Na Khê phát huy nội lực trong dân

08:58, 05/07/2019

BHG - Là xã biên giới, cách trung tâm huyện Yên Minh 18 km; với xuất phát điểm thấp, nên điều kiện KT-XH của Na Khê còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã có những chuyển biến tích cực, nội lực của nhân dân được phát huy.

Lãnh đạo xã cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo xã cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Na Khê có diện tích tự nhiên gần 5.000 ha, với trên 5 km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc. Toàn xã có trên 800 hộ, 4.500 khẩu; gồm 12 dân tộc. Là xã thuần nông, người dân sinh sống và thu nhập từ nông nghiệp chiếm trên 95%. Năm 2011, xã triển khai thực hiện xây dựng NTM; hầu hết các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng đều chưa có gì; tỷ lệ hộ nghèo cao..., là những rào cản trong quá trình thực hiện xây dựng NTM tại địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê, cho biết: Xác định rõ khó khăn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của địa phương nên bắt đầu thực hiện các tiêu chí dễ đạt và thiết thực với người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động nhân dân tích cực phát huy nội lực. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trên địa bàn đã nhận thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM nên tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, như: Tự nguyện hiến đất, góp công, góp của và chung tay thực hiện các tiêu chí, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa...

Những việc làm cụ thể đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, nhận thức của người dân được nâng cao, ngày càng tin tưởng vào chủ trương của Đảng, đoàn kết, cùng Nhà nước xây dựng NTM. Năm 2018, các thôn trên địa bàn đã phát động ra quân được 8 lượt, huy động 906 ngày công, hiến 843,9 m2 đất, mở mới và nâng cấp trên 6.000 m đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, nhân dân còn đóng góp trên 120 triệu đồng để đổ cột điện bê tông; xây mới, tu sửa nhiều lớp học, nhà lưu trú, công trình vệ sinh, bể nước, đường đi các nhóm hộ, láng, bó nền nhà…

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh các cây trồng, vật nuôi chủ đạo, xã còn định hướng cho nhân dân phát triển cây trồng chiến lược, như: Hồng không hạt, dưa hấu trái vụ, mận Tam hoa, chuối Tiêu hồng… Đồng thời, có chính sách liên kết giữa các hộ sản xuất với các HTX để bao tiêu sản phẩm; phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện đôn đốc, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân. Thành lập Quỹ phát triển thôn, các tổ hợp tác sản xuất nhằm tạo điều kiện cho nhân dân trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau phát triển kinh tế. Cùng với đó, khuyến khích nhân dân thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, như: Vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế đã được hình thành và ngày càng khẳng định hiệu quả; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Nâng thu nhập bình quân năm 2011 từ 6,5 triệu đồng lên 17,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 40,08% năm 2018.

Là xã biên giới, nhiệm vụ giữ vững QP - AN, an ninh trật tự (ANTT) luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm; công tác phối hợp với lực lượng an ninh, quân sự, Đồn Biên phòng Bạch Đích được tăng cường; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ mốc  giới, nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân. Triển khai hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT, như: “Tiếng mõ an ninh, chiếc gậy an toàn”, Tổ tự quản về ANTT…; đã tập hợp, phát huy sức mạnh của quần chúng trong bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Nhân dân kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, cùng với lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Do đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững và hoàn thành tiêu chí số 19 về quốc phòng, an ninh.

Với đường lối chỉ đạo đúng đắn, phát huy hiệu quả nội lực trong  xây dựng NTM đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển KT – XH của xã. Đến nay, xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí, chiếm 42,1%; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày... Năm nay,  xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trường học, nhà ở dân cư và tiếp cận pháp luật…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang sắp xếp lại ngành chăn nuôi gia súc

BHG - Bắc Quang có tổng đàn gia súc trên 137.000 con. Trong đó, đàn trâu, bò trên 21.700 con, lợn trên 68.000 con. Sản lượng thịt hơi bán ra thị trường năm 2018 đạt trên 10.000 tấn. Chăn nuôi chiếm 32 – 35% giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đánh giá về ngành chăn nuôi hiện nay cho thấy có những bất cập trong cơ cấu tổng đàn, rất dễ dẫn đến những rủi ro...

 

05/07/2019
Kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững

BHG - Giai đoạn 2016-2018, tổng vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giao thực hiện trên địa bàn tỉnh gần 1.271 tỷ đồng nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế; hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... Qua đó, đời sống các hộ nghèo ngày càng được nâng lên, từng bước thoát nghèo bền vững.

 

05/07/2019
Người đưa thương hiệu sản phẩm từ cây nghệ Bắc Mê vươn xa

BHG - Cây nghệ, một sản phẩm đặc trưng của huyện Bắc Mê; với tổng diện tích 280 ha, sản lượng bình quân ước khoảng 3.362 tấn. Hiện, các sản phẩm chiết xuất từ cây nghệ Bắc Mê đã có mặt tại nhiều thị trường trong nước. Một trong những người tạo nên chỗ đứng cho cây nghệ Bắc Mê là anh Trần Quý Bình, Giám đốc Công ty TNHH Cát Thành; với việc đầu tư nhiều máy móc hiện đại để chiết xuất đã giúp cây nghệ ở Bắc Mê trở thành những sản phẩm có giá trị cao và tạo sinh kế cho người dân.

 

05/07/2019
Xuân Giang nâng cao chất lượng các tiêu chí

BHG - Xuân Giang là địa phương thứ 2 của huyện Quang Bình về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM). Chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, xã tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM với mục tiêu: Tăng thu nhập, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng no ấm, hạnh phúc. Nhìn lại chặng đường cán đích NTM của xã Xuân Giang mới thấy sự đồng lòng, quyết tâm; dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. 

05/07/2019