Cán bộ khuyến nông tâm huyết với giống cây đặc sản địa phương

14:37, 25/06/2019

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 11 km, xã Chiến Phố có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để trồng các loại cây ăn quả, như: Lê đường, Mận máu, Hồng không hạt... Hiện, tổng diện tích cây Lê đường và Mận máu ở Chiến Phố có trên 65 ha; trong đó, trên 11 ha đang cho sản phẩm, với giá bán dao động từ 25 đến 40.000 đồng/kg. Những loài cây ăn quả nói trên đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân. Đóng góp một phần không nhỏ trong việc nhân giống và mở rộng diện tích các loại cây ăn quả địa phương có thể kể đến anh Lù Văn Kim, cán bộ khuyến nông xã Chiến Phố.

Vườn ươm cây giống của anh Lù Văn Kim, cán bộ khuyến nông xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì).
Vườn ươm cây giống của anh Lù Văn Kim, cán bộ khuyến nông xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì).

Anh Lù Văn Kim, (sinh 1981) dân tộc Nùng, người con của núi rừng thôn Sui Thầu; thôn có diện tích cây Mận máu nhiều nhất xã. Anh Kim cho biết: Những năm trước, bà con vẫn trồng các loài cây ăn quả như: Lê đường, Mận máu, Hồng không hạt..., theo phương thức tự nhiên, không đúng kỹ thuật nên tỷ lệ sống không cao, thời gian cho sản phẩm chậm, năng suất thấp... Trăn trở với việc giữ gìn, phát triển và nâng cao sản lượng những loại cây ăn quả địa phương;  qua các lớp tập huấn của Phòng NN&PTNT và Trạm Khuyến nông huyện, cùng với việc tìm hiểu các kiến thức về ươm giống, chiết ghép cây giống trên mạng Internet…; từ cuối năm 2017, tôi đầu tư hơn 20 triệu đồng thuê nhân công, mua vật liệu thực hiện ươm các loại giống cây ăn quả địa phương với quy mô trên 3.000 cây giống.

Thời gian đầu mới thực hiện, anh Kim gặp những khó khăn nhất định. Anh chia sẻ: Mặc dù gia đình đã trồng Mận máu từ nhiều năm, nhưng để nhân giống thì lại là một lĩnh vực khác. Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm, nên tỷ lệ thành công rất thấp. Vì vậy, tôi đã dày công tìm hiểu kỹ những đặc tính của cây Mận máu và áp dụng đúng các kỹ thuật chiết, ghép cành và đã cho kết quả khả quan; tỷ lệ cây con sống đạt từ 80% trở lên. Với giá bán từ 20 – 30.000 đồng/cây giống, tùy theo từng kích cỡ và từng loài cây ăn quả.  Hiện, tôi đã thu hồi được vốn đầu tư và sắp tới dự định mở rộng quy mô vườn ươm lên trên 2 vạn cây giống. Các cây giống tại vườn ươm được bà con trong xã và các khu vực lân cận rất ủng hộ, vì cây giống khi xuất bán đều đảm bảo chất lượng và sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh sự thành công từ vườn ươm các loại cây giống, anh Kim còn là một trong những tấm gương về phát triển cây đặc sản Mận máu ở xã Chiến Phố.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lù Seo Seng, Chủ tịch UBND xã Chiến Phố, cho biết: Đồng chí Lù Văn Kim là một cán bộ khuyến nông nhiệt tình và rất trách nhiệm với công việc; luôn có ý chí vươn lên, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm thực tế cho bà con nên được nhân dân và đồng nghiệp quý trọng. Cấp ủy, chính quyền xã cũng đã xác định phát triển và mở rộng diện tích các loài cây thế mạnh của địa phương trong thời gian tới…; cấp ủy huyện cũng đã ban hành nghị quyết về phát triển cây Lê và cây Mận máu giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025. Vì vậy, những điển hình trong việc giữ gìn, bảo tồn và nhân rộng các giống cây ăn quả của địa phương như đồng chí Kim rất đáng trân trọng.

Bài, ảnh:  ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đã khống chế cơ bản dịch tả lợn châu Phi

BHG - Xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Sơn Vĩ vào ngày 24.5, sau đó lây lan sang các xã Niêm Sơn, Giàng Chu Phìn và Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Với những nỗ lực của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống bệnh dịch; đến nay, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Mèo Vạc cơ bản đã được khống chế.

 

24/06/2019
Nỗ lực khắc phục sự cố của công nhân ngành điện

BHG - Theo chân các anh công nhân Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Giang (Công ty Điện lực Hà Giang) khắc phục đường dây bị đứt do mưa lũ gây ra ngày 18.6 vừa qua, tại vị trí 13 – 14 lộ 171, A22.34 khu vực thôn Nậm Mu, xã Tân Thành (Bắc Quang). 

24/06/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chung đô thị Hà Giang

BHG - Chiều 20.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị lập Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 về nội dung Đồ án quy hoạch. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ngành gồm: Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và PTNT

21/06/2019
Hiệu quả việc đưa bộ giống lúa mới vào sản xuất tại Bắc Mê

BHG - Năng suất lúa vụ Xuân năm 2019 trên địa bàn huyện Bắc Mê đạt 56 tạ/ha, cao hơn vụ trước 0,3 tạ/ha, sản lượng sơ bộ đạt 4.082,68 tấn, tăng 33,32 tấn so với cùng kỳ năm trước, góp phần ổn định KT-XH cho khu vực nông thôn. Để có được thành quả này, bên cạnh sự nỗ lực của nông dân, còn là những chủ trương, chính sách của huyện trong việc hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng KH - KT vào sản xuất, đặc biệt là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống với các giống lúa chất lượng cao như: J02; Việt Lai 20 thế hệ mới... Vụ Đông - xuân 2019...

21/06/2019