Công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại xã Tân Trịnh và thị trấn Phố Bảng

08:16, 03/07/2019

BHG - Các huyện Quang Bình và Đồng Văn vừa có các quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Tân Trịnh và thị trấn Phố Bảng.

Việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi giết mổ, buôn bán và tiêu thụ lợn.
Việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi giết mổ, buôn bán và tiêu thụ lợn.

Ngày 20.5, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện tại hộ ông Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình) với tổng số 16 con lợn bị chết. Ngày 25.5, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục xuất hiện tại hộ ông Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) với 9 con lợn bị nhiễm bệnh. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, chính quyền địa phương và người dân 2 địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan như: Tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh; phun hóa chất và rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi; lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời; tăng cường kiểm soát các hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn vào địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đến nay xã Tân Trịnh và thị trấn Phố Bảng đã qua 30 ngày không có ca mắc bệnh trở lại kể từ khi có ca tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi cuối cùng. UBND huyện Quang Bình và Đồng Văn đã ra quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại 2 địa phương này theo quy định của Luật Thú y. UBND xã Tân Trịnh và thị trấn Phố Bảng có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, cá nhân và người dân tiếp tục các hoạt động giết mổ, mua bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn theo hướng dẫn số 04 ngày 14.6.2019 của Sở NN&PTNT và dưới sự giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND huyện, không để dịch phát sinh trở lại; tổ chức vệ sinh, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi, giết mổ theo định kỳ 1lần/tuần. Các ngành chức năng của huyện xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ các hộ có lợn mặc bệnh bị tiêu hủy theo quy định.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng của tỉnh

BHG - Chiều 27.6, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2025. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Tỉnh Hà Giang có diện tích đất lâm nghiệp 566.723,4 ha; trong đó, rừng đặc dụng 50.994 ha, rừng phòng hộ 225.053 ha và rừng sản xuất 260.675 ha. Tuy nhiên, việc phân chia 3 loại rừng giai đoạn trước không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến việc quản lý, bảo vệ rừng khó khăn...

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019