Hà Giang

Trung Thành phát triển gia trại, trang trại chăn nuôi

11:01, 04/07/2019

BHG - Vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, những năm qua, nhiều hộ dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) mạnh dạn đầu tư phát triển các gia trại, trang trại chăn nuôi. Những mô hình kinh tế mới đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Minh Thành chăm sóc đàn Hươu sao.
Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Minh Thành chăm sóc đàn Hươu sao.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên thích hợp với loài Hươu sao, năm 2008, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Minh Thành vào Nghệ An mua 5 con giống với giá 15 triệu đồng/con về nuôi theo hình thức bán chăn thả. Đến nay, đàn hươu của gia đình tăng lên 30 con; trong đó, 15 con hươu đực trưởng thành cho lấy nhung 1 lần/năm, 1 cặp nhung có giá bán 12 triệu đồng; hươu cái chủ yếu nuôi để nhân giống hoặc bán thịt. Theo chị Tuyết, nuôi Hươu sao lấy nhung không vất vả bởi loài này chỉ ăn cỏ, lá, khi bắt đầu mọc nhung thì cần chế độ chăm sóc đặc biệt hơn. Đối với hươu thương phẩm rất dễ tiêu thụ, giá thành đạt 200 nghìn đồng/kg. Nuôi hươu đã mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm. Vừa qua, gia đình chị tiếp tục đầu tư nuôi thêm 10 con nai lấy nhung.

Trang trại nuôi bò vỗ béo quy mô 80 - 120 con của ông Lê Thanh Sơn, thôn Thủy Lâm.
Trang trại nuôi bò vỗ béo quy mô 80 - 120 con của ông Lê Thanh Sơn, thôn Thủy Lâm.

Đầu năm 2019, gia đình ông Đặng Văn Luyện, thôn Bản Tàn được vay 200 triệu đồng theo Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh để mua 10 con trâu nuôi giẽ cùng một số hộ dân theo hình thức sinh sản và vỗ béo. Theo ông Luyện, nuôi trâu vỗ béo có khả năng sinh lời cao, lãi trung bình 3 - 5 triệu đồng/con. Ngoài ra, gia trại nuôi gà ri lai của ông Luyện cũng được đánh giá cao về triển vọng phát triển. Vợ chồng ông nuôi gà ri lai với quy mô 1.000 con trở lên, xuất bán trung bình 4 lứa/năm, giá bán đạt 100 nghìn đồng/kg. Nuôi gà ri lai quan trọng nhất là khâu chăm sóc, từ chọn con giống, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, kết hợp với tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Đầu ra cho giống gà này khá ổn định vì có chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưu chuộng.

Đồng chí Mai Công Lập, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: “Bằng các chính sách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, toàn xã có trên 70 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, tạo động lực rất lớn khích lệ người dân tập trung phát triển kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 trang trại nuôi bò, 6 gia trại chăn nuôi gà, hươu, nai. Nhìn chung, các trang trại, gia trại đều xây dựng chuồng trại khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Hơn 10 ha ngô xã Bản Máy bị sâu bệnh phá hoại

BHG - Ngay khi nhận được thông tin có loại sâu bệnh mới phá hoại cây ngô gần cho thu hoạch tại thôn Mã Tẻn, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì); Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT), UBND huyện và phòng chuyên môn đến kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra cho thấy: Hơn 10 ha ngô gần cho thu hoạch bị 2 loại sâu phá hoại, gồm: Sâu cắn lá nõn có tên khoa học Leucania loreyi và sâu cắn lá gié, tên khoa học L.separata. 

04/07/2019
Hiệu quả vùng chuyên canh cà chua sạch Quyết Tiến

BHG - Xã Quyết Tiến được biết đến là vùng chuyên canh các sản phẩm nông sản sạch của huyện Quản Bạ. Với nhiều loại rau, củ đã có thương hiệu trên thị trường, như: Bắp cải, rau đậu Hà Lan, Cải thảo... Trong đó có thể kể đến việc trồng chuyên canh cây cà chua sạch đã và đang mang lại hiệu quả, thu nhập ổn định cho bà con.

 

03/07/2019