Hà Giang

Hoàng Văn Dư làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:26, 26/07/2019

BHG - Trong những năm gần đây, với tinh thần xung kích, sáng tạo; đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Tân Nam (Quang Bình) đã phát huy vai trò sức trẻ, đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển KT – XH tại địa phương; đặc biệt, là phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”. Bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm làm giàu, nhiều thanh niên đã đi lên từ hai bàn tay trắng; anh Hoàng Văn Dư (sinh 1993), xã Tân Nam (Quang Bình) là một trong những điển hình đó.

Mô hình kinh tế tổng hợp của anh Hoàng Văn Dư được nhiều bạn trẻ đến tham quan.
Mô hình kinh tế tổng hợp của anh Hoàng Văn Dư được nhiều bạn trẻ đến tham quan.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp PTTH, anh không theo học chuyên nghiệp mà ở nhà cùng gia đình tăng gia, sản xuất. Trước đó, ngoài việc tập trung sản xuất nông nghiệp, gia đình anh chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ để có thêm nguồn thu nhập, đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Là một thanh niên năng động, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn Thanh niên và tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, sản xuất và được đi tham quan nhiều mô hình phát triển kinh tế tại các tỉnh bạn; đã giúp anh mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi với quy mô khép kín. Được gia đình ủng hộ, năm 2013, anh Dư huy động mọi nguồn lực chuyển đổi mô hình sang hướng trang trại khép kín (VAC). Với số vốn ban đầu, anh mua 100 con vịt giống thả vườn và 20 con lợn đen cùng cá các loại. Năm 2016, anh vay từ nguồn vốn cho hộ kinh doanh tại Agribank huyện Quang Bình huyện với số tiền 200 triệu đồng. Có được nguồn vốn vay, cùng với đất đai sẵn có của gia đình; anh mở rộng diện tích trang trại, đào ao nuôi thả cá thương phẩm kết hợp nuôi vịt, ngan; làm lưới quây thả 2.000 con ếch giống, trồng cỏ nuôi trâu. Sau hơn 3 năm nỗ lực, mô hình trang trại khép kín của anh đã phát triển ổn định. Với mong muốn cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường; ngoài sử dụng cám trong chăn nuôi, anh còn kết hợp thêm nguồn thức ăn sẵn có, như: Thóc, ngô, rau, cỏ các loại. Đến nay, mô hình của anh với hơn 1.000 con vịt nuôi thương phẩm và lấy trứng, hơn 2.000 con ếch,  2 ao cá gồm các loại cá thương phẩm…, mỗi năm trừ tất các các khoản chi phí, gia đình anh còn thu nhập được hơn 200 triệu đồng.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu mô hình chăn nuôi và nguồn vốn tích lũy sau nhiều năm lao động vất vả; đến nay, gia đình anh đã xây dựng được 1 ngôi nhà khang trang. Với cương vị Phó Bí thư Đoàn xã, anh Dư luôn tích cực tham gia các hoạt động của đoàn cũng như xã phát động; qua đó, anh thường xuyên tuyên truyền đến ĐVTN phát triển mô hình kinh tế để nâng cao đời sống. Anh chia sẻ: “Để có được mô hình trang trại khép kín như hiện tại, mình và gia đình đã nỗ lực không ngừng. Sắp tới, mình sẽ đào thêm ao thả các loại cá Trắm, cá Bỗng và dựng thêm một khu nhà nuôi 1.000 con gà đen…”.

Với lòng quyết tâm, kiên trì bám trụ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; anh Hoàng Văn Dư, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho các bạn trẻ học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Vân Anh (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng vốn giúp nhiều gia đình ở Đồng Văn thoát nghèo

BHG - Trong những năm qua, đời sống tinh thần, vật chất của người dân huyện Đồng Văn được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng theo từng năm; số hộ nghèo giảm bình quân 6,5%/năm. Có được thành quả đó, ngoài sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự nỗ lực của người dân và đặc biệt là sự đóng góp hiệu quả từ nguồn vốn Agribank huyện.

 

25/07/2019
Nỗ lực "mang phồn thịnh đến khách hàng"

BHG - Mặc dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức; song, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Hà Giang, (Agribank Hà Giang) tiếp tục khẳng định phương châm hoạt động xuyên suốt là "mang phồn thịnh đến khách hàng". Từ đó, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển KT-XH bền vững nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc. Từ đầu năm đến nay, không ít khó khăn ảnh hưởng đến đầu tư tín dụng, lợi nhuận và khả năng tài chính của Agribank Hà Giang, như...

25/07/2019
Thành phố Hà Giang tổng kết 10 năm đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG - UBND Thành phố Hà Giang vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh xã hội; Trường Cao đẳng kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang; lãnh đạo các phòng, ban của TPHG... 10 năm qua, TPHG đã tổ chức được 145 lớp học nghề cho 4562 lao động; trong đó có 2538 lao động nông thôn. 

25/07/2019
Bắc Mê tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng NTM

BHG - Ngày 25.7, huyện Bắc Mê đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì. Đến dự có đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT; Văn phòng điều phối NTM của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn…

 

25/07/2019