Hà Giang

Yên Minh đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác xã

17:19, 15/07/2019

BHG - Phát triển các hợp tác xã (HTX) là nòng cốt để phát huy sức mạnh của các thành viên cùng nhau thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng KT-XH địa phương. Theo đó, những năm gần đây huyện Yên Minh đã thực hiện, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi các HTX nhằm thúc đẩy tăng trưởng về số lượng và chất lượng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Phàn Chìn Lìn, thôn Thèn Phùng, xã Na Khê chăm sóc vườn Hồng không hạt.
Ông Phàn Chìn Lìn, thôn Thèn Phùng, xã Na Khê chăm sóc vườn Hồng không hạt.

Tính đến cuối năm 2018, toàn huyện có 28 HTX, với 420 thành viên, số vốn đăng ký trên 61 tỷ đồng. Trong đó, có 15 HTX nông nghiệp; 8 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 5 HTX thương mại - dịch vụ... doanh thu bình quân trên 2.350 tỷ đồng; lãi bình quân 160 triệu đồng/năm; thu nhập đạt 44 triệu đồng/lao động/năm. Dự kiến trong năm 2019, huyện thành lập thêm 7 HTX, trong đó 6 HTX nông – lâm nghiệp, 1 HTX thương mại - dịch vụ.

Đồng chí Thiều Quang Hùng, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Minh cho biết: Những năm qua, huyện đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ, ưu đãi đối với các HTX, như: Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực, đất đai, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tạo điều kiện tham gia các chương trình phát triển KT-XH… Cùng với đó, huyện cũng hỗ trợ mua máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh, lồng ghép các chương trình hỗ trợ cho 8 HTX mua dây chuyền chế biến chè, chiết xuất mật ong, sản xuất rượu với tổng số tiền 380 triệu đồng. Ngoài ra, huyện thành lập Tổ tư vấn giúp đỡ các HTX từ khi đăng ký đến quá trình sản xuất, kinh doanh, vay vốn, định hướng phát triển sản phẩm…

Với nhiều chính sách hỗ trợ, các HTX chủ động lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp và tập hợp nguồn lực phát triển sản xuất gắn với thị trường, tham gia chuỗi giá trị hàng hóa, đồng thời chú trọng đăng ký thương hiệu sản phẩm, điển hình như: HTX Dịch vụ tổng hợp nông - lâm nghiệp Hùng Hà, xã Phú Lũng liên kết với các hộ dân trồng ớt theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm và tham gia sàn giao dịch điện tử; HTX Sản xuất sản phẩm Hương Vị Núi, xã Mậu Duệ liên kết các hộ dân trồng, thu mua, chế biến, xây dựng thương hiệu tinh bột nghệ.

Ông Phàn Chìn Lìn, Giám đốc HTX Hồng không hạt, thôn Thèn Phùng, xã Na Khê, cho biết: HTX thành lập từ cuối năm 2016 với 12 thành viên. Trong quá trình thành lập, Tổ tư vấn huyện giúp đỡ  HTX làm hồ sơ, thủ tục, quy trình vay vốn. Toàn thôn có trên 57 ha Hồng không hạt, mỗi vụ HTX thu mua và tiêu thụ từ 20 – 30 tấn, bình quân mỗi thành viên thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/vụ.

Ông Triệu Đức Long, thành viên HTX Hồng không hạt chia sẻ: Gia đình có trên 3 ha Hồng không hạt, mỗi vụ thu nhập từ 25 – 30 triệu đồng. Tham gia HTX đã giúp gia đình từng bước phát triển cây hồng; được chính quyền địa phương hỗ trợ, tư vấn từ khâu chăm sóc đến thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Việc ưu tiên đầu tư, hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các HTX rất quan trọng, vì qua đó giúp người lao động dần tiếp cận với phương thức sản xuất mới, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ... Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau của người dân và góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thào Mí Sử khởi nghiệp từ nuôi ong Bạc hà

BHG - Thào Mí Sử tri thức trẻ thuộc Đề án 07 hiện đang là cán bộ phụ trách mảng Nông thôn mới của xã Lũng Táo (Đồng Văn). Sinh ra và lớn lên tại thôn Lũng Táo, xã Lũng Táo, với tuổi trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Sử đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc bắt tay vào nuôi ong Bạc hà. Anh là người đã thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp cho rất nhiều thanh niên trong xã, đặc biệt là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.

 

15/07/2019
Nhân rộng mô hình nuôi thỏ ở Tả Lủng

BHG - Cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 5 km, xã Tả Lủng (Đồng Văn) không có nhiều quỹ đất để phát triển trồng trọt, nhưng lại là địa điểm thuận lợi để cung cấp nguồn thực phẩm sạch từ chăn nuôi cho huyện. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của xã đó là gà xương đen nổi tiếng. Tiếp nối thành công từ nuôi gà xương đen, xã đã có chủ trương phát triển mô hình nuôi thỏ thương phẩm.

 

15/07/2019
Phát huy vai trò "cầu nối" của các hợp tác xã

BHG - Không chỉ khẳng định là "đòn bẩy" trong phát triển kinh tế, góp phần gỡ "nút thắt" tái cơ cấu nông nghiệp, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh còn phát huy vai trò "cầu nối" trong quá trình sản xuất hàng hóa - vừa cung ứng vật tư thúc đẩy sản xuất, vừa tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên.

 

15/07/2019
Agribank Hà Giang sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019

BHG - Sáng 14.7, Agribank tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Agribank tỉnh; trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Agribank tỉnh; Giám đốc Agribank chi nhánh các huyện, thành phố…

14/07/2019