Hà Giang

Hội nghị "Thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019"

14:51, 26/06/2019

BHG - Sáng 26.6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019” với các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành, các ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của T.Ư; 6 nhà tài trợ nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

          Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Năm 2019 được coi là năm bứt phá để đảm bảo thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH giai đoạn 2016 - 2020. Một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển KT - XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 là cần giải ngân nhanh, hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, bao gồm cả nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, số liệu giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài từ năm 2016 đến nay đều không đạt dự toán. Theo kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài là 360.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, con số giao từ dự toán ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2016 - 2019 là 244.000 tỷ đồng, số còn lại chưa giao là 115.700 tỷ đồng, bằng 67,9% kế hoạch điều chỉnh trong cả giai đoạn. Con số này rất báo động, cấp bách. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tiến độ giao vốn chậm và thiếu điều chỉnh, quy trình thủ tục giải phóng mặt bằng, năng lực chủ dự án… Nếu không có sự chung tay của các bộ, ngành, chủ dự án và nhà tài trợ thì khó có thể giải ngân đạt tiến độ.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, đại diện các cơ quan chủ quản, chủ dự án và các nhà tài trợ đã tập trung thảo luận, đưa ra các nhóm giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ những khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, như: Minh bạch, chia sẻ, hỗ trợ thông tin; giải quyết vướng mắc về thủ tục pháp lý; bố trí vốn đảm bảo kế hoạch hàng năm và trung hạn.

Đối với tỉnh Hà Giang, theo báo cáo thanh toán vốn nước ngoài năm 2019 của Kho bạc Nhà nước tỉnh, kế hoạch giao trên 379 tỷ đồng, đã thực hiện tổng thanh toán là 70 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn thành đạt 19%. Các công trình chủ yếu bao gồm: Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7); quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm khí CO2; sữa chữa, xây cầu, trường, lớp học; cấp nước sinh hoạt.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm giàu từ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng

BHG - Đó là mô hình của anh Hoàng Văn Hưng (sinh 1988), thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên Quang Bình. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quang Bình, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2010, Hoàng Văn Hưng xin đi nghĩa vụ quân sự. Năm 2013 anh Hưng xuất ngũ và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

26/06/2019
Làng Ái đổi thay từ con đường CPRP

BHG - Những năm trước đây, con đường về thôn Làng Ái, xã Nà Khương (Quang Bình) là đường đất nhỏ, gập gềnh sỏi đá, đi lại rất khó khăn. Năm 2017, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh đã đầu tư xây dựng tuyến đường bê - tông từ trụ sở thôn Bó Lầm đi Làng Ái. Từ khi có con đường mang tên CPRP, diện mạo Làng Ái đang từng ngày "thay da đổi thịt", mang theo khát vọng về tương lai tương sáng.

 

25/06/2019
Đồng Văn tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước qua các chương trình, dự án đã đầu tư cho huyện Đồng Văn xây dựng nhiều công trình phục vụ thiết thực đời sống dân sinh. Để các công trình phát huy hiệu quả, ngoài việc huy động các nguồn vốn, dành nguồn lực đầu tư, huyện còn làm tốt việc quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) chất lượng các công trình xây dựng.

 

25/06/2019
Bắc Quang nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã

BHG - Sau hơn 17 năm thực hiện, Nghị quyết số 13, ngày 18.3.2002 của BCH T.Ư Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) đã tạo bước chuyển quan trọng đối với lĩnh vực KTTT, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Bắc Quang.

 

25/06/2019