Hà Giang

Du Tiến nhiều giải pháp giảm nghèo

18:53, 12/08/2019

BHG - Xã Du Tiến cách trung tâm huyện Yên Minh hơn 60 km, nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Tày, Dao sinh sống; trình độ dân trí còn thấp, KT – XH những năm trước gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên những năm gần đây, xã Du Tiến ngày càng đổi mới, tình hình KT – XH có bước phát triển; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong đó, công tác giảm nghèo tại địa phương đã, đang được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai với nhiều giải pháp thiết thực; nhằm giúp người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Hoàng Văn Mấm, Chủ tịch UBND xã Du Tiến cho biết: Trong những năm gần đây, để thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ và đúng về cơ chế chính sách giảm nghèo. Trong năm 2019, xã phấn đấu thoát nghèo cho 50 hộ; hiện, các hộ này đã được hướng dẫn, tập huấn về kiến thức canh tác, chăn nuôi và phát triển sản xuất. Đồng thời, xã phân công cán bộ, công chức phụ trách từng hộ nghèo nhằm nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các hộ trên từng lĩnh vực.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã có 819 hộ với 4.670 khẩu; trong đó, hộ nghèo là 428 hộ chiếm 52%; hộ cận nghèo 95 hộ, chiếm 12%; hộ trung bình 296 hộ chiếm 36%, thu nhập bình quân đạt trên 12 triệu/người/năm. UBND xã đã triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, tập trung cho hộ nghèo vay vốn tín dụng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, chăn nuôi; thông qua các tổ chức đoàn thể được ủy thác; từ đầu năm đến nay, đã vay cho toàn xã được trên 14 tỷ đồng; chương trình triển khai các mô hình, dự án dạy nghề đã và đang triển khai tại 15/15 thôn, bản; công tác giải quyết việc làm đã xác nhận cho 78 lao động đi làm ở trong và ngoài tỉnh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ruyển, thôn Bản Lý là một trong những hộ vừa thoát nghèo năm 2018 nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua các tổ chức đoàn thể xã. Chị Ruyển đã mạnh dạn vay vốn đầu tư buôn bán và chăn nuôi gia súc, gia cầm để thoát nghèo; chị Ruyển cho biết: Trước kia, gia đình chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng, nên hoàn cảnh gia đình luôn nghèo khó. Từ khi được chính quyền địa phương tuyên truyền có các chính sách vay vốn, chị đã vay 15 triệu đồng để mua dê giống về nuôi; sau khi có vốn, gia đình chị  tiếp tục đầu tư nuôi trâu, bò, lợn; tổng thu nhập hiện của gia đình đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Trong thời gian qua, xã Du Tiến đã thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững với các dự án như: Nuôi bò sinh sản theo hình thức đầu tư có thu hồi 50%, với tổng kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 300 triệu đồng, các hộ dân tự đối ứng trên 150 triệu đồng cho 27 hộ. Dự án hỗ trợ phát triển nuôi cá chép ruộng đầu tư có thu hồi 20%, hỗ trợ 5 ha, nguồn vốn 70 triệu đồng, với 37 hộ thực hiện; trong đó, hộ nghèo 11 hộ, cận nghèo 7 hộ, mới thoát nghèo là 19 hộ. Dự án hỗ trợ nhóm sở thích chăn nuôi lợn nái sinh sản hỗ trợ 20 hộ, với 180 triệu đồng…

Với việc thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo cùng các chế độ, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã được thực hiện đầy đủ và kịp thời; đã giúp cho người nghèo giảm bớt  những khó khăn; qua đó, tạo điều kiện và cơ hội cho người dân trong làm ăn, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

 Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại xã Xuân Giang

BHG - UBND huyện Quang Bình vừa có quyết định về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Xuân Giang. Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở xã Xuân Giang từ ngày 26.5 đến ngày 3.7 tại 8 hộ dân, tổng số lợn bắt buộc tiêu hủy là 74 con lợn/2.627 kg, chiếm 0,021% tổng đàn. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp khống chế dịch, sau hơn 1 tháng xã không phát sinh thêm dịch bệnh.

12/08/2019
Đồng Văn đẩy mạnh cho vay vốn ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG - Phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn là mục tiêu được Đảng, Nhà nước, tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Để  giúp người dân, các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay; thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tích cực phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan tới các tầng lớp nhân, qua đó từng bước hiện thực mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới.

 

 

12/08/2019
Xã Phiêng Luông chủ động quản lý, bảo vệ rừng

BHG - Những năm qua, xã Phiêng Luông (Bắc Mê) đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Qua đó, nhiều năm nay, diện tích rừng trên địa bàn xã luôn được bảo vệ, phát triển tốt, không xảy ra hiện tượng chặt phá, xâm hại tài nguyên rừng.

 

09/08/2019
Cần nỗ lực dập dịch sâu keo mùa thu

BHG - Vụ Xuân 2019, sâu keo mùa thu xuất hiện và gây hại trên hầu hết các vùng trồng ngô thuộc địa bàn 10 huyện, thành phố của tỉnh, với tổng diện tích nhiễm 5.778,2 ha, chiếm 13,45%. Sau khi sâu xuất hiện, các địa phương đã chủ động phòng, chống; nhưng một số nơi phát hiện và phòng trừ  chậm nên khoảng 100 ha ngô bị nhiễm nặng, mất trắng.

 

09/08/2019