trại chăn nuôi vịt xám và gà xương đen theo hình thức bán chăn thả. Theo kế hoạch của THT thanh niên, mỗi một tuần phân công 1 thành viên chăm sóc đàn vật nuôi và mỗi tháng các thành viên họp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận hướng phát triển mới. Các thành viên cùng tạo ra mối liên kết trong sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau về vốn, kỹ thuật để cùng phát triển và thu hút nhiều ĐVTN tham gia nhân rộng mô hình THT thanh niên.

Hiện, mô hình có trên 1.000 con vịt xám, đây là loại vịt có thịt thơm ngon, dễ nuôi, đẻ tốt và phù hợp với khí hậu lạnh như ở Tùng Vài; đặc biệt vịt xám có hình thể to hơn các giống vịt khác, trung bình mỗi con vịt có trọng lượng khoảng 3,6kg/con. Trừ các khoản chi phí, trung bình 1 năm THT thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Với đặc thù có đất đồi rộng, nguồn nước sạch, phù hợp để phát triển chăn nuôi. Chính vì vậy, đầu năm 2019, THT đã mở rộng quy mô, nuôi thêm trên 1.000 con gà xương đen. Đến nay đàn gà phát triển tốt, mỗi con có trọng lượng trên 2kg và có thể xuất bán. Gà xương đen, từ bao lâu nay là một giống vật nuôi quý đã và đang được nhiều địa phương bảo tồn và phát triển, nhiều khách hàng ưa chuộng, giá cả thị trường khá cao (trên 150 nghìn đồng/kg)... Để đàn vịt, đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, béo ngon và ít bị dịch bệnh thì nguồn thức ăn chủ yếu là ngô địa phương và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm được kiểm tra thường xuyên...  

Đồng chí Lý Tà Chùi, Chủ tịch UNBD xã Tùng Vài cho biết: Mô hình THT sản xuất thanh niên Tùng Vài là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế. Mô hình đã thu hút và hỗ trợ vốn cho các đoàn viên, thanh niên nghèo, khó khăn có ý chí vươn lên làm giàu, là nơi để đoàn viên, thanh niên được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho ĐVTN trên địa bàn. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tới các các Chi đoàn trong toàn xã.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Phòng giao dịch LienVietPostBank tại Quản Bạ

BHG - Ngày 9.9, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Hà Giang (LienVietPostBank) tổ chức khai trương Phòng giao dịch tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ.  Đây là phòng giao dịch thứ 8 được khai trương của LienVietPostBank Hà Giang. LienVietPostBank Quản Bạ cam kết sẽ tiếp tục cung ứng cho thị trường những dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống và hiện đại, góp phần vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương.

 

10/09/2019
Ngành Hải quan góp phần xây dựng Hà Giang giàu mạnh

BHG - Trải qua 74 năm thành lập và phát triển với nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy, ngành Hải quan đã trở thành "cánh tay" nối dài và nhân rộng sức mạnh của nền tài chính cách mạng Việt Nam, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển KT – XH của đất nước.

 

10/09/2019
Hoàng Ngọc Hồi đam mê sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây trúc

BHG - Với niềm đam mê và tâm huyết tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường, anh Hoàng Ngọc Hồi (sinh năm 1991) đã không ngần ngại đầu tư tiền bạc và công sức để xây dựng cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì).

 

10/09/2019
HTX Trung Hiếu, kết hợp nuôi cá lồng với du lịch lòng hồ

BHG - Là 1 trong 58 hộ nuôi cá lồng tại xã Thượng Tân (Bắc Mê), nhưng với cách làm riêng, trong những năm qua anh Bàn Văn Hình đã phát huy thế mạnh của địa phương thông qua việc thành lập HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Trung Hiếu tại thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân. HTX là sự kết hợp giữa chăn nuôi cá lồng và dịch vụ du lịch sông nước trên lòng hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang).

 

10/09/2019