Cần sớm "chữa thương" đường về Cao Bành

09:34, 23/07/2019

BHG - Giao thông được ví như huyết mạch của sự sống. Nhưng huyết mạch về thôn Cao Bành của xã ngoại thành Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đầy “điểm nghẽn”.

Theo thời gian, cùng ảnh hưởng của mưa lũ, tuyến đường bê tông 7 km từ trung tâm xã Phương Thiện đến thôn vùng cao Cao Bành mang đầy “thương tích”. Dù chỉ dài 7 km nhưng để đến được trung tâm thôn Cao Bành, cũng mất hơn 30 phút chạy xe. Bởi tuyến đường này có đến 6 km đường đồi dốc và bị xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt đầy những “ổ voi”, “ổ gà”, lởm chởm đá. Anh Bàn Văn Niện - người dân thôn Cao Bành, chia sẻ: Nhiều lần chở Thảo quả, chè khô đi bán, tôi đã ngã xe máy! Còn anh Nguyễn Văn Tư, tổ 2, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang không nhớ nổi đã bao lần xe ô tô tải của anh không thể đi hết đoạn đường “thương tích” để đến trung tâm thôn thu mua nông sản. Đi trên con đường này, nhiều lần phải dùng xẻng xúc đất khô, trải trấu lót đường, thậm chí dùng xích sắt quấn quanh lốp nhưng ô tô vẫn ban, không thể vượt qua.

Dù đã quấn xích sắt vào lốp, nhưng chiếc xe này vẫn không thể đến được thôn Cao Bành.
Dù đã quấn xích sắt vào lốp, nhưng chiếc xe này vẫn không thể đến được thôn Cao Bành.

Bí thư Chi bộ thôn Cao Bành Lý Văn Bậu, cho biết: Thôn hiện có 88 hộ, trên 420 khẩu, gồm 100% đồng bào Dao. Người dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp thuần túy với thế mạnh là 150 ha Thảo quả, chè Shan tuyết. Cùng với đó, thôn đang nuôi hàng nghìn con trâu, dê, lợn và trên 4 nghìn con gia cầm. Những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng, nhưng rất khó tiêu thụ và giá không cao; nguyên nhân chính do khó khăn trong khâu vận chuyển. Nhiều trường hợp như gia đình ông Bàn Văn Thạch, bà Bàn Thị Mày, có thời điểm xuất bán đàn trâu từ 4 – 6 con đều phải dắt bộ xuống gần trung tâm xã để thương lái nhận hàng và vận chuyển bằng xe tải… Đường khó cũng khiến việc chở vật liệu xây dựng từ thành phố lên thôn bị hạn chế; do vậy, cả thôn chưa có hộ nào xây nhà kiên cố và mới chỉ có trên 50% số hộ xây được 3 công trình phụ hợp vệ sinh.

Em Bàn Thị Minh, học sinh Trường THCS Phương Thiện, cho biết: Tuyến đường này không thể đi xe đạp vì quá dốc. Có hôm mưa, không đi được bằng xe máy, em phải đi bộ từ 5 giờ 30 phút sáng mới kịp giờ học. Còn cô giáo Nguyễn Thị Sáng, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện và Trần Thị Nhung, phường Nguyễn Trãi dạy ở điểm trường Mầm non Cao Bành, đều đặn sáng đến trường, chiều về chăm sóc gia đình buộc phải làm bạn với con đường khó; dù “người bạn” này không ít lần khiến họ ngã xe.

Nhiều đoạn đường trơn trượt sau mưa khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.
Nhiều đoạn đường trơn trượt sau mưa khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

“Kể tội” con đường khó, chị Đặng Thị Nhàn, Chú Thị Tỉn, Đặng Thị Tình không thể quên ngày mình chuẩn bị lâm bồn. Vì đường dốc, nhiều ổ gà, lại gặp ngày trời mưa nên họ không thể đến cơ sở y tế sinh con bằng xe máy, phải nhờ 4 người khỏe mạnh dùng võng, cáng bộ xuống gần trung tâm xã mới đón được xe taxi. Với trường hợp bị đau ruột thừa của ông Đặng Văn Liều cũng vậy. Ông vừa chịu cơn đau hành hạ, vừa mong đến bệnh viện sớm để chăm sóc sức khỏe nhưng phương tiện di chuyển không thể nhanh hơn vì phải cáng bộ. Anh Nguyễn Văn Bước, Chỉ huy Phó Quân sự xã Phương Thiện chia sẻ: “Có lần, nhận được tin báo cháy rừng tại thôn Cao Bành, dù huy động được lực lượng dân quân xã nhưng chúng tôi không thể ứng cứu kịp thời, chỉ vì đường khó!”.

Những “điểm nghẽn” trên đã trở thành rào cản đối với sự phát triển của đồng bào Dao thôn Cao Bành. “Giờ chúng tôi mong mỏi nhất là chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường này đã được các cấp có thẩm quyền đồng ý, sớm triển khai để tạo đà cho thôn Cao Bành phát triển bền vững” - Bí thư Chi bộ Lý Văn Bậu bộc bạch.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám sát về thực thi pháp luật bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản

BHG - Sáng 22.7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức hội nghị giám sát cấp tỉnh về thực thi pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT), công tác thu – chi nguồn thu phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo 3 đơn vị...

22/07/2019
Khai trương Phòng giao dịch Ngân hàng Liên Việt tại Hoàng Su Phì.

BHG - Sáng 22.7, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Khai trương Phòng giao dịch huyện Hoàng Su Phì. 

22/07/2019
Tái phát dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Tam Sơn

BHG - Sau hơn 2 tháng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng lợn chết và tiêu hủy ngày càng tăng.

22/07/2019
Học viện Khoa học Nông Nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khảo sát vùng trồng dược liệu tại Quản Bạ.

BHG -Ngày 20.7, Đoàn công tác của Học viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã thăm quan, khảo sát, nghiên cứu vùng trồng cây dược liệu tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ.

 

20/07/2019