Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần góp phần cải thiện đời sống người dân vùng khó khăn

08:33, 10/07/2019

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách của Ban Bí thư T.Ư Đảng; Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD) huyện Xín Mần đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng chính sách; hỗ trợ vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Lãnh đạo xã Nấm Dẩn kiểm tra việc thực hiện nguồn vốn vay ưu đãi tại gia đình ông Cháng Văn Kim, thôn Thống Nhất.
Lãnh đạo xã Nấm Dẩn kiểm tra việc thực hiện nguồn vốn vay ưu đãi tại gia đình ông Cháng Văn Kim, thôn Thống Nhất.

Đồng chí Trần Thanh Vỹ, Giám đốc PGD, cho biết: Để cụ thể hóa Chỉ thị 40 cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của người đứng đầu; sự phối hợp chặt chẽ giữ cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội. Tính đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của PGD đạt trên 297 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn cân đối từ T.Ư hơn 280 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 1,2 tỷ đồng. Doanh số cho vay đạt gần 50 tỷ đồng/1.312 hộ vay qua các chương trình: Cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay nước sạch & vệ sinh môi trường, cho vay theo Quyết định 2085/QĐ-TTg, Nghị định 75/NĐ-CP...

Theo thống kê, có hơn 6 nghìn khách hàng là hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang được thụ hưởng hầu hết các chương trình tín dụng tại PGD huyện, tổng dư nợ hơn 169 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng giúp giải quyết những vấn đề thiết yếu của cuộc sống, giúp đồng bào DTTS phát triển KT – XH, nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần ngăn chặn tệ nạn xã hội ở vùng nông thôn, vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. 

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt Chỉ thị 40, PGD huyện đã làm tốt công tác phối hợp với các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác; tổ chức đầy đủ các phiên giao dịch lưu động theo lịch cố định hàng tháng tại trụ sở UBND 19/19 xã, thị trấn. Các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác luôn bám sát và thực hiện tốt các nội dung ký kết với PGD huyện. Chủ động, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH tới nhân dân; vận động, giúp đỡ người nghèo, các đối tượng chính sách tiếp cận vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích… Đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác định kỳ; cấp huyện 1 kỳ/2 tháng, cấp xã giao ban 1 kỳ/tháng.

Nhận thấy tính tích cực, hiệu quả của việc cho vay thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); đến nay, về cơ bản các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH đều được thực hiện cho vay theo Tổ TK&VV; đây là nền tảng để nâng cao hiệu quả và chất lượng nguồn vốn tín dụng nhằm mục đích tương trợ, phổ biến kinh nghiệm, giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đạt hơn 276 tỷ đồng, dư nợ bình quân 35,1 triệu đồng/hộ; chất lượng hoạt động của 247 tổ TK&VV trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc xây dựng các sản phẩm theo Đề án OCOP

BHG - Thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã chú trọng xây dựng, phát triển nâng cao chất lượng, số lượng các sản phẩm đặc trưng theo tiêu chí của Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

10/07/2019
Tạo sinh kế cho người dân vùng dân tộc thiểu số

BHG - Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh được thực hiện tại 5 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì. Với các hợp phần được triển khai đồng bộ, hiệu quả; Chương trình đã góp phần làm thay đổi phương thức sản xuất, hướng đến phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

 

09/07/2019
Bắc Mê giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

BHG - Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN) và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được các cấp, các ngành huyện Bắc Mê đặc biệt quan tâm; nhằm nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, nhiều lao động đã có trình độ tay nghề, biết cách tổ chức sản xuất; góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập ổn định tại địa phương.

 

09/07/2019
Bắc Mê quyết tâm không để dịch bệnh tả lợn châu Phi xâm nhập

BHG - Huyện Bắc Mê là một trong 3 địa phương của tỉnh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Để dịch bệnh không xâm nhiễm vào địa bàn, ngay từ khi dịch bùng phát tại tỉnh, huyện đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền,  thành lập 4 chốt kiểm dịch tại thôn Pom Cút (Đường Âm), Nà Vuồng (Yên Phong), Tạm Mò (Yên Định) và chốt kiểm dịch đường thủy tại thôn Nà Vuồng. Tổng kinh phí huyện cấp cho công tác phòng, chống dịch bệnh gần 600 triệu đồng...

09/07/2019