Đánh giá công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và Đề án quy tụ dân cư

17:29, 14/08/2019

BHG - Chiều 14.8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và tiến độ thực hiện Đề án quy tụ dân cư. Đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố.

Giám đốc Sở NN&PTNT, Nguyễn Đức Vinh kết luận hội nghị
Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh kết luận hội nghị

Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 615 hộ/187 thôn/56 xã/8 huyện với tổng số lợn chết và tiêu hủy 4.068 con; trọng lượng 190.119 kg. Toàn tỉnh đã lấy 613 mẫu xét nghiệm chẩn đoán bệnh và kiểm soát giết mổ; duy trì hoạt động 110 chốt kiểm dịch tạm thời; cấp trên 40.000 lít hóa chất và 115.221 kg vôi bột thực hiện các đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng; các địa phương tiến hành xử lý 108 vụ vi phạm, tổng số lợn tiêu hủy lợn 157 con và trên 2.530 kg sản phẩm lợn; xử phạt 134.125.000 đồng; thực hiện kiểm soát vận chuyển được 117 chuyến với 3.402 con lợn. Hiện nay có thành phố Hà Giang và huyện Đồng Văn đã cấp kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Toàn tỉnh có 27 xã/8 huyện đã qua 30 ngày không phát sinh thêm dịch bệnh kể từ khi có ca tiêu hủy cuối cùng; trong đó có 23 xã, phường, thị trấn công bố hết dịch. Có 9 xã/5 huyện phát sinh dịch bệnh sau khi đã công bố hết dịch.

Về Đề án quy tụ dân cư, các địa phương đã thực hiện 2.933/3269 hộ, đạt 89,7% kế hoạch năm 2019; còn lại 336 hộ thuộc các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang tiếp tục thực hiện. Kinh phí đã giải ngân 51.439/60.380,5 triệu đồng, đạt 85,2%.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi như: Hiệu quả các chốt kiểm dịch động vật tạm thời; tình hình dịch bệnh tái phát sau khi công bố hết dịch; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; ý thức của người dân; chênh lệch giữa giá lợn hơi trên thị trường và giá hỗ trợ của Nhà nước; thương lái vận chuyển lợn bằng xe máy qua đường mòn, đường tắt để tránh chốt kiểm dịch; tăng cường kiểm soát giết mổ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền…

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh, đề nghị: Các địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo chỉ đạo của T.Ư, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành chức năng; duy trì hiệu quả các chốt kiểm dịch động vật tạm thời; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; bố trí lực lượng tổ chức xử lý tiêu hủy lợn bệnh kịp thời; tăng cường quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm lợn; khuyến cáo người chăn nuôi không tái đàn lợn tại các địa phương đang có dịch và chuyển sang chăn nuôi các loại vật nuôi khác; thường xuyên thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng.

Đối với các xã đã công bố hết dịch, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh tái phát; rà soát và khẩn trương bố trí trưởng ban thú y xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi có lợn bị dịch buộc phải tiêu hủy theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Đối với Đề án quy tụ dân cư, các địa phương nhanh chóng giải ngân, thanh quyết toán đối với các hộ đã thực hiện di dời xong. Đồng thời các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Quản Bạ, những tín hiệu vui

BHG - Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020; lĩnh vực nông, lâm nghiệp của huyện có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đề ra, đời sống nông dân chuyển biến tích cực. Trong sản xuất nông nghiệp, Quản Bạ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất...

14/08/2019
Đẩy mạnh tư vấn, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề (ĐTN) gắn với giải quyết việc làm (GQVL) là nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp giúp người dân thoát nghèo nhanh và bền vững. Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã có những cách làm phù hợp với nhu cầu thực tiễn; đồng thời vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh để ưu tiên, khuyến khích học sinh, người lao động (LĐ) tham gia các lớp ĐTN, đi xuất khẩu LĐ ngoài tỉnh. Qua đó, đã tạo bước đột phá mới trong công tác ĐTN, GQVL.

 

 

14/08/2019
Mùa na chín

BHG - Quả na, một loại trái cây ngọt, thơm ngon và bổ; được trồng trên đất đồi xen núi đá tại phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) và từ lâu đã nức tiếng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Những ngày này, không khí nơi đây nhộn nhịp hơn bao giờ hết, bà con phấn khởi thu hoạch vì na tiếp tục được mùa, được giá; quả to và đẹp.

 

14/08/2019
Quản Bạ dẫn đầu phong trào thi đua

BHG - Từ năm 2015 đến nay, Quản Bạ nhiều lần nằm trong số những huyện dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh; đặc biệt, năm 2018 đoạt giải Nhất toàn tỉnh. Với những nỗ lực và kết quả trên, vừa qua Chính phủ đã trao tặng cán bộ, nhân dân huyện Quản Bạ Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018.

 

14/08/2019