Hà Giang

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh Tô Văn Trường luôn tận tâm với tín dụng chính sách

10:16, 13/08/2019

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban chấp hành T.Ư Đảng (Chỉ thị 40) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (TDCS) xã hội; nguồn vốn TDCS đã thực sự giúp nhiều hộ dân xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống; góp phần phát triển KT – XH ở địa phương. Thành quả ấy, luôn có dấu ấn của người đứng đầu cấp ủy xã; đó là đồng chí Tô Văn Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngọc Linh.

Ngọc Linh là một trong những xã khó khăn của huyện Vị Xuyên, phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Là cán bộ của dân, với mong muốn giúp người dân địa phương được tiếp cận với các nguồn vốn TDCS để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; đồng chí Tô Văn Trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH)  huyện Vị Xuyên triển khai đồng bộ các chương trình TDCS; đặc biệt là Chỉ thị 40. Để nguồn vốn TDCS thực sự đi vào cuộc sống, đồng chí đã chỉ đạo toàn Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã quán triệt sâu sắc tinh thần của Chỉ thị 40; đưa nội dung thực hiện các chính sách tín dụng vào kế hoạch phát triển KT – XH và xây dựng Nông thôn mới của địa phương;. Đồng thời phát huy của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tập hợp lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDCS đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung được ủy thác của Ngân hàng CSXH.

Mỗi đợt bình xét đối tượng vay vốn, trên cơ sở đề xuất của thôn; đồng chí Tô Văn Trường cùng tập thể trực tiếp kiểm tra, đánh giá hoàn cảnh từng đối tượng để đảm bảo nguồn vốn tín dụng đến  đúng đối tượng thụ hưởng; đồng thời động viên, tư vấn, hướng dẫn người dân xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40, hoạt động TDCS của xã Ngọc Linh đã có nhiều chuyển biến, đột phá tích cực: Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên; tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn đọng giảm; chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV tăng lên. Tăng trưởng tín dụng duy trì hàng năm đạt trên 13%; 100% Tổ TK&VV được xếp loại tốt; 5 năm liên tiếp không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng bằng không; không phát sinh vụ việc gây thất thoát tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng CSXH; không phát sinh nợ bị chiếm dụng hay nợ quá hạn. Tính đến 30.6, tổng dư nợ cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đạt trên 20,7 tỷ đồng, cho 578 khách hàng vay, tăng 122% so năm 2014.

Không chỉ quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo các chi bộ thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40, mà người dân xã Ngọc Linh còn rất quen thuộc với hình ảnh người cán bộ đứng đầu cấp ủy xã thường xuyên đến thăm các gia đình và kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay TDCS; qua đó, động viên người dân tích cực lao động, sản xuất để vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về việc thực hiện Chỉ thị 40, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh Tô Văn Trường cho biết: “Ngồn vốn TDCS do Ngân hàng CSXH thực hiện là giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của địa phương; góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT – XH, giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội. Thông qua việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 40 đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo nói chung và hoạt động TDVS nói riêng. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, tôi luôn chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay TDCS và sử dụng hiệu quả nhất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân”.  

Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ nỗ lực trở thành xã điểm phát triển kinh tế

BHG - Cán đích Nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2018, sau gần 10 năm nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức; xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ: Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,16 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,87%... Để tiếp tục thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, xã Quản Bạ đang nỗ lực phát triển toàn diện; nhằm nâng cao đời sống người dân.

 

 

12/08/2019
Du Tiến nhiều giải pháp giảm nghèo

BHG - Xã Du Tiến cách trung tâm huyện Yên Minh hơn 60 km, nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Tày, Dao sinh sống; trình độ dân trí còn thấp, KT – XH những năm trước gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên những năm gần đây, xã Du Tiến ngày càng đổi mới, tình hình KT – XH có bước phát triển; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong đó, công tác giảm nghèo tại địa phương đã, đang được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai với nhiều giải pháp thiết thực; nhằm giúp người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 

 

12/08/2019
Đồng Văn đẩy mạnh cho vay vốn ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp

BHG - Phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn là mục tiêu được Đảng, Nhà nước, tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Để  giúp người dân, các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay; thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tích cực phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan tới các tầng lớp nhân, qua đó từng bước hiện thực mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới.

 

 

12/08/2019
Quang Bình công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại xã Xuân Giang

BHG - UBND huyện Quang Bình vừa có quyết định về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Xuân Giang. Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở xã Xuân Giang từ ngày 26.5 đến ngày 3.7 tại 8 hộ dân, tổng số lợn bắt buộc tiêu hủy là 74 con lợn/2.627 kg, chiếm 0,021% tổng đàn. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp khống chế dịch, sau hơn 1 tháng xã không phát sinh thêm dịch bệnh.

12/08/2019