"Lá cờ đầu" ở Hoàng Su Phì

09:35, 24/07/2019

BHG - Thông Nguyên được chọn là xã điểm của huyện Hoàng Su Phì trong thực hiện xây dựng NTM. Mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi bắt đầu triển khai, Đảng ủy xã đã xác định, muốn thực hiện thành công thì phải bắt đầu từ làm đường giao thông nông thôn. Định hướng đúng kết hợp với cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, Thông Nguyên đã trở thành xã đầu tiên của huyện cán đích NTM vào năm 2015.

Tuyến đường thôn Giàng Thượng – Phìn Hồ (Thông Nguyên) được mở rộng tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, trao đổi hàng hóa.
Tuyến đường thôn Giàng Thượng – Phìn Hồ (Thông Nguyên) được mở rộng tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, trao đổi hàng hóa.

Đảng ủy xã Thông Nguyên xác định, đường giao thông nông thôn góp phần quan trọng cho việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, là yếu tố thúc đẩy phát triển KT-XH. Xã Thông Nguyên đã phát động phong trào thi đua “Thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả”. Qua đó, nhiều mô hình được triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế. Tiêu biểu như, phát huy thế mạnh về cây chè Shan tuyết, xã quy hoạch vùng trồng chè và vùng chè sạch để sản xuất chè hữu cơ, chè sạch đảm bảo an toàn. Để thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, xã lấy đội ngũ cán bộ chủ chốt gương mẫu thực hiện trước. Bí thư Đảng ủy xã Thông Nguyên, Hoàng Thị Hạnh khẳng định: “Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM để thúc đẩy kinh tế phát triển… nên thời gian qua, xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực trong nhân dân để, mở mới nhiều tuyến đường…”.

Là xã có địa hình phức tạp, độ dốc cao và bị chia cắt mạnh bởi các con suối, có những thôn cách xa trung tâm xã gần 10 km. Với phong trào “Huy động nội lực trong xây dựng NTM”, xã đặt ra mục tiêu mở đường đến tất cả các thôn của xã. Với mục tiêu đó, trong những năm qua, xã đã phát động mạnh mẽ việc hiến đất làm đường GTNT, được bà con nhân dân cùng chung tay hưởng ứng. Nhờ đó, những con đường vốn nổi tiếng lầy lội về mùa mưa lần lượt được bê tông hóa, mở rộng; thuận lợi lưu chuyển hàng hóa, vận chuyển vật liệu xây dựng,… đến từng nhà. Bí thư Đảng ủy xã Thông Nguyên, Hoàng Thị Hạnh, cho biết thêm: “Hạ tầng GTNT hoàn thiện không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại, thuận lợi, thúc đẩy phát triển mọi mặt”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về hiệu quả của việc mở đường liên thôn, gần 700 hộ dân trong xã đã đồng lòng, chung sức cùng nhau hiến trên 13.000 m2 đất, hơn 300 gốc chè trên 10 năm tuổi; góp công và 150.000 đồng/hộ thuê máy xúc mở được 2,6 km đường liên thôn Giàng Thượng – Phìn Hồ với chiều rộng 2,5 – 3 m… Cụ Triệu Dùn Khiền (sinh 1932), 55 tuổi Đảng, tâm sự: “Mừng lắm, bao nhiêu năm đi bộ, lội suối, băng rừng làm cách mạng rồi. Giờ nhờ chủ trương của Đảng, Nhà nước và được các đồng chí lãnh đạo xã trực tiếp xuống dân phân tích, tuyên truyền càng hiểu rõ lợi ích của việc mở đường nên nhà nhà đồng lòng, người người chung sức mở đường. Có đường, cháu tôi được bố mẹ đưa đi học bằng xe máy nên dù có mưa cũng không phải nghỉ học như trước…”. Cùng quan điểm với cụ Khiền, gia đình ông Lý Chòi Lụa là hộ trung bình trong thôn, cả gia đình ngoài mấy thửa ruộng chỉ biết trông vào chăn nuôi và mấy trăm gốc chè, nhưng cũng tình nguyện phá bỏ hơn 200 gốc chè trên 10 năm tuổi để mở đường với chiều dài trên 300 m, rộng 3 m: “Đường mở rồi, đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, cũng như các hộ trong thôn chỉ mong thời gian tới được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để bê tông hóa và làm đập tràn qua con suối thì tin rằng trong thôn sẽ không còn hộ nghèo…”. Rất nhiều hộ nghèo, thu nhập thấp… nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì những lợi ích chung của cộng đồng. Những con đường trước đây vốn chỉ là lối mòn, về mùa mưa gần như chỉ có thể đi bộ, nhưng giờ đã được mở rộng trên 2 m bằng phẳng.

Có thể khẳng định, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM trên địa bàn xã Thông Nguyên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Mỗi tuyến đường hoàn thành đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm "chữa thương" đường về Cao Bành

BHG - Giao thông được ví như huyết mạch của sự sống. Nhưng huyết mạch về thôn Cao Bành của xã ngoại thành Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đầy "điểm nghẽn". Theo thời gian, cùng ảnh hưởng của mưa lũ, tuyến đường bê tông 7 km từ trung tâm xã Phương Thiện đến thôn vùng cao Cao Bành mang đầy "thương tích". 

23/07/2019
Sức bật từ Nông thôn mới

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Vị Xuyên bắt tay xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp; KT – XH chưa có bước phát triển đột phá; nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa cao... Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai thực hiện (giai đoạn 2010 – 2019), với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả, nông thôn Vị Xuyên đã khoác lên mình "màu áo mới".

 

23/07/2019
Xã Ngọc Đường phấn đấu đạt tiêu chí kiểu mẫu

BHG - Là xã thuần nông của thành phố; trước khi thực hiện xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), qua khảo sát, mới đạt 2/19 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 11,5%, thu nhập bình quân chỉ đạt 8,6 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng nông thôn còn nhiều hạn chế; hệ thống kênh mương thủy lợi không đáp ứng được nhu cầu sản xuất của nhân dân; văn hóa - xã hội chậm phát triển; vệ sinh môi trường nông thôn chưa đảm bảo… 

23/07/2019
Khai trương Phòng giao dịch Ngân hàng Liên Việt tại Hoàng Su Phì.

BHG - Sáng 22.7, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Khai trương Phòng giao dịch huyện Hoàng Su Phì. 

22/07/2019