Má Lé tích cực phát huy nguồn nội lực

10:13, 04/06/2019

BHG - Má Lé (Đồng Văn) là xã giáp biên, điều kiện còn hết sức khó khăn: Xuất phát điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao… Tuy nhiên, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân luôn chủ động huy động nội lực xây dựng NTM.

Người dân thôn Ma Lé hiến đất và đóng góp ngày công làm cống qua suối.
Người dân thôn Ma Lé hiến đất và đóng góp ngày công làm cống qua suối.

Trước hết, xã Má Lé thực hiện những phần việc với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Trong đó, tiêu chí quy hoạch và thực hiện quy hoạch được xã tập trung thực hiện trước tiên; huy động tối đa sự góp của, góp công của nhân dân trong thực hiện tiêu chí Giao thông. Người dân các thôn Ma Lé, Bản Thùng thời gian qua đã góp được 400 triệu đồng; đổ được 1,7 km đường bê-tông; hiến 1.800 m2 đất; xây dựng được 2 cống qua suối; triển khai đổ đường bê-tông vào các nhóm hộ như Ma Xí A, B, Ma Lé. Đối với tiêu chí Môi trường, các hộ tự có ý thức xây dựng các công trình hợp vệ sinh, hiện đã triển khai thực hiện tại 25 hộ của thôn Ma Lé.

Hộ ông Lù Chá Sình, thôn Mã Lầu A có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM; ông đã hiến toàn bộ thửa ruộng trồng ngô với diện tích 360 m2. Ông Sình chia sẻ: Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều cho bà con, vì thế, chúng tôi đều sẵn sàng góp công, góp của. Cũng như gia đình ông Sình, nhờ công tác tuyên truyền vận động của cán bộ xã, các hộ Vừ Chìa Ly, Dù Văn Thương thôn Ma Lé cũng chủ động hiến đất làm đường. Mỗi người dân trong xã nhận thấy được trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo đã nỗ lực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương hợp sức. Từ đó nội lực của nhân dân được phát huy tối đa, giúp xã vững vàng hơn trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua chăn nuôi, trồng trọt, xã Má Lé luôn tận dụng tốt những lợi thế sẵn có. Nằm trên trục đường chính dẫn vào Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, xã Má Lé đã xây dựng các khu, điểm dừng chân phục vụ du khách: Xây dựng các homestay, khu văn hóa du lịch cộng đồng; bố trí trồng hoa Tam giác mạch, hoa cải tạo điểm nhấn thu hút khách. Cùng với đó, tập trung phát triển các làng nghề thủ công, làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc, vừa tạo việc làm, vừa giới thiệu, quảng bá tới đông đảo khách du lịch, nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên đáng kể.

Ông Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Má Lé cho biết: Hiện, địa phương vẫn nằm trong số các xã đạt dưới 10 tiêu chí xây dựng NTM, vì thế, xã cố gắng phát huy tốt lợi thế, nội lực từ nhân dân để thực hiện trước những tiêu chí dễ, những tiêu chí quan trọng. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Với những nỗ lực đó của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự vươn lên của nhân dân trong xã, các tiêu chí đang từng ngày được hoàn thiện, bộ mặt NTM đang dần khởi sắc.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh triển khai phong trào thi đua đặc biệt phát triển lâm nghiệp bền vững

BHG - Nhằm tập hợp sức mạnh của các tổ chức, cá nhân tham gia vào lĩnh vực quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng; tăng tỷ lệ che phủ rừng và giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế cho người trồng rừng gắn với xây dựng NTM; UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo triển khai phong trào thi đua đặc biệt "Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016 – 2020".

 

31/05/2019
Bộ đội Biên phòng tích cực tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh; kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Mặc dù các lực lượng đã tích cực phòng chống dịch, nhưng hiện nay trên địa bàn một số xã, thị trấn biên giới của tỉnh, như thị trấn Phố Bảng, Đồng Văn (huyện Đồng Văn), xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc) đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Tạo động lực cho kinh tế gia trại, trang trại ở Bắc Quang

BHG - Hiện, trên địa bàn huyện Bắc Quang xuất hiện nhiều gia trại, trang trại cho thu nhập từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã có những quyết sách quan trọng nhằm tạo bước chuyển đột phá, thúc đẩy kinh tế gia trại, trang trại phát triển. Những năm gần đây, kinh tế gia trại, trang trại trên địa bàn huyện Bắc Quang phát triển cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 46 trang trại lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi lợn, gia cầm.

31/05/2019
Ngành Hải quan góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế biên mậu

BHG - Với phương châm "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả"; những năm qua, ngành Hải quan luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) thuận lợi; góp phần phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh.

 

31/05/2019