Hà Giang

Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

09:21, 26/09/2019

BHG - Được giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) là người dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế của xã. Thời điểm này, trong chuồng nhà ông luôn có những con trâu, bò khỏe mạnh và béo tốt. Qua đó cho chúng tôi cảm nhận được hình ảnh về những tấm gương của Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói, nghèo vươn lên làm giàu trên chính vùng đất đầy khắc nghiệt Bát Đại Sơn này.

Cựu chiến binh Lý Mý Sì (bên trái), thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ phát triển chăn nuôi gia súc.
Cựu chiến binh Lý Mý Sì (bên trái), thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ phát triển chăn nuôi gia súc.

Năm 1993, ông Lý Mý Sỳ xuất ngũ trở về địa phương xây dựng gia đình và bắt tay vào khai hoang đất để làm kinh tế. Với địa hình ở xã có độ dốc cao, chủ yếu là rừng và núi đá, đất thì bạc màu; nên việc khai hoang gặp rất nhiều khó khăn. Không nản chí, bởi người CCB đã được tôi luyện trong môi trường quân ngũ; với bản tính cần cù, chịu khó; ông không ngừng học hỏi mọi người xung quang và xem những mô hình làm kinh tế hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để có thêm kinh nghiệm áp dụng vào làm kinh tế gia đình. Sau khi được xã Bát Đại Sơn triển khai chương trình vay vốn theo Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐN và Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, ông Sỳ là người đầu tiên của xã Bát Đại Sơn mạnh dạn vay 60 triệu đồng để tu sửa chuồng trại và mua thêm trâu, bò về chăn nuôi. Ông Sỳ chia sẻ: “Khi được xã triển khai về chương trình vay vốn, tôi cũng nhờ các cán bộ ở xã hướng dẫn làm thủ tục vay; ban đầu, vợ tôi ngăn không cho tôi vay, vì 60 triệu đồng đối với một gia đình nghèo như tôi quả là cả một khoản tiền lớn; nhưng tôi nghĩ, mình cứ thử “liều” một phen xem thế nào…? Nếu được, kinh tế mới có thể khấm khá lên”.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, ông Sỳ chuyển đổi diện tích 1 ha đất trồng màu kém hiệu quả để trồng cỏ chăn nuôi. Năm 2017, đàn trâu, bò của gia đình ông có 6 con; tuy nhiên vào  thời điểm đó, gia súc nhà ông lại gặp dịch bệnh tụ huyết trùng, làm cho cả trâu và bò đều chết. Sau khi trâu, bò bị dịch bệnh chết, ông không lấy đó là thất bại, mà đã nhờ cán bộ thú y của xã xuống khử trùng chuồng trại, hướng dẫn cách chăm sóc và tiêm phòng cho những con trâu, bò còn lại. Đến nay, trong chuồng gia đình ông Sỳ lúc nào cũng có trên 10 con trâu, bò sinh trưởng và phát triển bình thường. Cuối năm 2018, ông xuất bán 3 con bò (trị giá 25 triệu đồng/con) và 1 con trâu trị giá 30 triệu đồng.

Ông Thào Mý Quả, Phó Chủ tịch UBND xã Bát Đại Sơn, cho biết: Từ nguồn vốn vay theo Chương trình Nghị quyết 209, CCB Lý Mý Sỳ đã tận dụng hiệu quả để phát triển kinh tế; ông chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng và chăm sóc cỏ để tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi cho đàn gia súc. Đến nay, gia đình CCB Sỳ luôn có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi gia súc; mỗi năm trừ chi phí, thu nhập của gia đình ông đạt gần 100 triệu đồng. Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế; ông Sỳ còn rất năng nổ tham gia các phong trào của Hội CCB ở thôn, xã. Là người lính Cụ Hồ với bản lĩnh chính trị luôn vững vàng, ông luôn gương mẫu trong việc nghiêm chỉnh chấp hành đúng các điều lệ, quy định của Hội và cấp trên giao cho.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Trung tâm VHTT & DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang chú trọng chất lượng nguồn nhân lực

BHG - Xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giàng) luôn quan tâm đầu tư cho hoạt động này; góp phần giúp Agribank đạt được những kết quả vượt trội trong hoạt động kinh doanh.

 

 

26/09/2019
Thả trên 2.000 cá giống Dầm Xanh, Anh Vũ xuống sông Gâm

BHG - Sáng 25.9, nhằm góp phần tái tạo lại nguồn cá và khôi phục lại nguồn lợi tự nhiên. Trung tâm Thủy sản tỉnh Hà Giang phối hợp với huyện Bắc Mê tiến hành thả cá giống Dầm Xanh, Anh Vũ trên dòng nước sông Gâm. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo huyện Bắc Mê.

 

25/09/2019
Đông Hà duy trì hiệu quả chợ gia súc

BHG - Mới thành lập từ cuối năm 2017, chợ gia súc xã Đông Hà, hay còn gọi là chợ gia súc Tráng Kìm (Quản Bạ) đến nay đã trở thành một trong những chợ đầu mối buôn bán trâu, bò được rất nhiều người biết đến. Sự phát triển của chợ Tráng Kìm đã tạo được nhiều công ăn, việc làm cho người dân và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn…

 

25/09/2019
Bàn La Hào làm giàu nơi vùng đất khó

BHG - Hiền lành, chăm chỉ và không ngừng học hỏi để làm giàu trên mảnh đất quê hương… Đó là những nhận xét của người dân dành cho Bàn La Hào, chàng trai trẻ người Dao khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Anh chính là một trong những tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu tại xã Hồ Thầu.

 

24/09/2019