Hà Giang

Hiệu quả việc đưa bộ giống lúa mới vào sản xuất tại Bắc Mê

16:37, 21/06/2019

BHG - Năng suất lúa vụ Xuân năm 2019 trên địa bàn huyện Bắc Mê đạt 56 tạ/ha, cao hơn vụ trước 0,3 tạ/ha, sản lượng sơ bộ đạt 4.082,68 tấn, tăng 33,32 tấn so với cùng kỳ năm trước, góp phần ổn định KT-XH cho khu vực nông thôn. Để có được thành quả này, bên cạnh sự nỗ lực của nông dân, còn là những chủ trương, chính sách của huyện trong việc hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng KH - KT vào sản xuất, đặc biệt là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống với các giống lúa chất lượng cao như: J02; Việt Lai 20 thế hệ mới... Vụ Đông - xuân 2019, dọc tuyến đường dẫn vào huyện là những ruộng lúa chín vàng, đều tăm tắp, đã tạo nên một bức tranh nông nghiệp khởi sắc của huyện Bắc Mê.

Bà con xã Yên Định thu hoạch lúa Xuân 2019.
Bà con xã Yên Định thu hoạch lúa Xuân 2019.

Để đảm bảo diện tích gieo trồng theo đúng kế hoạch, tạo sự thay đổi cũng như hiệu quả của việc đưa bộ giống lúa mới vào sản xuất, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “UBND huyện đã ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ sản xuất, chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi khung thời vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vụ Xuân 2019. Trong đó yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy các loại cây trồng vụ Xuân; chủ động rà soát các diện tích lúa không chủ động nước để chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn; phối hợp với các đơn vị cung ứng chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón phục vụ sản xuất. Triển khai cơ chế hỗ trợ 50% giá giống lúa J02 và Việt lai 20 thế hệ mới cho người dân....”.

Trên cơ sở đăng ký của các xã, thị trấn, để tạo sự đồng nhất về giống lúa, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Công ty TNHH An Đạt Thành chi nhánh tỉnh Hà Giang và Công ty Cổ phần Giống - Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam tiến hành cung ứng 9.458 kg giống, tương đương 276 ha, gồm 2.400 kg giống lúa thuần chất lượng cao J02, tương đương 40 ha và 7.058 kg giống lúa Việt lai 20 thế hệ mới, tương đương 235,7 ha; tổng kinh phí hỗ trợ giá là 277,39 triệu đồng... Qua đó, diện tích lúa vụ Xuân năm 2019 đạt 728,4 ha, tăng 1,6 ha so với cùng kỳ năm trước. Tại vụ Xuân, hầu hết diện tích canh tác năm trước đều được bà con gieo trồng hết. Một số xã thuận lợi về nguồn nước được bà con khai hoang mở rộng diện tích như thị trấn Yên Phú tăng 2,5 ha, Đường Âm tăng 0,5 ha, Yên Định tăng 0,1 ha.

Sản phẩm gạo chất lượng cao J02 được đóng bao bì và có nhãn mác xuất xứ, được xã bày bán tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của địa phương.
Sản phẩm gạo chất lượng cao J02 được đóng bao bì và có nhãn mác xuất xứ, được xã bày bán tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của địa phương.

Là địa phương đầu tiên ứng dụng trồng thử nghiệm bộ giống lúa mới và về đích trước khung thời vụ 10 ngày, những ngày này, trên địa bàn xã Minh Ngọc người dân đồng loạt gieo cấy vụ lúa Mùa với tổng diện tích 134 ha. Chị Đỗ Thị Thanh Hương, cán bộ khuyến nông xã chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 xã triển khai đưa bộ giống lúa mới vào sản xuất, điều nhận thấy rõ nhất chính là những cánh đồng lúa trĩu vàng, tạo nên sự hứng khởi cho người dân. Với những ưu điểm của bộ giống lúa mới như: Chống sâu bệnh tốt, hạt to đều, gạo dẻo thơm...; bởi vậy, bên cạnh cơ chế hỗ trợ 50% giống lúa của huyện, xã đã triển khai hỗ trợ đóng bao bì cho giống lúa J02 nhằm tạo thương hiệu và nguồn ra ổn định cho bà con. Bên cạnh đó, xã triển khai đồng loạt trong việc sử dụng máy gặt liên hoàn, nên tại vụ Xuân, toàn xã đã về đích trước khung thời vụ từ 10 – 15 ngày. Từ kết quả đó, vụ Mùa năm nay xã tiếp tục trồng thêm 10 ha lúa chất lượng cao và đẩy mạnh ứng dụng KH – KT vào sản xuất. Tuy nhiên, người dân tại một số thôn vẫn chưa quen và chưa đánh giá cao việc đưa bộ giống lúa mới vào sản xuất, mà vẫn sử dụng trồng các giống lúa địa phương. Đây cũng là một trong những khó khăn, chưa tạo nên được sự đồng nhất...”.

Với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo trồng ngay đến đó”, trong vụ Mùa, UBND các xã, thị trấn đã rà soát tổng diện tích gieo trồng theo kế hoạch năm 2019; chỉ đạo, đôn đốc nhân dân chủ động thu hoạch cây trồng vụ Xuân, đồng thời chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa. Tiếp tục triển khai cơ chế hỗ trợ 50% giá giống lúa Việt lai 20 thế hệ mới và giống lúa J02 cho nhân dân tiến hành cung ứng tổng số 12.756 kg giống, tương đương 397,3 ha, trong đó 1.675 kg giống lúa J02, tương đương 27,9 ha và 11.081 kg giống lúa Việt lai 20 thế hệ mới, tương đương 369,4 ha. Đến thời điểm hiện tại đã gieo cấy 476,2 ha, đạt 23,9% kế hoạch diện tích dự kiến gieo cấy vụ mùa 1.994,6 ha.

Từ những định hướng cụ thể, bắt kịp xu hướng và những cơ chế hỗ trợ của huyện đã góp phần tạo nên những mùa vụ bội thu cho người nông dân. Hứa hẹn, trong vụ Mùa tới sẽ là mùa vàng đối với người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chung đô thị Hà Giang

BHG - Chiều 20.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị lập Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 về nội dung Đồ án quy hoạch. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ngành gồm: Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và PTNT

21/06/2019
Khởi sắc kinh tế tập thể

BHG - Hoạt động kinh tế tập thể (KTTT) với nòng cốt là hợp tác xã (HTX) không ngừng tăng về doanh thu và lợi nhuận; liên kết hợp tác đa dạng, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển, góp phần hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất… Đó là những kết quả nổi bật sau hơn 15 năm đổi mới, phát triển và nâng cao KTTT theo tinh thần Nghị quyết số 13, ngày 18.3.2002 của BCH T.Ư Đảng khoá IX (Nghị quyết số 13).

 

20/06/2019
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án OCOP

BHG - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện thành công Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và chương trình xây dựng Nông thôn mới.

 

20/06/2019
Nỗ lực khôi phục danh trà Mạn Hảo

BHG - "Làm trai biết đánh tổ tôm. Uống trà Mạn Hảo, ngâm nôm Thúy Kiều". Lần theo câu ca dao này có thể thấy trà Mạn Hảo được xếp ngang hàng với danh tác truyện Kiều của Nguyễn Du, từ thế kỷ XIX, trà Mạn Hảo đã là thức uống ưa thích của các danh sỹ và nhà giàu. Nhiều lý do trà Mạn Hảo dần bị thất truyền ở nước ta và thậm chí bị hiểu lầm là một sản phẩm của Trung Quốc.

 

20/06/2019