Hà Giang

Thành phố Hà Giang tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi lợn

14:43, 01/07/2019

BHG – Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Hà Giang có 7 xã, phường xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với tổng số lợn chết và tiêu hủy là 134 con/5,96 tấn. Trong đó, xã Phương Độ vừa phát sinh ổ dịch, 6 xã, phường còn lại không phát sinh ổ dịch mới. Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi tiêu thụ đàn lợn khỏe mạnh đến thời kỳ xuất bán, UBND thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Sản phẩm thịt lợn đảm bảo an toàn thực phẩm được người tiêu dùng chọn mua tại phường Quang Trung
Sản phẩm thịt lợn đảm bảo an toàn được người tiêu dùng chọn mua tại phường Quang Trung

Theo đó, thành phố Hà Giang thống nhất các giải pháp về quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn: Tất cả lợn khi xuất chuồng phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, có kết quản xét nghiệm âm tính với mầm bệnh tả lợn châu Phi. Các sản phẩm kinh doanh từ lợn phải có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Mặt khác, lợn chỉ được phép giết mổ tại lò giết mổ gia súc tập trung của Công ty TNHH 1 thành viên AH (tổ 1, phường Minh Khai). Tuy nhiên, lò giết mổ gia súc này đã quá tải. Do vậy, UBND thành phố Hà Giang đề xuất và được Sở Nông nghiệp và PTNT đồng ý chủ trương cho phép 3 điểm giết mổ mini của 3 hộ nằm trong quy hoạch của thành phố thuộc các phường Ngọc Hà, Trần Phú, Minh Khai được phép tiếp nhận, giết mổ lợn có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ kiểm dịch đảm bảo theo quy định giết mổ và đóng dấu kiểm soát giết mổ.

Bên cạnh giải pháp trên, UBND thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên đã ký Quy chế phối hợp kiểm soát vận chuyển lợn sống trên địa bàn huyện Vị Xuyên vào các lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố; phối hợp tiêu thụ sản phẩm lợn thịt trên địa bàn huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Qua đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi tiêu thụ đàn lợn thịt khỏe mạnh đến ngày xuất bán và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt lợn sạch, an toàn.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019