Hà Giang

Cán Tỷ xây dựng xóm kiểu mẫu

10:12, 04/06/2019

BHG - Với những khó khăn của một xã vùng cao, Cán Tỷ (Quản Bạ) xác định xây dựng NTM bắt đầu từ việc xây dựng xóm kiểu mẫu. Từ đó dần thay đổi cách nghĩ trong việc chỉnh trang, dọn dẹp, nhà cửa đến hướng phát triển kinh tế của từng hộ dân. Việc tạo thành một khu dân cư kiểu mẫu đạt các tiêu chí NTM, là hình thức trực quan sinh động, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã.

Lãnh đạo xã Cán Tỷ phát cây Găng cho các hộ trồng hàng rào cảnh quan.
Lãnh đạo xã Cán Tỷ phát cây Găng cho các hộ trồng hàng rào cảnh quan.

Thực hiện Quyết định 2121/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Thôn NTM kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng” với 13 tiêu chí cụ thể; Quản Bạ đã chỉ đạo các xã xây dựng các xóm kiểu mẫu phải đảm bảo phù hợp với thế mạnh của địa phương, như: Thôn nằm trên các tuyến giao thông dễ tiếp cận, có phong cảnh đẹp; bảo tồn kiến trúc nhà truyền thống; có làng nghề truyền thống, mô hình tiêu biểu về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập; mô hình vườn hộ và công trình chăn nuôi; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; mô hình phát triển, bảo tồn bản sắc văn hóa, chấp hành hương ước, quy ước; đảm bảo cơ sở hạ tầng du lịch…

Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ, Hạng Mí Ngọc, cho biết: Triển khai xây dựng xóm kiểu mẫu xã Cán Tỷ chọn xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu II, có 78 hộ đồng bào dân tộc Mông để thực hiện. Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ công tác, đánh giá thực trạng các hạng mục, xây dựng kế hoạch, tổ chức họp xóm triển khai các nội dung. Sau một thời gian tuyên truyền, đến nay bà con đã nhận thức được các ngày lễ phải treo cờ đồng loạt, di chuyển chuồng trại ra xa nhà; một tháng góp một ngày công để quét rác ở các tuyến đường trong xóm.

Điểm khác biệt của xóm kiểu mẫu là trước đây thực hiện xây dựng NTM, có 9 dãy công việc của thôn các hộ đã thực hiện nhưng chưa đồng đều. Nay chính quyền xã sẽ tập trung hướng dẫn các hộ trong xóm kiểu mẫu phấn đấu đạt Gia đình văn hóa, như: Không sinh con thứ 3, không tảo hôn, vận động con em đi học đầy đủ, thanh niên đi khám tuyển nhập ngũ… Trong đó, chọn các hộ tiêu biểu xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, như: Nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn. Mỗi lần thực hiện một tiêu chí cho đến khi hoàn thành mới chuyển sang tiêu chí khác.

Từ ý nghĩa xây dựng xóm kiểu mẫu gắn chặt với môi trường, tạo cảnh quan nông thôn xanh sạch đẹp, văn minh, hình thành vùng quê thực sự đáng sống hơn; cán bộ xã đã chủ động đóng góp ngày công, ươm giống 2.000 cây Găng phát miễn phí cho các hộ dân trong xóm Phố Lồ Phìn để mỗi hộ trồng 10 m hàng rào Găng tạo cảnh quan. Anh Hạng Dũng Vàng, chia sẻ: “Trước đây nhà tôi chưa từng làm hàng rào, bây giờ được xã phát động, chúng tôi rất hào hứng làm theo. Cứ mỗi tháng các hộ trong xóm lại dọn dẹp đường ngõ, phát quang cây cỏ nên xóm mình ngày càng sạch đẹp hơn.

Từ lợi ích thiết thực như có đường làng, ngõ xóm sạch đẹp đã tạo động lực cho người dân tham gia xây dựng xóm kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực cho kinh tế gia trại, trang trại ở Bắc Quang

BHG - Hiện, trên địa bàn huyện Bắc Quang xuất hiện nhiều gia trại, trang trại cho thu nhập từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã có những quyết sách quan trọng nhằm tạo bước chuyển đột phá, thúc đẩy kinh tế gia trại, trang trại phát triển. Những năm gần đây, kinh tế gia trại, trang trại trên địa bàn huyện Bắc Quang phát triển cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 46 trang trại lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi lợn, gia cầm.

31/05/2019
Ngành Hải quan góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế biên mậu

BHG - Với phương châm "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả"; những năm qua, ngành Hải quan luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) thuận lợi; góp phần phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh.

 

31/05/2019
Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
Hiệu quả "Mô hình 100 đồng" của Hội Nông dân Quản Bạ

BHG - Nhằm giúp hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, từ năm 2017, Hội Nông dân (HND) huyện Quản Bạ đã triển khai thực hiện "mô hình 100 đồng". Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả tích cực. Đồng chí Lương Thị Bích Thủy, Chủ tịch HND huyện Quản Bạ, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 13 cơ sở hội, 102 chi hội và trên 11 nghìn hội viên. Để xây dựng công tác hội và phong trào nông dân vững mạnh, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi...

31/05/2019