Vằng Luông xây dựng thôn Nông thôn mới

10:14, 04/06/2019

BHG - Là thôn trung tâm của xã Thượng Sơn (Vị Xuyên), Vằng Luông được Đảng bộ và chính quyền xã chọn làm điểm xây dựng thôn NTM. Người dân trong thôn cũng nhận thức rõ việc phấn đấu đạt chuẩn thôn NTM sẽ mang lại những lợi ích thiết thực trong cuộc sống… Do đó, bà con các dân tộc quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn thôn NTM trong năm nay.

Phụ nữ thôn Vằng Luông giúp nhau trồng hàng rào xanh.
Phụ nữ thôn Vằng Luông giúp nhau trồng hàng rào xanh.

Sau 8 năm thực hiện xây dựng NTM, không chỉ riêng người dân sở tại mà nhiều người con của Vằng Luông đang công tác, làm ăn xa cũng hướng về quê hương chia sẻ, giúp đỡ. Thực hiện phong trào xây dựng NTM, nhân dân trong thôn đã hiến được 16.900 m2 đất để làm các công trình phúc lợi, trong đó làm được 4.200 m đường giao thông liên thôn, 4.000 m đường liên xóm; tu sửa và làm mới các kênh mương nội đồng; tu sửa nhà văn hóa thôn; xây dựng các hố rác công cộng và hố rác gia đình. 95% số hộ trong thôn có các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước đạt tiêu chuẩn. Bà con thường xuyên thu gom rác thải nơi công cộng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường sinh thái. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công để mở nền, làm đường bê – tông nông thôn và các công trình phúc lợi khác. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể của thôn cũng hướng dẫn bà con tổ chức sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào thâm canh cây trồng, chuyển đổi giống mới có năng suất, chất lượng cao; phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản… từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa như ngô, lúa, chè, Thảo quả… nên đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đạt 712 kg/người (chỉ tính riêng thóc); tỷ lệ hộ nghèo còn 48%. Trình độ văn hóa, chuyên môn của đội ngũ cán bộ thôn, trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững… Đến thời điểm này, thôn Vằng Luông đã đạt được 8/12 tiêu chí theo Quyết định 144 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí thôn NTM. 4 tiêu chí mà thôn cần phải hoàn thành là: Môi trường; đường giao thông; đường điện và tỷ lệ hộ nghèo.

Cuối tháng 5 vừa qua, BCĐ xây dựng NTM của xã đã tổ chức phát động xây dựng NTM tại thôn. Sự có mặt của đông đảo người dân; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, các trường học trường học của xã ra quân trồng 100 cây xanh ven đường giao thông; tổng vệ sinh khu vực trung tâm thôn; trồng hàng rào xanh, dọn vệ sinh khuôn viên gia đình; cải tạo lại đường dây, cột điện và vào các hộ… Với nhận thức và sự vào cuộc quyết liệt như trên, hy vọng Vằng Luông sẽ đạt chuẩn thôn NTM đúng thời gian đề ra.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tích cực tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh; kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Mặc dù các lực lượng đã tích cực phòng chống dịch, nhưng hiện nay trên địa bàn một số xã, thị trấn biên giới của tỉnh, như thị trấn Phố Bảng, Đồng Văn (huyện Đồng Văn), xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc) đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Yên Minh triển khai phong trào thi đua đặc biệt phát triển lâm nghiệp bền vững

BHG - Nhằm tập hợp sức mạnh của các tổ chức, cá nhân tham gia vào lĩnh vực quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng; tăng tỷ lệ che phủ rừng và giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế cho người trồng rừng gắn với xây dựng NTM; UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo triển khai phong trào thi đua đặc biệt "Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016 – 2020".

 

31/05/2019
Nỗ lực của ngành Điện trong mùa nắng nóng

BHG - Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, để cung cấp điện kịp thời, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân thời điểm này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang). Hiện PC Hà Giang đang quản lý, cung cấp điện cho trên 150 nghìn khách hàng trong tỉnh; tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 87,8%. Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến...

31/05/2019
Ngành Hải quan góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế biên mậu

BHG - Với phương châm "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả"; những năm qua, ngành Hải quan luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) thuận lợi; góp phần phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh.

 

31/05/2019