Xín Mần quản lý chợ theo mô hình doanh nghiệp

09:20, 19/07/2019

BHG - Quản lý chợ theo mô hình doanh nghiệp là cho phép doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, khai thác, tổ chức và quản lý chợ; mô hình này đang được huyện Xín Mần triển khai đối với chợ trung tâm thị trấn Cốc Pài.

Chợ trung tâm thị trấn Cốc Pài được xây mới từ năm 2014; sau gần 5 năm thi công, hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chợ có diện tích 4.900 m2, được thiết kế với 3 khu riêng biệt, gồm: Khu nhà 3 tầng trung tâm của chợ; khu 3 dãy ki ốt và khu 3 dãy ẩm thực. Chợ do Công ty TNHH Gia Long xây dựng và khai thác, quản lý. Theo lãnh đạo huyện Xín Mần, việc chuyển đổi hình thức quản lý sẽ giúp nâng cấp hạ tầng các chợ theo hướng văn minh, đảm bảo tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm; tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh hiệu quả.

Chợ Cốc Pài mới đưa vào sử dụng.
Chợ Cốc Pài mới đưa vào sử dụng.

Mới đi vào khai thác khoảng 1 tháng, nhưng chợ Cốc Pài đã thu hút được nhiều tiểu thương và người dân đến giao lưu, buôn bán. Chợ phiên chính thức diễn ra vào Chủ nhật hàng tuần, trung bình thu hút được 2.000 – 3.000 người/phiên. Hiện tại, toàn bộ 250 gian hàng đã được thương lái thuê buôn bán các mặt hàng, như: Đồ gia dụng, hàng tạp hóa, quần áo, quán ăn… Bà Nguyễn Thị Lan Dung, Giám đốc Công ty TNHH Gia Long, cho biết: Sau khi trúng thầu khai thác và quản lý chợ, Công ty đã tạo thuận lợi cho các tiểu thương thuê gian hàng; tổ chức tập huấn an toàn cháy nổ, ký cam kết với tiểu thương trong việc chấp hành tốt nội quy, quy định của địa phương và các ngành chức năng trong lĩnh vực kinh doanh; thành lập Ban quản lý chợ để tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi của các tiểu thương; sắp xếp, bố trí cho bà con vào chợ để giao thương, buôn bán các mặt hàng nông sản địa phương. 

Các mặt hàng nông sản địa phương bán trong chợ.
Các mặt hàng nông sản địa phương bán trong chợ.

Đóng vai trò trung tâm giao lưu, trao đổi hàng hóa của thị trấn và khu vực lân cận, chợ Cốc Pài có không gian, thiết kế đẹp; sau khi đưa vào sử dụng, chợ đáp ứng tốt nhu cầu trao đổi, buôn bán của người dân. Đại diện Công ty TNHH Gia Long, cho biết: Đơn vị đang xin chủ trương xây dựng thêm 50 gian hàng, quy hoạch bãi đỗ xe và các công trình phụ nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sán Sả Hồ đi lên từ cây, con thế mạnh

BHG - Xác định nông nghiệp là chủ đạo trong phát triển kinh tế của địa phương; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, chú trọng những cây, con thế mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

18/07/2019
Xín Mần sơ kết sản xuất vụ Xuân năm 2019

BHG - Ngày 18.7, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất NLN vụ Xuân năm 2019. Bàn giải pháp thu hồi vốn vay theo Nghị quyết 209 – 86 – 29 của HĐND tỉnh. 

18/07/2019
Tạo động lực phát triển kinh tế

BHG - Tạo động lực phát triển kinh tếNăm 2019, ngành Công thương quyết tâm về đích trước 1 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Vì vậy, ngay từ đầu năm, toàn ngành đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp; từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển sản xuất và thương mại; tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế chung của tỉnh.

18/07/2019
Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quang Bình

BHG - Với tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai nên huyện Quang Bình có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp; đặc biệt là các loại cây trồng chủ lực, như: Cam, chè, lúa chất lượng cao… Không chỉ mở rộng về quy mô sản xuất, những năm gần đây, huyện Quang Bình đặc biệt chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng hàng hóa; tăng thu nhập cho người dân trên cùng diện tích.

18/07/2019