Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

09:00, 20/07/2019

BHG - Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với chính sách thiết yếu, kênh tín dụng giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống. Sau gần 5 năm triển khai Chỉ thị 40, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Đồng Văn có sự chuyển biến tích cực; vai trò, vị trí của tín dụng chính sách trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng NTM cũng như đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương được phát huy.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã tổ chức phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ chủ chốt các cấp; đồng thời ban hành các công văn về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH huyện. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác điều tra, rà soát, xác định hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành, địa phương đã cụ thể hóa và tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, như: Thông qua các trang thông tin điện tử, phương tiện truyền thông đại chúng và các buổi nói chuyện chuyên đề... Qua đó, đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai tín dụng chính sách xã hội.

Đàn bò của gia đình anh Giàng Mí Di, thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn được hình thành từ nguồn vốn tín dụng chính sách.
Đàn bò của gia đình anh Giàng Mí Di, thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn được hình thành từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương; hoạt động tín dụng chính sách xã hội huyện Đồng Văn đã có sự chuyển biến rõ nét. Đến 6.2019, tổng nguồn vốn đạt 255,243 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương tăng thêm 1,4 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương đã giúp 46 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn phát triển kinh tế. Hiện, Ngân hàng CSXH huyện có 19 điểm giao dịch được đặt tại các xã, thị trấn và 290 tổ tiết kiệm – vay vốn tại các thôn, bản, tổ dân phố. Trên địa bàn huyện đã, đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách cho 8.102 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong 5 năm qua, có 12.231 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ Ngân hàng CSXH; qua đó, giúp nhiều hộ nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Đồng Văn cho biết: Sau khi có Chỉ thị 40, chúng tôi đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho huyện và các phòng, ban liên quan ban hành các văn bản, kế hoạch nhằm quán triệt, tổ chức thực hiện.

Công tác chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 40 của UBND huyện được cụ thể hóa thông qua việc chỉ đạo các xã bố trí địa điểm cho Ngân hàng CSXH mở điểm giao dịch; đồng thời chỉ đạo lồng ghép vốn tín dụng chính sách với các nguồn vốn khác của địa phương để giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Huyện cũng chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 và các quy định liên quan đến hoạt động tín dụng CSXH; tạo sự minh bạch, tin cậy trong nhân dân. Qua đó, hoạt động tín dụng xã hội của huyện ngày càng khởi sắc, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm việc với Đoàn công tác Viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Chiều 19.7, tại tỉnh ta, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cùng một số đơn vị trực thuộc đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Viện Khoa học Nông nghiệp (KHNN) tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

20/07/2019
Cựu chiến binh Cấn Mạnh Cường làm kinh tế giỏi

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Cấn Mạnh Cường (sinh năm 1964) không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm với vai trò Trưởng thôn Tân Tiến, xã Đạo Đức (Vị Xuyên); ông còn là điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

19/07/2019
Mèo Vạc tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế tập thể

BHG - Nhận thức rõ vai trò kinh tế tập thể trong thực hiện Tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Mèo Vạc đã và đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT); từng bước tạo mối liên kết trong sản xuất, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững.

19/07/2019
Chấm dứt hoạt động khai thác tại 4 mỏ khoáng sản

BHG - UBND tỉnh vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ Mangan Hồng Ngài, xã Sủng Thài (Yên Minh) đối với Công ty TNHH Thủy Linh; mỏ Mangan Đồng Tâm, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đối với Công ty TNHH Sơn Lâm; mỏ Vàng sa khoáng Làng Cào, xã Tiên Kiều (Bắc Quang) đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Vitech Hà Giang; mỏ Chì - kẽm thôn Trung, xã Thượng Bình (Bắc Quang) ...

19/07/2019